Quốc tế

Căng thẳng vì lượng sinh viên nước ngoài lên đến hơn 1 triệu người

Hà Anh 02/03/2024 10:10

Cuộc thử nghiệm nhập cư của Canada khiến nước này trở thành một trong những quốc gia có tốc độ tăng dân số nhanh nhất thế giới.

anhbaitren(6).jpg
Trong khuôn viên Đại học Toronto ở Toronto, Ontario, Canada. Nguồn: Reuters.

Theo Bộ trưởng Nhập cư Canada Sean Fraser, sự gia tăng đột biến của sinh viên quốc tế sau đại dịch Covid-19 đang khiến giá nhà cho thuê tăng cao đã cho thấy sự phát triển không kiểm soát của các trường đại học đang tận dụng sinh viên nước ngoài với các chương trình học tập kém chất lượng hơn.

Số lượng sinh viên nước ngoài tại Canada hiện đã tăng lên hơn 1 triệu, cứ 40 người bản địa thì có khoảng 1 sinh viên nước ngoài. Giờ đây, chính phủ đã buộc phải giảm bớt tham vọng nhập cư và thừa nhận rằng hệ thống từng được coi là động lực chính cho tăng trưởng kinh tế không còn hiệu quả.

Bộ trưởng Bộ Di trú Canada Marc Miller đã công bố giới hạn tạm thời đối với số lượng thị thực sinh viên và hứa hẹn sẽ sớm có các biện pháp tiếp theo. Mục tiêu là để giành quyền kiểm soát nhiều hơn đối với lượng sinh viên đổ vào và buộc thị trường phải loại bỏ các chương trình kém chất lượng bằng cách làm chậm quá trình phân bổ học phí quốc tế.

Chủ yếu đến từ Ấn Độ và các khu vực khác ở châu Á, nhiều sinh viên bị thu hút khi bằng cấp của các trường ở Canada có thể cho họ lựa chọn ở lại và kiếm được việc làm thường trú theo các quy định nhập cư tự do của đất nước này. Đối với chính phủ, sinh viên bơm hàng chục tỷ USD vào nền kinh tế mỗi năm và cung cấp cho các công ty những công nhân mới ở một quốc gia có lực lượng lao động bản xứ đang già đi.

Nhưng sự bùng nổ trong tuyển sinh, đặc biệt là ở miền Nam Ontario - khu vực đông dân nhất đất nước diễn ra quá đột ngột đến mức vượt quá khả năng ứng phó của cộng đồng. Nó đang tạo thêm áp lực lên chi phí sinh hoạt ở các thành phố vốn đã thuộc hàng đắt đỏ nhất Bắc Mỹ. Và một số chương trình đại học rõ ràng đang gây tổn hại đến danh tiếng của Canada.

Hệ thống giáo dục của Canada từ lâu đã nhận được sự ủng hộ tương đối cao của công chúng, với rất ít dấu hiệu phản ứng dữ dội xảy ra ở Mỹ và các quốc gia châu Âu, nơi số lượng người xin tị nạn ngày càng tăng đã trở thành mối quan tâm lớn. Nhưng mùa thu năm ngoái, một cuộc thăm dò của Viện Môi trường cho thấy, 44% người Canada cảm thấy có quá nhiều người nhập cư, sự thay đổi quan điểm lớn nhất kể từ khi cuộc khảo sát bắt đầu vào năm 1977.

Sự thay đổi chính sách nhằm hạn chế dòng sinh viên nước ngoài có thể gây tổn hại cho nền kinh tế Canada. Nhưng trước mắt, nó có thể giúp những người nhập cư trẻ tuổi trong tương lai tránh được hoàn cảnh như Sai Reddy, một sinh viên đến từ miền Nam Ấn Độ để học tại Trường Cao đẳng Conestoga của Ontario vào năm 2023. Anh Reddy phải dành nhiều tháng để tìm nơi ở, cuối cùng phải sống trong một căn hộ dưới tầng hầm. Anh vẫn chưa đủ khả năng để tìm được công việc bán thời gian cần thiết.

Căng thẳng hơn ở những nơi như Brampton, Ontario, vùng ngoại ô Toronto đang phát triển nhanh chóng, nơi các cơ sở giáo dục sau trung học phổ biến hơn các cửa hàng McDonald's, thành phố 650.000 dân này là một trong những thành phố có mật độ người nhập cư cao nhất Canada, với hơn một nửa cư dân sinh ra ở nước ngoài.

Cho đến tháng trước, Canada không có giới hạn về số lượng giấy phép du học được phép, mặc dù người nộp đơn phải đáp ứng một số tiêu chí nhất định, như việc phải chứng minh tài chính với ít nhất 20.635 đô la Canada (khoảng 15.300 USD) để bắt đầu học. Đây là một ngành đang phát triển ổn định, bị gián đoạn một thời gian ngắn bởi đại dịch Covid-19 và sau đó là bùng nổ.

Đối với nhà tư vấn nhập cư Sandeep Singh, họ là một bên có lợi. Các sinh viên từng chiếm một phần không đáng kể trong công ty ông, nhưng giờ đây, họ chiếm khoảng 90% công việc kinh doanh.

Ông Singh nói: “Tôi đã chứng kiến các tổ chức giáo dục từ khi chúng còn rất nhỏ và bây giờ chúng rất lớn. Tuy nhiên, có một khoảng cách giữa số lượng và chất lượng trong các trường học. Sự gia tăng sinh viên cũng đã khiến giá căn hộ 1 phòng ngủ ở Brampton tăng 19% trong một năm. Giá thuê phòng cũng tăng vọt ở các vùng ngoại ô khác của Toronto”.

Giới hạn thị thực tạm thời của Bộ Di trú có nghĩa là tổng số sinh viên nước ngoài đến Ontario và British Columbia, 2 tỉnh hàng đầu về số lượng sinh viên nước ngoài sẽ giảm. Nhưng các biện pháp mới của chính phủ cũng nhắm vào một phân ngành giáo dục đại học đang phát triển đặc biệt nhanh chóng, các trường tư đã thành lập liên minh với các trường cao đẳng công lập muốn phát triển nhanh chóng.

Các mối quan hệ hợp tác rất quan trọng đối với sự tăng trưởng, bởi vì trong hầu hết các trường hợp, các tổ chức công lập được phép cung cấp các chương trình học thuật giúp sinh viên đủ điều kiện nhận giấy phép làm việc sau khi tốt nghiệp rất quan trọng đối với bất kỳ ai mong muốn ở lại Canada sau khi học xong và theo đuổi mục tiêu có thẻ thường trú.

Tuy nhiên Bộ trưởng Di trú Miller đang cố gắng ngăn chặn, hoặc ít nhất là làm nó chậm lại. Bắt đầu từ tháng 9 năm nay, sinh viên trong các chương trình công - tư này sẽ không còn đủ điều kiện để nhận giấy phép làm việc sau đại học như mong muốn. “Những bằng kinh doanh chóng vánh thực sự không có lý do gì để tồn tại. Chúng không thực sự là bằng cấp kinh doanh” - ông Miller nói.

Theo ước tính của Chính phủ Canada, sinh viên nước ngoài đóng góp hơn 22 tỷ USD CA (16,24 tỷ USD Mỹ) cho nền kinh tế nước này mỗi năm và hỗ trợ khoảng 218.000 việc làm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Căng thẳng vì lượng sinh viên nước ngoài lên đến hơn 1 triệu người

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO