Để phục vụ dự án xây dựng cầu Nguyễn Trãi, Hải Phòng sẽ di dời Cảng Hoàng Diệu, bến cảng lâu đời nhất của thành phố.
Dự án xây dựng cầu Nguyễn Trãi và chỉnh trang đô thị vùng phụ cận là một trong 3 dự án lớn sử dụng vốn ngân sách của TP Hải Phòng. Dự án có tổng mức đầu tư trên 6.300 tỷ đồng, dự kiến khởi công trong tháng 9 năm 2024.
Cầu Nguyễn Trãi có thiết kế dài 1.451 m, bắc qua sông Cấm, nối liền quận Ngô Quyền với huyện Thủy Nguyên, là một trong những hạng mục quan trọng của dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đô thị mới Bắc sông Cấm.
Để phục vụ dự án, Cảng Hoàng Diệu (thuộc Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng) phải di dời từ phạm vi đường Hoàng Diệu, Lê Thánh Tông đến bờ sông Cấm.
Cảng Hoàng Diệu là cảng lâu đời nhất của Hải Phòng với khoảng 150 năm hoạt động.
Cam kết chấp hành nghiêm túc chủ trương của TP Hải Phòng về xây dựng cầu Nguyễn Trãi, lãnh đạo Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng đề nghị thành phố xem xét trợ cấp ngừng việc cho người lao động, phân kỳ thu hồi đất, di dời các cầu cảng. Doanh nghiệp mong muốn được tạo điều kiện để tái cơ cấu, sắp xếp lại lực lượng lao động và có thời gian nâng cao khả năng tiếp nhận tàu, hàng hoá của các Cảng khác trực thuộc khi di dời Cảng Hoàng Diệu... Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng cũng đề nghị được đầu tư các bến tiếp theo sau bến số 8 tại khu vực Lạch Huyện và cảng Nam Đồ Sơn.
Mới đây, tại cuộc làm việc với lãnh đạo doanh nghiệp nhằm tháo gỡ những khó khăn trong quá trình di dời, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng đồng ý lùi thời điểm phê duyệt phương án hỗ trợ người lao động mất việc để Cảng Hải Phòng hoàn thành các thủ tục sắp xếp. Chủ tịch UBND thành phố cũng đồng ý về việc phân kỳ di chuyển máy móc thiết bị tại một số khu vực theo tiến độ thi công dự án nhưng phải bảo đảm đáp ứng các yêu cầu đề ra về mặt bằng, không để ảnh hưởng tiến độ.
Một số hình ảnh tại Cảng Hoàng Diệu trước khi di dời: