Cảnh báo những nơi có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất

T.Linh 04/08/2023 14:15

Cơ quan khí tượng lưu ý, mưa to kéo dài ở nhiều nơi cần đề phòng nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp.

Ảnh minh họa.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, đêm qua (3/8) và sáng sớm nay (4/8), ở khu vực Bắc Bộ, Tây Nguyên và miền Đông Nam Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông. Lượng mưa tính từ 19h ngày 3/8 đến 7h ngày 4/8 có nơi trên 70mm như: Na Ư 2 (Điện Biên) 82.4mm, Than Hòn Gai (Quảng Ninh) 74.8mm, Cát Bà (Hải Phòng) 121.6mm, Lương Tài (Bắc Ninh) 84.0mm, Đắk Ru (Đắk Nông) 135.8.2mm, Đèo Bảo Lộc (Lâm Đồng) 102.2mm,…

Dự báo diễn biến mưa lớn trong 24 giờ đến 48 giờ tới, theo Trung tâm, từ ngày 4-5/8, khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông với lượng mưa phổ biến 20-60mm, có nơi trên 100mm, riêng khu vực Đông Bắc Bắc Bộ có mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 50-70mm, có nơi trên 120mm. Từ ngày 5-6/8, khu vực vùng núi, trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 20-50mm, có nơi trên 100mm.

Ngoài ra, ngày và đêm 4/8 khu vực Tây Nguyên và miền Đông Nam Bộ có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa 20-50mm, có nơi trên 80mm (thời gian mưa tập trung vào chiều và đêm).

Cảnh báo từ ngày 6-7/8, ở khu vực vùng núi, trung du Bắc Bộ tiếp tục có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 20-50mm, có nơi trên 100mm. Mưa lớn ở vùng núi và trung du Bắc Bộ có khả năng kéo dài đến khoảng ngày 8/6. Đề phòng nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp. Đề phòng mưa với cường độ lớn trong một thời gian ngắn gây ngập úng tại các khu đô thị. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, và gió giật mạnh.

Trung tâm cũng cảnh báo kỹ hơn về nguy cơ lũ quét, sạt lở đất, sụt lún đất do mưa lũ hoặc dòng chảy tại các tỉnh Thái Nguyên, Vĩnh Phúc, Bắc Giang trong một bản tin riêng: Từ 5h - 11h ngày 4/8 tại khu vực các tỉnh Bắc Giang, Thái Nguyên đã có mưa vừa đến mưa to như: TP Bắc Giang 79mm, Mai Đình 76,8mm (Bắc Giang), Quân Chu 71,8mm (Thái Nguyên), Xuân Hòa 77,4mm (Vĩnh Phúc),...

Cảnh báo trong vài giờ tới, tại khu vực các tỉnh Thái Nguyên, Bắc Giang, Vĩnh Phúc tiếp tục có mưa với lượng mưa tích lũy phổ biến từ 20-50mm, có nơi trên 80mm. Nguy cơ cao xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc tại các khu vực nêu trên, đặc biệt các huyện: TP Bắc Giang, Lục Nam, Tân Yên, Việt Yên, Hiệp Hòa, Yên Thế, Sơn Động, Lục Ngạn, Lạng Giang, Yên Dũng (Bắc Giang); Đại Từ, Đồng Hỷ, Võ Nhai (Thái Nguyên); Tam Đảo (Vĩnh Phúc).

Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lũ quét, sạt lở đất, sụt lún đất do mưa lũ hoặc dòng chảy cấp 1. Lũ quét, sạt lở đất có thể gây tác động rất xấu đến môi trường, uy hiếp tính mạng của người dân; gây tắc nghẽn giao thông cục bộ, làm ảnh hưởng tới quá trình di chuyển của các phương tiện; phá hủy các công trình dân sinh, kinh tế gây thiệt hại cho các hoạt động sản xuất, hoạt động kinh tế - xã hội.

[Miền Bắc khi nào hết mưa dông triền miên?]

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cảnh báo những nơi có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO