Cảnh báo giả danh nhân viên ngân hàng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

G.Bảo 13/01/2023 08:00

Công an tỉnh Bắc Giang vừa chia sẻ đến người dân một số biện pháp nhận diện các thủ đoạn giả danh nhân viên ngân hàng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo Công an tỉnh Bắc Giang: Thời gian gần đây, các thủ đoạn lừa đảo trên không gian mạng, lừa đảo kinh doanh đa cấp, giả danh chuyên gia chứng khoán, thông báo trúng thưởng, giả danh cơ quan pháp luật thông báo vi phạm... nhằm chiếm đoạt tài sản của người dân có chiều hướng gia tăng. Đặc biệt, hiện nay, xuất hiện thêm thủ đoạn giả danh nhân viên ngân hàng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Để phòng ngừa với loại tội phạm này, người dân cần nhận diện các thủ đoạn này.

Ảnh: Công an tỉnh Bắc Giang.

Thủ đoạn của các đối tượng này là thành lập Công ty bình phong, tuyển dụng nhân viên, giao nhiệm vụ gọi điện, mạo danh nhân viên của các Ngân hàng, đưa ra thông tin gian dối về việc ngân hàng cho vay hạn mức từ 10 - 100 triệu đồng với lãi suất 0%, khách hàng chỉ phải đóng phí bảo hiểm tiền vay từ 1.700.000 đồng - 3.895.000 đồng, tuỳ vào số tiền vay.

Sau khi “khách hàng” đồng ý và lựa chọn mức vay, các đối tượng sẽ cung cấp thông tin để làm hợp đồng vay tiền; sau đó, các đối tượng sử dụng dịch vụ chuyển phát nhanh để chuyển hợp đồng giả, thẻ ngân hàng giả cho nạn nhân, nhân viên chuyểt phát nhanh sẽ thu hộ số tiền bảo hiểm tiền vay; sau đó, các đối tượng lừa đảo sẽ đến bưu cục chuyển phát nhanh lấy tiền bảo hiểm và chiếm đoạt. Tiếp đó, các đối tượng tiếp tục yêu cầu “người vay” chuyển tiền đến số tài khoản do chúng chỉ định để lấy mã PIN, lấy mã OTP... sau đó chiếm đoạt.

Nạn nhân của nhóm đối tượng này thường là những người đã làm thủ tục vay tiền ở các Ngân hàng hoặc qua các ứng dụng cho vay trực tuyến (App) nhưng không được xét duyệt vì nhiều nguyên nhân khác nhau như: Có lịch sử tín dụng xấu, không có nơi cư trú rõ ràng, không có nơi làm việc ổn định... nên khi nhận được điện thoại tư vấn các gói cho vay đã nhanh chóng đồng ý và cung cấp các thông tin cá nhân để làm “hợp đồng vay tiền”.

Để nâng cao ý thức cảnh giác, phòng ngừa, ngăn chặn các vụ lừa đảo với thủ đoạn nêu trên, Công an tỉnh Bắc Giang khuyến cáo người dân cần nâng cao cảnh giác, phòng ngừa loại tội phạm này; đề nghị mọi người không cung cấp thông tin cá nhân, số điện thoại cho bất kỳ đối tượng nào khi chưa biết rõ nhân thân và lai lịch của người đó, đặc biệt không nghe theo các đối tượng về việc chuyển tiền vào các tài khoản được chỉ định; thường xuyên kiểm tra và cập nhật các tính năng bảo mật, quyền riêng tư trên các tài khoản ngân hàng, tài khoản mạng xã hội... Trường hợp nghi ngờ về hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản thì cần kịp thời thông báo cho cơ quan Công an nơi gần nhất để tiếp nhận và hướng dẫn giải quyết.

Đối với các Ngân hàng, trong quá trình thực hiện nghiệp vụ ngân hàng, cần rà soát, phát hiện tài khoản có giao dịch đáng ngờ, dòng tiền nghi vấn... kịp thời trao đổi với Công an tỉnh để phối hợp, xác minh, xử lý, ngăn chặn vi phạm. Khi lực lượng Công an tỉnh tiếp nhận nguồn tin về loại tội phạm này, đề nghị Ngân hàng nhanh chóng phối hợp để truy xét dòng tiền, thu giữ các thông tin tài liệu, dữ liệu liên quan... phục vụ hoạt động điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

[Công an Hà Nội khuyến cáo 'nói không với sử dụng pháo trái phép']

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cảnh báo giả danh nhân viên ngân hàng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO