Cần Thơ: Ghi nhận nhiều ý kiến đóng góp các dự thảo Nghị quyết

TUỆ YÊN 27/02/2023 17:29

Các ý kiến tại hội nghị phản biện xã hội có ý nghĩa vô cùng quan trọng, nhằm góp phần hoàn thiện các dự thảo Nghị quyết trước khi trình HĐND thành phố.

Ngày 27/2, Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP Cần Thơ tổ chức hội nghị phản biện xã hội đối với các dự thảo Nghị quyết của Hội đồng Nhân dân (HĐND) thành phố. Ông Nguyễn Trung Nhân, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP Cần Thơ; ông Đinh Trung Trực, Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQ TP Cần Thơ chủ trì hội nghị.

Theo đó, tại hội nghị, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP Cần Thơ báo cáo tóm tắt nội dung các dự thảo Nghị quyết về chính sách hỗ trợ học phí năm học 2023 – 2024; về việc hỗ trợ khen thưởng đối với lĩnh vực giáo dục và đào tạo; về việc khuyến khích các đơn vị, tổ chức, cá nhân tham gia dạy và học ngoại ngữ trong các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập giai đoạn 2021 – 2030. Qua đó, các đại biểu cùng nhau tham gia thảo luận, đóng góp ý kiến nhằm góp phần nâng cao chất lượng công tác soạn thảo, ban hành các văn bản, dự án thuộc đối tượng phản biện xã hội có liên quan đến các vấn đề phát triển kinh tế - xã hội, quyền và lợi ích hợp pháp của Nhân dân trên địa bàn.

hủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP Cần Thơ Nguyễn Trung Nhân phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP Cần Thơ Nguyễn Trung Nhân khẳng định, hội nghị phản biện xã hội có ý nghĩa vô cùng quan trọng, nhằm góp phần hoàn thiện các dự thảo Nghị quyết trước khi trình HĐND thành phố. Để hội nghị phản biện đạt chất lượng, hiệu quả, Chủ tịch Nguyễn Trung Nhân đề nghị, các đại biểu tập trung nghiên cứu kỹ lưỡng các nội dung đã nêu trong các dự thảo Nghị quyết.

Báo cáo kết quả hội nghị, Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP Cần Thơ, Đinh Trung Trực cho biết, hầu hết các ý kiến đều hoàn toàn nhất trí, đánh giá cao sự cần thiết của việc ban hành các dự thảo Nghị quyết đã được đưa ra lấy ý kiến. Tuy nhiên, để Nghị quyết đảm bảo chất lượng, mang tính hiệu quả cao sau khi ban hành, các đại biểu cũng đã có nhiều ý kiến đóng góp hay, bám sát nội dung của các dự thảo Nghị quyết tại hội nghị.

Các đại biểu đã bám sát nội dung dự thảo Nghị quyết, đưa ra rất nhiều góp ý hay.

Cụ thể, đối với dự thảo Nghị quyết về chính sách hỗ trợ học phí năm học 2023 – 2024, nhiều đại biểu băn khoăn về định mức hỗ trợ, đề nghị đơn vị soạn thảo cần giải trình rõ hơn quy định về mức hỗ trợ nhất định, cụ thể.

Hoàn toàn nhất trí ban hành đối với dự thảo nghị quyết về việc hỗ trợ khen thưởng đối với lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Tuy nhiên, đa số các đại biểu cho rằng cần phải tham khảo thêm về mức hỗ trợ khen thưởng ở các địa phương khác, nên thống nhất con số khen thưởng cụ thể hay hệ số, nên có một căn cứ cụ thể, thuyết phục hơn để giải trình khi cần thiết, cần lấy thêm ý kiến về mức độ tác động của Nghị quyết khi ban hành.

Góp ý đối với dự thảo Nghị quyết về việc khuyến khích các đơn vị, tổ chức, cá nhân tham gia dạy và học ngoại ngữ trong các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập giai đoạn 2021 – 2030, có ý kiến cho rằng, nên tập trung bộ môn Ngoại ngữ là tiếng Anh thay vì đối với các ngoại ngữ khác là chưa cần thiết và nên có lộ trình thực hiện tổ chức thí điểm.

Giải trình về ý kiến này, đại diện lãnh đạo Sở GD-ĐT TP Cần Thơ cho biết, Nghị quyết được ban hành phù hợp với chủ trương của cấp trên, nhưng chủ trương của cấp trên người học được tự lựa chọn ngoại ngữ.

Tiếp thu các ý kiến của đại biểu tham dự tại hội nghị, đại diện lãnh đạo Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP Cần Thơ khẳng định, các ý kiến đều đồng tình sự cần thiết ban hành Nghị quyết. Đề nghị các ban chuyên môn tổng hợp đầy đủ các ý kiến tham luận của đại biểu tham dự hội nghị để gửi đến cơ quan chủ trì soạn thảo.

Đồng thời đề nghị đơn vị soạn thảo nghiêm túc tiếp thu, ghi nhận và sớm có văn bản giải thích, phản hồi về Uỷ ban MTTQ Việt Nam thành phố theo đúng quy định. Sẽ có văn bản giải trình thoả đáng gởi các thành viên trong Hội đồng tư vấn trước khi ban hành Nghị quyết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cần Thơ: Ghi nhận nhiều ý kiến đóng góp các dự thảo Nghị quyết

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO