Cần Thơ lên 2 tình huống sẵn sàng ứng phó với diễn biến phức tạp của Covid-19

THANH MINH 20/04/2023 15:54

Để sẵn sàng ứng phó với tình huống dịch Covid-19 tăng trở lại, ngành y tế TP Cần Thơ đã chuẩn bị sẵn sàng các phương án phòng chống dịch theo 2 tình huống có thể xảy ra.

Theo đó ở tình huống 1, chủng virus vẫn tiếp tục biến đổi, tuy nhiên do cộng đồng đã có miễn dịch nên số trường hợp nặng và tử vong ở mức thấp, dịch không còn nghiêm trọng hoặc xuất hiện biến thể mới nhưng ít nghiêm trọng.

Các biện pháp phòng chống dịch tương tự như đối với các bệnh truyền nhiễm nhóm B để tạo điều kiện cho người dân thích ứng an toàn, linh hoạt với trạng thái bình thường mới.

Tất cả các cơ sở điều trị luôn sẵn sàng tiếp nhận bệnh nhân Covid-19, các bệnh viện đảm bảo thực hiện 2 chức năng vừa sẵn sàng thu dung, điều trị người mắc Covid-19, vừa đảm bảo chức năng khám bệnh, chữa bệnh thông thường; củng cố các khoa Truyền nhiễm tại bệnh viện công lập và ngoài công lập tuyến thành phố và quận, huyện để thu dung, điều trị F0.

Khu vực điều trị Covid-19 được tổ chức tại một trong các địa điểm sau: khoa truyền nhiễm; hoặc bố trí buồng bệnh hoặc khu vực điều trị Covid-19 trong khoa lâm sàng hoặc thiết lập Khu vực điều trị Covid-19 trong cơ sở khám, chữ bệnh.

Văn bản của Sở Y tế Cần Thơ.

Tình huống 2, khi xuất hiện biến thể mới nguy hiểm hơn có khả năng làm giảm hiệu quả vắc xin hoặc miễn dịch, khiến ca nặng hoặc tử vong tăng lên, dịch có nguy cơ bùng phát mạnh, trên diện rộng, vượt quá năng lực của hệ thống y tế.

Đối với tình huống này, các biện pháp phòng chống dịch sẽ được củng cố và thực hiện nghiêm đối với bệnh truyền nhiễm nhóm A nhằm nhanh chóng kiểm soát dịch bệnh, hạn chế số lượng mắc bệnh và tử vong.

Thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 (bằng các kỹ thuật nhằm phát hiện tình trạng nhiễm SARS-CoV-2) đối với các trường hợp người đến khám tại bệnh viện, người bệnh nội trú, nhân viên y tế nếu nghi ngờ mắc Covid-19 như có các dấu hiệu ho, sốt, chảy mũi, đau rát họng, tức ngực, khó thở, đau mỏi người, mất vị giác, khứu giác và các dấu hiệu bất thường khác có liên quan sau khi khám sàng lọc Covid-19.

Bệnh viện tập trung đánh giá nguy cơ và phát hiện các dấu hiệu nghi ngờ mắc Covid-19 để chỉ định xét nghiệm cho người bệnh trước khi làm phẫu thuật, người bệnh tại các khoa có nguy cơ cao như hồi sức tích cực, đột quỵ, lọc máu (thận nhân tạo), hậu phẫu và người bệnh khác theo yêu cầu chuyên môn trên nguyên tắc bảo vệ đối tượng có nguy cơ cao, hạn chế tối đa lây nhiễm.

Tổ chức quản lý, chăm sóc tại nhà đối với người nhiễm Covid-19 không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ.

Thiết lập lại hệ thống Trạm y tế lưu động hỗ trợ quản lý, chăm sóc tại nhà đối với người nhiễm Covid-19 không có triệu chứng hoặc có triệu chứng nhẹ. Tăng cường hoạt động của trạm y tế lưu động, tổ chăm sóc người nhiễm Covid-19 tại cộng đồng, nhóm bác sĩ đồng hành...

Ở tình huống 2, Cần Thơ tiếp tục thực hiện điều trị F0 tại các cơ sở y tế theo tháp 3 tầng.

Bên cạnh đó, địa phương sẽ phân tầng điều trị theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Triển khai bệnh viện dã chiến, trung tâm hồi sức tích cực khi cần thiết. Thiết lập, thành lập các cơ sở điều trị Covid-19.

Duy trì hoạt động liên tục của các bệnh viện tuyến trung ương, Bệnh viện đa khoa tuyến thành phố, Bệnh viện chuyên khoa tuyến thành phố, tuyến quận, huyện để đảm bảo tiếp tục các dịch vụ y tế thiết yếu bao gồm cả dịch vụ có các nhóm đối tượng dễ bị ảnh hưởng như trẻ em, phụ nữ có thai, người già và người bệnh mạn tính.

Huy động toàn bộ hệ thống cơ sở y tế của ngành y tế, y tế bộ, ngành, các cơ sở khám, chữa bệnh của các trường đại học, cơ sở y tế tư nhân tham gia công tác thu dung, quản lý, điều trị Covid-19 khi dịch bệnh lan rộng với số ca mắc lớn tại địa phương.

Tiếp tục thực hiện điều trị F0 tại các cơ sở y tế theo tháp 3 tầng; tập trung vào các Bệnh viện tầng 2, 3.

Mục tiêu mỗi quận/huyện đều có cơ sở thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19 mức độ nhẹ, trung bình thuộc tầng 1, tầng 2. Bệnh viện tuyến thành phố bố trí khu vực riêng để thu dung điều trị bệnh nhân Covid-19 thuộc tầng 2, 3 theo năng lực chuyên môn và theo phân tầng điều trị của Sở Y tế.

Luân phiên cán bộ y tế phối hợp với đào tạo liên tục về cấp cứu hồi sức, hình thành bệnh viện dã chiến 3 tầng, các bệnh viện thành phố tiếp nhận các trung tâm hồi sức Covid-19 do các bệnh viện Trung ương phụ trách trước đây và chịu trách nhiệm đào tạo chuyên khoa hồi sức cho các y, bác sĩ của các bệnh viện thành phố, quận, huyện trong thời gian luân phiên công tác tại các bệnh viện này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cần Thơ lên 2 tình huống sẵn sàng ứng phó với diễn biến phức tạp của Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO