Cảnh giác với bẫy học online

Hàn Minh 09/08/2023 10:00

Hoạt động dạy học trực tuyến đang ngày càng bùng nổ với nhiều hình thức khác nhau, hướng đến đa dạng đối tượng từ học sinh đến người đi làm; nhất là những khóa nhận dạy ôn thi, luyện thi…Tuy nhiên, nhiều người bày tỏ về chất lượng của các khóa học chưa tương xứng với số tiền bỏ ra, thậm chí khác xa so với quảng cáo.

Cẩn trọng khi lựa chọn các khóa học trực tuyến. Ảnh minh họa.

Bùng nổ khóa học trực tuyến

Chị Mai Thị Hạnh (quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, với mong muốn con được tăng cường giao tiếp ngoại ngữ, hè vừa qua chị đã đăng ký khóa học “1 kèm 1” của một trung tâm được giới thiệu bởi một phụ huynh nổi tiếng từng nuôi dạy con thành công quảng cáo. “Tôi mua khóa học qua đường link trên Facebook của vị phụ huynh này với giá ưu đãi chỉ 699.000 đồng/tháng, tính ra chỉ hơn 50.000 đồng/buổi học kéo dài 45 phút với giáo viên nước ngoài. Hai buổi đầu tôi có học cùng con, thấy đúng là giáo viên nước ngoài. Sau đó tôi cũng không có điều kiện học cùng con mà chỉ nhắc con chú ý giờ vào học. Sau gần chục buổi con gái mới nói lại với tôi là giáo viên đã thay đến người thứ 3, có hôm là cô giáo người Việt dạy, lại làm quen từ đầu” - chị Hạnh kể và cho biết may mà chỉ chọn mua gói học thử 1 tháng.

Nghỉ hè là thời gian vàng để các khóa học online tận dụng cơ hội bùng nổ, bởi tâm lý chung của nhiều phụ huynh là lo lắng con nghỉ lâu, quên mất kiến thức trong khi không phải ai cũng có điều kiện về thời gian để đưa con đến các trung tâm. Chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh hoặc máy tính, người học đăng nhập vào tài khoản có sẵn là có thể tương tác trực tiếp với giáo viên, bạn học.

Ngay cả với những người đã đi làm, nhiều người vẫn tìm đến các khóa học online do thuận lợi, linh động về mặt thời gian, được chủ động lựa chọn lớp học phù hợp. Với sự phát triển của internet, các khóa học online ngày nay xuất hiện nhan nhản và phủ sóng khắp các nền tảng mạng xã hội. Đặc biệt, đánh vào tâm lý học phí “rẻ giật mình” do không mất chi phí về mặt bằng trường lớp, về nhân viên… nên nhiều chương trình đã thu hút một lượng lớn học viên đăng ký.

Quảng cáo một đằng,học một nẻo

Do tính chất của lớp học online, người học không phải lúc nào cũng biết được đơn vị tổ chức là ai nên khi nhận được lời mời chào, quảng cáo cần kiểm tra kỹ. Ngay cả với những khóa học do người nổi tiếng quảng cáo, cũng có thể là lừa đảo, mạo danh người khác để mời học online, thu tiền bất hợp pháp. Trong trường hợp đúng là khóa học do người nổi tiếng giới thiệu, người học cũng cần tìm hiểu kỹ thông qua các kênh khác nhau như gọi điện đến số hotline của công ty, tìm hiểu từ các diễn đàn, những người đã tham gia học trước đó để đánh giá hiệu quả của khóa học trước khi thực hiện bất cứ giao dịch chuyển tiền nào.

Tình trạng quảng cáo một đằng, thực tế một nẻo có thể xảy ra với bất kỳ khóa học nào, dù là online hay trực tiếp. Nhưng nếu như khóa học trực tiếp, người mua có thể đến tận nơi để phản ánh, đòi lại tiền nếu không đúng thỏa thuận ban đầu thì với khóa học online, việc này rất khó khăn, thậm chí là không thể vì không biết đòi ai, hoặc có thể là vì khoảng cách địa lý xa xôi…

Thời gian qua, nhiều nạn nhân bị lừa đảo qua hình thức đăng ký tham gia các khóa học thực chiến làm giàu online đã viết đơn tố cáo với cơ quan chức năng. Trong khi chờ được giải quyết, việc đòi lại số tiền đã đóng lên tới hàng trăm triệu đồng không biết bao giờ mới hoàn thành là bài học với nhiều người học phải cẩn trọng với tất cả những khóa học online không rõ nguồn gốc, quảng cáo trên trời nhưng thực tế chẳng ra sao.

Ngay cả với những khóa học online được tổ chức bởi các trung tâm, cá nhân uy tín, các chuyên gia cũng lưu ý người học cần có sự chuẩn bị, nghiêm túc với việc học mới đạt hiệu quả như mong muốn. Cô Hà Ánh Phượng – giáo viên Trường THPT Hương Cần (Thanh Sơn, Phú Thọ) khẳng định việc học trực tuyến đem lại nhiều lợi ích. Đơn cử, trong giảng dạy ngoại ngữ, các phần mềm chấm phát âm, kiểm tra kỹ năng nói từ các ứng dụng trí tuệ nhân tạo cho phép giáo viên và học sinh dễ dàng biết lỗi sai ở đâu mà chưa chắc khi nghe trực tiếp, giáo viên có thể sửa nhanh và chuẩn đến vậy. Tuy nhiên, để học trực tuyến thành công, giáo viên và học sinh, học viên cần thiết lập văn hóa lớp học, đặc biệt là phải xây dựng bộ quy tắc ứng xử, văn hóa học trực tuyến.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cảnh giác với bẫy học online

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO