Pháp luật

Cảnh báo lừa đảo đặt hàng, chiếm đoạt tài sản

Văn Thanh 14/01/2024 14:13

Sau khi nắm bắt được thông tin vụ việc, cơ quan chức năng đã hướng dẫn chủ cửa hàng xác minh giao dịch ngân hàng, qua đó nhận diện được các đối tượng lừa đảo chuyên nghiệp.

canh-bao-lua-dao-dat-hang-chiem-doat-tai-san-ddk.jpg
Đối tượng lừa đảo gửi hình ảnh giả mạo giao dịch chuyển khoản thành công cho nạn nhân. Ảnh: Công an Hà Nội

Ngày 14/1, Công an TP Hà Nội thông tin, Công an huyện Ba Vì (Hà Nội) vừa có khuyến nghị với người dân về việc nâng cao cảnh giác đối với các hành vi lừa đảo qua mạng internet, mạng viễn thông, thận trọng trong việc giao dịch, chuyển tiền, nhận tiền với người lạ, kiểm tra lại tài khoản ngân hàng của mình khi giao dịch với người khác, không xác nhận giao dịch thông qua hình ảnh.

Mới đây, Công an xã Thái Hòa (huyện Ba Vì) vừa kịp thời ngăn chặn vụ việc lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức đặt hàng.

Cụ thể, ngày 3/1, cơ sở kinh doanh các thiết bị âm thanh của anh Đào Văn Cường (xã Thái Hòa, huyện Ba Vì) nhận được hợp đồng lớn giá trị gần 200 triệu đồng từ một khách hàng mới.

Sau khi thỏa thuận xong hợp đồng mua thiết bị âm thanh, người này ngỏ ý nhờ anh Cường hỏi mua hộ 3 chiếc bơm cao áp lắp đặt cho hệ thống chữa cháy tại cơ sở của mình. Nếu mua được giá thấp hơn 75 triệu đồng/máy thì sẽ chia cho anh Cường 30% số tiền chênh lệch, đồng thời cung cấp một số điện thoại khác để anh Cường liên hệ hỏi mua máy bơm cao áp. Anh Cường được người bán máy bơm cao áp báo giá 65 triệu đồng/máy.

Nhận được thông báo từ anh Cường về việc mua được máy giá 65 triệu đồng/máy, người này nhờ anh Cường đứng ra mua hộ để ăn chia tiền chênh lệch đồng thời nhắn tin thông báo đã chuyển thành công số tiền 279.000.000 đồng bao gồm số tiền cọc mua thiết bị âm thanh và toàn bộ số tiền mua 3 máy bơm cao áp tới số tài khoản của anh Cường có kèm theo hình ảnh chuyển khoản thành công.

Người bán máy bơm cao áp cũng gọi điện, nhắn tin hối thúc anh Cường chuyển khoản tiền mua máy bơm cao áp cho người này.

Ngay khi nhận thông tin vụ việc, Công an xã Thái Hòa đã nhanh chóng, kịp thời liên hệ, đề nghị anh Cường không làm theo yêu cầu của các đối tượng, hướng dẫn anh Cường xác minh các giao dịch ngân hàng, xác định hoàn toàn không có hoạt động giao dịch chuyển số tiền 279.000.000 đồng vào tài khoản của anh Cường. Qua đó giúp anh Cường nhận diện được 2 đối tượng trên là các đối tượng lừa đảo chuyên nghiệp.

Công an xã Thái Hoà cũng đã tuyên truyền, giải thích cho anh Cường về thủ đoạn tinh vi các đối tượng lừa đảo như: sử dụng những từ ngữ chuyên môn trong quá trình giao tiếp với nạn nhân, tạo dựng hình ảnh giả mạo trên các trang mạng xã hội, đưa ra các hình ảnh chuyển khoản tiền thành công, hình ảnh hóa đơn, hình ảnh hợp đồng giả mạo, sử dụng hệ thống nhiều người để giao tiếp với nạn nhân theo từng giai đoạn, liên tục hối thúc nạn nhân thực hiện các giao dịch, đưa ra các điều kiện tạo ra thu nhập hấp dẫn cho nạn nhân….

Các đối tượng lừa đảo đã gây dựng lòng tin đối với nạn nhân đồng thời làm cho nạn nhân không có thời gian để suy nghĩ, hỏi ý kiến những người xung quanh từ đó yêu cầu nạn nhân chuyển khoản tiền nhằm chiếm đoạt.

Qua vụ việc trên, Công an huyện Ba Vì khuyến cáo, khi có nghi ngờ về vụ việc có dấu hiệu lừa đảo, người dân cần liên hệ ngay với cơ quan công an để được hướng dẫn, xử lý.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cảnh báo lừa đảo đặt hàng, chiếm đoạt tài sản

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO