Cần ứng xử thân thiện với môi trường biển để phục hồi và bảo vệ rạn san hô

Thùy Trang 28/07/2023 15:40

Ngày 28/7, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Khánh Hòa, đã tổ chức hội thảo khoa học đề xuất giải pháp vận động cộng đồng ứng xử thân thiện với môi trường biển để phục hồi và bảo vệ rạn san hô trong Vịnh Nha Trang.

Dự và chủ trì hội nghị có bà Huỳnh Thị Phượng, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Khánh Hòa; Tiến sỹ Bùi Thị Hồng Tiến, Phó Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn KT – XH của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Khánh Hòa và hàng chục các nhà khoa học, nhà nghiên cứu, chuyên gia cao cấp sinh thái biển,vv…

Hội thảo về việc bảo vệ và phát triển rạn san hô trong Vịnh Nha Trang.

Vịnh Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa được xem là trung tâm đa dạng sinh học với 812 ha diện tích các hệ sinh thái biển (754,1ha rạn san hô, 52,4ha thảm cỏ biển và 5,4ha rừng ngập mặn), 6 loại cây ngập mặn thực thụ, 7 loài cỏ biển và 504 loài sinh vật rạn san hô,vv…Từ năm 2016 đến 2020 thì diện tích san hô trong Vịnh Nha Trang không còn duy trì tình trạng tốt, do biến đổi khí hậu và các hoạt động phát triển kinh tế vùng ven bờ. Một số khu vực có rạn san hô phong phú đa dạng như Hòn Mun, Hòn Một, Hòn Tằm và Đông Bắc Hòn Tre, hệ sinh thái san hô bị thiệt hại nặng nề đến 70 - 80% bởi sự biến đổi khí hậu và một phần do con người tác động. Nên việc khẩn trương khắc phục và bảo vệ rạn san hô trong Vịnh Nha Trang là việc làm cần thiết và cấp bách.

Các đại biểu tham luận tại hội nghị.

Tại hội thảo, các đại biểu đã thảo luận và đề suất một số biện pháp cụ thể như: tạm dừng hoạt động du lịch lặn biển ở các địa điểm rạn san hô bị suy thoái ở Hòn Mun và một số địa điểm khác. Đồng thời giữ nguyên diện tích và tăng cường kiểm soát hoạt động nuôi trồng thuỷ sản hiện có trên vinh Nha Trang. Di chuyển hoạt động lưới đăng ra khỏi Khu vực bảo vệ nghiêm ngặt tại phía Nam Hòn Mun…phục hồi san hô tại khu vực này với các biện pháp kỹ thuật phù hợp, loại bỏ rác thải nhựa trong rạn san hô.

Công tác phục hồi phải huy động được các doanh nghiệp, cộng đồng dân cư sống trong và lân cận địa bàn quản lý, Vịnh Nha Trang tham gia giám sát, bảo vệ và bảo tồn rạn san hô gắn với phát triển kinh tế. Nâng cao ý thức kiến thức về cách ứng xử thân thiện với môi trường, tạo sinh kế bền vững của cộng đồng gắn với bảo tồn rạn san hô, bảo tồn hệ sinh thái rạn san hô trong vịnh chính là các cấp cần thực hiện các hoạt động cải thiện sinh kế; nâng cao chất lượng đời sống nhân dân cho cộng đồng cư dân sống bên trong và xung quanh vịnh Nha Trang….

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cần ứng xử thân thiện với môi trường biển để phục hồi và bảo vệ rạn san hô

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO