Cảnh giác về chiêu trò lừa đảo từ việc tuyển đại lý bán thẻ cào điện thoại

An Chi 10/04/2021 15:48

Thời gian gần đây, lợi dụng nhu cầu tìm việc trong thời điểm dịch bệnh khó khăn, nhiều đối tượng đã lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dân với hình thức tuyển đại lý bán thẻ cào điện thoại.

Tìm một công việc làm thêm tại nhà để có thu nhập trong lúc khó khăn do dịch bệnh Covid-19 là nhu cầu của không ít người hiện nay. Nắm được tâm lí này, các đối tượng lừa đảo đã giăng chiếc bẫy tuyển cộng tác viên, đại lý bán thẻ cào điện thoại với chiết khấu vô cùng hấp dẫn trên mạng xã hội khiến nhiều người mất cảnh giác bị lừa mất tiền.

Điển hình là vụ việc ngày 5/4, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Hậu Giang đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, khởi tố bị can và lệnh tạm giam đối với Phạm Văn Hưng (33 tuổi, ngụ ấp Phú Khởi, xã Thạnh Hòa, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang).

Theo hồ sơ vụ án, để có tiền tiêu xài, khoảng tháng 10/2020, Hưng tạo tài khoản Facebook với tên “Nguyễn Nguyễn” và đăng tải nội dung muốn tìm cộng tác viên, đại lý bán thẻ cào điện thoại với chiết khấu cao từ 7-10%, nhưng yêu cầu người tham gia phải chuyển tiền vào tài khoản của Hưng để đăng ký nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản.

Ngày 13/10/2020, Hưng xưng tên là Mạnh nhắn tin trao đổi với ông L.H.A., đăng ký thường trú ở ấp Thạnh Lợi A1, xã Tân Long, huyện Phụng Hiệp, về việc muốn A. làm cộng tác viên bán thẻ cào điện thoại. A đồng ý, sau đó Hưng yêu cầu chuyển 2 triệu đồng để tạo tài khoản. Cùng ngày, Hưng tiếp tục nhắn tin cho A. để nói tài khoản cộng tác viên đã đủ nên yêu cầu chuyển thêm 4.770.000 đồng nhằm nâng cấp trở thành gói đại lý với chiết khấu cao hơn.

Ngoài ra, Hưng đã sử dụng điện thoại đóng giả làm nhân viên tổng đài nhắn tin cho ông A. thông báo giao dịch thành công để tạo sự tin tưởng. Qua các lần như thế, A. chuyển cho Hưng tổng số tiền 81.213.000 đồng vào các tài khoản ngân hàng và ví điện tử Momo theo yêu cầu của Hưng.

Qua đấu tranh, đối tượng Hưng đã khai nhận hành vi phạm tội của mình, đồng thời còn khai nhận, từ năm 2018 đến nay đã tạo và sử dụng nhiều tài khoản facebook như: “Hung Cuoc”, “Minh Quang”… để chiếm đoạt tiền của nhiều người khác với thủ đoạn tương tự như trên.

Riêng từ tháng 1 đến tháng 3/2021, hắn đã sử dụng tài khoản tên “Minh Quang” để lừa 5 bị hại, chiếm đoạt 41.165.000 đồng sử dụng mục đích cá nhân. Sau khi nhận được tiền của các bị hại, Hưng chặn số điện thoại, tài khoản Facebook.

Theo cơ quan chức năng, bước đầu điều tra, với hành vi trên, Hưng không chỉ lừa hàng chục người trên địa bàn tỉnh mà còn ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước, tổng số tiền hơn 1 tỷ đồng

Theo quan sát từ chiêu trò lừa đảo từ việc tuyển đại lý bán thẻ cào điện thoại, có thể thấy, các đối tượng sẽ tạo một tài khoản mạng xã hội và đăng tải nội dung muốn tìm cộng tác viên, đại lý bán thẻ cào điện thoại với chiết khấu cao từ 7-10%, nhưng yêu cầu người tham gia phải chuyển tiền vào tài khoản của đối tượng để đăng ký nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản. Theo đó, muốn làm cộng tác viên phải chuyển trước 2 triệu đồng.

Sau khi đối tượng lừa được người bị hại chuyển tiền vào tài khoản lần thứ nhất sẽ có nhiều lý do để phải tiếp tục chuyển tiền như: đã đủ số lượng cộng tác viên và phải chuyển thêm tiền để nâng lên làm đại lý, phí hoàn thiện tài khoản, phí mở và khôi phục tài khoản do bị khóa… Khi đạt được số tiền mình mong muốn, các đối tượng sẽ khóa trang mạng của mình, bỏ số điện thoại liên lạc để xóa dấu vết và chiếm đoạt số tiền đã chuyển của người bị hại.

Để chủ động phòng tránh, Bộ Công an đề nghị người dân khi sử dụng internet để tham gia mạng xã hội (Facebook, Zalo...) phải thận trọng, tránh để lộ, lọt thông tin cá nhân khi đăng ký, tham gia; khi chia sẻ thông tin, làm quen, kết bạn trên mạng xã hội nên cảnh giác những tài khoản lạ, tài khoản là người nước ngoài, chủ động kết bạn; không cung cấp thông tin cá nhân, chuyển tiền cho người khác khi chưa kiểm tra, xác thực thông tin chính xác của người được nhận, nhất là các trường hợp chuyến tiền, tư vấn tuyển đại lý bán thẻ điện thoại.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cảnh giác về chiêu trò lừa đảo từ việc tuyển đại lý bán thẻ cào điện thoại

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO