Càng sóng gió tinh thần đại đoàn kết lại càng cao

H.Vũ Ảnh: Hoàng Long 05/03/2016 20:29

Chiều ngày 5-3 tại Phủ Chủ tịch đã diễn ra Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Quy chế phối hợp công tác giữa Chủ tịch nước và Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam. Kết luận Hội nghị, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định, công tác phối hợp trong thời gian qua đã làm tăng thêm kết quả hoạt động của hai tổ chức. Kết quả nổi bật nhất ai cũng thấy được là tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc; Đặc biệt càng sâu sắc hơn khi đất nước có xao động, sóng gió.

Càng sóng gió tinh thần đại đoàn kết lại càng cao

Quang cảnh Hội nghị.

Dự hội nghị có Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân; Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan; Phó Chủ tịch-Tổng thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Vũ Trọng Kim; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn; cùng các Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Lê Bá Trình, Nguyễn Văn Pha, Bùi Thị Thanh, Trương Thị Ngọc Ánh; Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Đào Việt Trung; nguyên Trưởng ban Dân vận Trung ương Hà Thị Khiết; cùng các vị Ủy viên Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, các vị lãnh đạo Văn phòng Chủ tịch nước.

Càng sóng gió tinh thần đại đoàn kết lại càng cao - 1

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và
Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân tại Hội nghị.

Những ý kiến đóng góp tâm huyết, xác đáng

Trình bày báo cáo 10 năm thực hiện Quy chế phối hợp công tác giữa Chủ tịch nước và Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, Phó Chủ tịch-Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Vũ Trọng Kim nêu rõ, trong 10 năm trở lại đây bên cạnh những mặt thuận lợi, tình hình thế giới và khu vực có nhiều diễn biến rất phức tạp, khó lường, kinh tế thế giới suy giảm, xung đột vũ trang xảy ra ở nhiều nơi, tình hình Biển Đông diễn biến phức tạp... Trong bối cảnh đó, Chủ tịch nước và Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ và có hiệu quả, thực hiện tốt quy chế phối hợp công tác, nhiệm vụ và quyền hạn của mỗi bên theo quy định của Hiến pháp và pháp luật, qua đó góp phần quan trọng vào những thành tựu chung của đất nước. Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch nước và Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam đã có những ý kiến đóng góp tâm huyết, xác đáng với Đảng, Quốc hội, Chính phủ và nhiều địa phương để chương trình xây dựng nông thôn mới thực sự do người dân làm chủ, trở thành phong trào sôi động khắp cả nước, góp phần thay đổi bộ mặt nhiều vùng nông thôn. Trên cương vị là Chủ tịch Hội đồng Quốc phòng và an ninh, thống lĩnh lực lượng vũ trang nhân dân, trước tình hình thế giới và Biển Đông có nhiều diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến môi trường hòa bình, ổn định ở khu vực, an ninh, an toàn hàng hải ở Biển Đông, Chủ tịch nước đã không ngừng chăm lo, củng cố, tăng ường tiềm lực quốc phòng - an ninh quốc gia, xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại; kiên định chủ trương phát huy mạnh mẽ sức mạnh tổng hợp của toàn dân tộc, của cả hệ thống chính trị để bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất toàn vẹn lãnh thổ, bảo vệ Đảng, Nhà nước, nhân dân, chế độ XHCN và công cuộc đổi mới đất nước. Trước sự việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trên vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam, Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam cùng đông đảo các tầng lớp nhân dân trong và ngoài nước đã phát huy cao độ tinh thần đoàn kết đấu tranh phản đối mạnh mẽ, kiên quyết bảo vệ chủ quyền quốc gia bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp, quốc tế - Phó Chủ tịch Vũ Trọng Kim nhấn mạnh.

Càng sóng gió tinh thần đại đoàn kết lại càng cao - 2

Phó Chủ tịch-Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Vũ Trọng Kim
trình bày báo cáo tại Hội nghị.

Phối hợp chặt chẽ

Đánh giá qua 10 năm phối hợp giữa Chủ tịch nước và Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, cái được là đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của Mặt trận, ông Nguyễn Túc- Ủy viên Đoàn Chủ tịch nhận định rằng phương thức hoạt động đã bớt hành chính hơn, gần dân hơn mang lại những lợi ích thiết thực cho nhân dân. Tuy nhiên, ông Túc đề nghị, vấn đề oan sai trong thời gian tới cần được hai bên giám sát chặt chẽ, tăng cường giám sát vấn đề khiếu nại, đơn thư của người dân khi lâu nay chỉ có “chuyển mà ít theo dõi” cho nên sắp tới cần theo dõi và làm cho tốt.

Bày tỏ quan điểm đồng tình với 9 nhiệm vụ mà hai bên đề ra trong thời gian tới, ông Đặng Ngọc Tùng- Chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam kiến nghị Đảng, Nhà nước cần chỉ đạo Bộ GD-ĐT đưa cuộc chiến tranh biên giới phía Bắc năm 1979 vào sách lịch sử để cho con cháu biết về cuộc chiến bảo vệ Tổ quốc của quân và dân ta, để người đã nằm xuống được yên tâm, linh hồn liệt sỹ được an ủi.

Cùng chung quan điểm, ông Hà Văn Núi, Ủy viên Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam đề nghị cần bổ sung nhiệm vụ phối hợp trong bảo vệ chủ quyền lãnh thổ quốc gia, bởi đây là vấn đề nhân dân đang rất chú ý. “Trong các hoạt động, Chủ tịch nước và Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam cần có những nội dung chuyên sâu hơn về công tác dân tộc, tôn giáo, và người Việt Nam ở nước ngoài. Các dân tộc đoàn kết và bình đẳng với nhau, vì vậy cần phối hợp giám sát các chương trình đầu tư cho miền núi, nơi nào khó khăn thì quan tâm thêm để cho các vùng dân tộc đều phát triển về kinh tế”- ông Núi bày tỏ.

Càng sóng gió tinh thần đại đoàn kết lại càng cao - 3

Các đại biểu tham dự Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Quy chế phối hợp
công tác giữa Chủ tịch nước và Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam.

9 nhiệm vụ trong thời gian tới

Đề ra phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian tới, Chủ tịch nước và Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam thống nhất phối hợp chặt chẽ trong 9 lĩnh vực. Đó là: Xây dựng và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc vì mục tiêu dân giàu nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh gắn với việc thực hiện dân chủ; Tham gia xây dựng, tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến mỗi người dân; Đôn đốc giám sát các cơ quan hữu quan trong giải quyết khiếu nại tố cáo, những vấn đề cử tri và nhân dân cả nước kiến nghị tại các kỳ họp Quốc hội; Tăng cường công tác phối hợp giám sát và phản biện xã hội nhằm bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp; Tăng cường công tác đối ngoại nhân dân và công tác người Việt Nam ở nước ngoài; Phối hợp thực hiện quyết định về đặc xá của Chủ tịch nước, xét đơn xin ân giảm án tử hình; Phối hợp chặt chẽ hơn trong việc góp phần tổ chức triển khai giám sát và tổng kết các phong trào thi đua yêu nước; Tham gia dự hội nghị hoạt động của mỗi bên khi có nội dung liên quan đến những vấn đề quan trọng của đất nước, an ninh quốc phòng, quốc kế dân sinh; Sửa đổi bổ sung quy chế phối hợp giữa Chủ tịch nước và Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam theo hướng cụ thể, bám sát quy định của Hiến pháp và pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Càng sóng gió tinh thần đại đoàn kết lại càng cao

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO