Cần Thơ: Sắp diễn ra Lễ hội bánh dân gian Nam Bộ lần thứ X

TUỆ YÊN 14/04/2023 14:21

Lễ hội bánh dân gian Nam Bộ lần này sẽ giới thiệu được những tinh hoa và giá trị bánh dân gian Nam Bộ, giúp bạn bè quốc tế hiểu biết hơn về đất nước, con người, văn hóa ẩm thực truyền thống, đặc biệt là các loại bánh dân gian của người Nam Bộ.

Ngày 14/4, UBND TP Cần Thơ và Ban tổ chức Lễ hội bánh dân gian Nam Bộ họp báo thông tin về Lễ hội bánh dân gian Nam Bộ lần thứ X năm 2023 với chủ đề “Bảo tồn và phát huy giá trị bánh dân gian Nam Bộ”.

Các đại biểu về dự họp báo thông tin về lễ hội bánh dân gian Nam Bộ lần thứ X.

Đây là sự kiện quy mô cấp vùng, được tổ chức thường niên tại TP Cần Thơ, nhằm góp phần tích cực vào việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, văn hóa ẩm thực. Lễ hội cũng là dịp để tôn vinh, quảng bá ẩm thực Việt Nam, bánh dân gian Nam Bộ, hướng đến việc xây dựng bánh dân gian trở thành đặc sản vùng, miền, quốc gia, tiến tới xuất khẩu sản phẩm. Tạo điều kiện để giao lưu văn hóa giữa các tỉnh, thành trong nước, với bạn bè quốc tế, vừa là cơ hội để quảng bá, phát triển du lịch, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Đại diện Ban Tổ chức thông tin với báo chí tại buổi họp báo.

Theo Ban tổ chức, tại lễ hội này, dự kiến có khoảng 250 – 300 gian hàng tham gia trưng bày giới thiệu các loại bánh dân gian, ẩm thực, OCOP đặc sản vùng miền, khu gian hàng thủ công mỹ nghê,khu gian hàng trưng bày máy móc, sản phẩm phụ trợ làm bánh… Lễ hội thu hút hơn 100 nghệ nhân tham gia Hội thi bánh dân gian và trình diễn nhiều loại bánh phục vụ du khách tham quan.

Ngoài các lễ khai mạc, bế mạc, dâng hương và dâng bánh nhân Ngày Giỗ tổ Hùng Vương,… Lễ hội còn có các hoạt động chính khác như: Hội thi làm Bánh dân gian và chương trình biểu diễn cách làm các loại bánh dân gian; Tổ chức các gian hàng bánh dân gian truyền thống, sản phẩm OCOP, quà tặng lưu niệm, máy móc phụ trợ, đặc sản vùng miền, ẩm thực,…

Bên cạnh đó, tại lễ hội còn có các hoạt động vui chơi, giải trí thu hút khách tham quan bằng nhiều hình thức quảng cáo sản phẩm mang tính hoạt náo bằng một số trò chơi dân gian trong nhà và ngoài trời thông qua chương trình “Trò chơi dân gian”.

Cùng với đó, chương trình “Bánh dân gian và tuổi thơ” sẽ là sân chơi cho các em thiếu nhi giao lưu, học làm bánh cùng các nghệ nhân, đây cũng là hoạt động mang ý nghĩa quan trọng trong việc bảo tồn và phát huy các giá trị truyền thống của bánh dân gian Nam bộ, kết hợp vui chơi.

Hoa hậu Lê Nguyễn Bảo Ngọc, đại sứ truyền thông lễ hội phát biểu.

Ông Nguyễn Minh Tuấn, Giám đốc Sở Văn hoá Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ cho rằng, được tổ chức vào đúng dịp nghỉ lễ dài ngày tại TP Cần Thơ, lễ hội bánh dân gian Nam Bộ hứa hẹn sẽ là điểm đến thú vị với người dân địa phương nói riêng, cả du khách trong và ngoài nước nói chung. Lễ hội bánh dân gian Nam Bộ năm nay, thành phố kỳ vọng thu hút 1 triệu lượt khách tham quan, trải nghiệm các hoạt động và thưởng thức các loại bánh.

Ông Tuấn cho biết thêm, lễ hội lần này có nhiều nét khác biệt, mới mẻ hơn những lần trước, sẽ tăng cường chuỗi các hoạt động về đêm bằng cách tổ chức các trò chơi làm bánh dân gian, biểu diễn áo dài, chương trình phục vụ văn nghệ hằng đêm… Ngoài ra, UBND thành phố chỉ đạo có hoạt động khinh khí cầu gắn với lễ hội bánh dân gian vào ngày lễ 30/4,…

Năm nay, Ban Tổ chức lễ hội mời Hoa hậu Liên lục địa Lê Nguyễn Bảo Ngọc làm đại sứ truyền thông lễ hội cùng với Hoa khôi, người đẹp du lịch Cần Thơ 2019 Huỳnh Thuý Vi sẽ tham gia truyền thông trên các trang mạng xã hội, góp phần quảng bá hình ảnh, nét đẹp văn hoá, ẩm thực của người dân Nam Bộ đến với bạn bè, du khách trong và ngoài nước.

Phóng viên đặt câu hỏi xoay quanh công tác chuẩn bị, tổ chức lễ hội.

Phát biểu tại buổi họp báo, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Thực Hiện cho biết: Qua 9 lần tổ chức, lễ hội bánh dân gian đã trở thành sự kiện thường niên thu hút nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, nghệ nhân đến trưng bày, trình diễn các loại bánh dân gian đặc trưng và được đông đảo du khách đến tham quan, góp phần xây dựng thương hiệu, hình ảnh du lịch bên cạnh việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hoá truyền thống, văn hoá ẩm thực của TP Cần Thơ nói riêng, vùng đất Nam Bộ nói chung.

Lễ hội diễn ra trong 5 ngày (từ ngày 28/4 đến ngày 2/5/2023) tại Quảng trường quận Bình Thủy, TP Cần Thơ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cần Thơ: Sắp diễn ra Lễ hội bánh dân gian Nam Bộ lần thứ X

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO