Cần Thơ: Nan giải chống hàng gian, hàng giả

Quốc Trung 01/04/2016 23:38

Theo BCĐ 389 TP. Cần Thơ, từ đầu năm đến nay, các lực lượng chức năng phát hiện được 528 vụ buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả kém chất lượng trong đó hàng cấm, hàng nhập lậu 221 vụ; gian lận thương mại 297 vụ; vi phạm sở hữu trí tuệ và hàng giả 10 vụ qua đó xử phạt 503 vụ thu nộp vào ngân sách trên 8,7 tỷ đồng. Công an TP Cần Thơ đã tiến hành xử lý hình sự và khởi tố 3 vụ án, khởi tố 3 đối tượng. 

Lực lượng chức năng bắt quả tang vụ vận chuyển thịt heo không rõ nguồn gốc.

Cứ kiểm tra là ra sai phạm

Bà Trịnh Thị Xuân Tiên, Đội trưởng Đội chống hàng giả, Chi cục Quản lý thị trường TP Cần Thơ cho biết: Các mặt hàng mà Đội chống hàng giả thường xuyên kiểm tra là xâm phạm về nhãn hiệu của thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) và mỹ phẩm. Từ đầu năm đến nay, qua kiểm tra ngẫu nhiên 20 cửa hàng thuốc BVTV về nhãn mác thì cả 20 cửa hàng đều vi phạm; kiểm tra 5 cửa hàng, phát hiện 4/5 cửa hàng vi phạm kinh doanh thuốc không nằm trong danh mục được bán.

Theo ông Trần Thanh Hồng, Đội trưởng Đội chống buôn lậu, Chi cục Quản lý thị trường TP Cần Thơ: Thời gian qua, qua công tác kiểm tra phát hiện các mặt hàng chủ yếu vi phạm buôn lậu là thuốc lá, mỹ phẩm và rượu...

Cụ thể, kiểm tra đột xuất 20 cửa hàng bán mỹ phẩm ở TP Cần Thơ, tập trung tại Trung tâm thương mại, đa số đều vi phạm. Về thuốc lá, Đội phối hợp tốt với lực lượng CSGT kiểm tra đột xuất phát hiện cả 5 xe có chở thuốc lá lậu, hình thức rất tinh vi, có các khoang, thùng đựng riêng hòng che giấu các cơ quan chức năng…

Mới đây, ngày 17/2, lực lượng Phòng PC46 Công an TP Cần Thơ tiến hành kiểm tra hành chính tại kho sản xuất của Cty THHH MTV Hạnh Phát Hưng, tại thị trấn Thới Lai, huyện Thới Lai và kiểm tra kho chứa hàng của bà Nguyễn Thị Kim Hạnh tại phường An Cư, quận Ninh Kiều, tại thời điểm kiểm tra chủ cửa hàng không xuất trình được giấy phép sản xuất, phân bón, chưa cung cấp hóa đơn chứng từ, nguồn gốc xuất xứ.

Lực lượng đã tạm giữ trên 13.700 bao phân bón, trong đó có các bao phân bón nhãn hiệu của Trung Quốc, Na Uy, Indonesia và phân bón các loại của Việt Nam đã qua sử dụng, tổng trị giá hàng hóa trên 1 tỉ đồng. Vụ việc đang được tiến hành điều tra làm rõ.

Nhiều sai phạm an toàn vệ sinh thực phẩm

Ngày 24/2 vừa qua, lực lượng chức năng TP Cần Thơ, kiểm tra và phát hiện khoảng hơn 250 kg thịt heo không rõ nguồn gốc trong đó gồm có gan, phèo, óc, sọ heo.... vận chuyển từ TP Hồ Chí Minh về Cần Thơ để tiêu thụ. Lực lượng chức năng đã tịch thu và tiêu hủy toàn bộ số thực phẩm này.

Bác sĩ Trần Trường Trinh, Phó Chánh Thanh Tra Sở Y tế TP Cần Thơ là thành viên Đoàn kiểm tra liên ngành, cho biết: Qua các cuộc kiểm tra với đoàn liên ngành tại các cơ sở ăn uống trên địa bàn cho thấy tình trạng vi phạm VSATTP khá cao.

Ông Đinh Trung Trực, Phó Chủ tịch UBMTTQ thành phố Cần Thơ chia sẻ: Trong các cuộc tiếp xúc cử tri, người dân ngoài bức xúc vấn đề thị trường, giá cả, hàng gian, hàng giả thì vấn đề luôn nóng là an toàn thực phẩm. Vấn đề này cũng được UBTƯMTTQ Việt Nam chỉ đạo thường xuyên cho Mặt trận các cấp. Trong cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, khi xét tiêu chuẩn gia đình văn hóa theo tiêu chuẩn văn minh đô thị có quy định, muốn đạt được gia đình văn hóa phải đảm bảo sản xuất kinh doanh đạt vệ sinh an toàn thực phẩm.

Ông Trần Đông Phương An, Phó Giám đốc Sở Khoa học - Công nghệ TP Cần Thơ thành viên của BCĐ 389 thành phố nhấn mạnh: Cần phải bàn tới cái “gốc”, tất cả các chất cấm được sử dụng trong sản xuất có xuất xứ ở đâu, chúng ta phải kiểm tra, tìm cho ra các cửa hàng hóa chất, xác định được các loại mặt hàng đó sẽ đi về đâu, và từ đâu tới.

Ông Trương Quang Hoài Nam, Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ cũng cho rằng: Ở TP Cần Thơ, các mặt hàng vi phạm vào nhãn mác nổi tiếng vẫn bày bán công khại tại các cửa hàng lớn, siêu thị các điểm bán hàng trên địa bàn. Người dân sử dụng không biết cái nào sạch, cái nào là thực phẩm bẩn.

Ông Trương Quang Hoài Nam đề nghị, các sở, ngành cần tăng cường kiểm tra các cơ sở mua bán hóa chất, thuốc bảo vệ thực vật. Các ngành chức năng phải có văn bản chỉ đạo xuống tận xã, ấp để vận động tuyên truyền và kiểm tra xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cần Thơ: Nan giải chống hàng gian, hàng giả

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO