Cảnh giác với mánh khóe tăng thu nhập thụ động ‘siêu lợi nhuận’

PV 19/08/2021 10:25

Thời gian qua, cơ quan chức năng đã không ít lần cảnh báo về dấu hiệu mánh khóe tổ chức huy động vốn, lôi kéo người tham gia đầu tư tăng thu nhập thụ động theo hình thức đa cấp trái phép, tiềm ẩn nhiều rủi ro của sàn đầu tư online Bitono.io. Thế nhưng, thay vì cảnh giác, không ít “nhà đầu tư” vẫn đi tìm “siêu lợi nhuận” và vô tư đưa mình vào bẫy.

Đầu tư tiền thật, thu lợi nhuận ảo

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công thương cảnh báo, hiện nay, các đối tượng tạo ra nhiều website với mô hình hoạt động và phát triển mạng lưới người tham gia tương tự như Wefinex hay còn gọi là phiên bản nâng cấp (phiên bản 2), cụ thể: website Bitono.io (có địa chỉ IP máy chủ: 104.18.49.10 đặt tại Mỹ) có hội nhóm Telegram “BITONO VTR Chun TEAM” với 3.300 thành viên.

Tài khoản đăng nhập vào Bitono

Theo tìm hiểu, Bitono là một sàn giao dịch và đầu tư theo hình thức là đầu tư tài chính dưới dạng “quyền chọn nhị phân” (Binary Option), xây dựng trình đầu tư thụ động được tiếp nhận và cải thiện các tinh hoa của các đàn anh đi trước như Wefinex, vậy nên mỗi ngày có hàng trăm nghìn nhà giao dịch tham gia cũng như hàng nghìn người tham gia phát triển hệ thống tạo thu nhập thụ động bền vững. Với phần lợi nhuận giao dịch trên Bitono lên tới 95%, cao hơn rất nhiều sàn giao dịch lâu đời trên thị trường khác chỉ dao động từ 80% đến 92%.

Dưới mác lợi nhuận cao và bảo hiểm vốn 100%, các giao dịch trên Bitono được phân chia dựa theo tổng khối lượng giao dịch của tuyến dưới của NĐT, (Chỉ F1) trong vòng 7 ngày qua sẽ được tính và cấp bậc mới của NĐT sẽ được cập nhật dựa trên khối lượng giao dịch hàng tuần của F1, số lượng F1 được cấp quyền đại lý vào 00:00:00 (UTC) mỗi Chủ nhật hàng tuần.

Một trong những đội nhóm Bitono đang thực hiện giao dịch trên ứng dụng Telegram

Mặt khác, nếu tìm trên Google với từ khóa “Bitono, Bitono.io có phải lừa đảo…” sẽ có hàng ngàn kết quả trả lại đủ để vẽ ra bức tranh phú quý. Chính điều này đã tạo tâm lý tin tưởng mù quáng vào Bitono.

Cùng với nhiều bài viết về cách thức kiếm tiền, chiến lược, chỉ số nhị phân, thông tin nhị phân… khiến “dân chơi mới” tưởng dễ ăn. Kèm thêm việc Bitono cho mở tài khoản Demo miễn phí để trải nghiệm chức năng. Từ đó, NĐT sẽ cảm thấy việc đặt cược dễ kiếm sẽ đến giai đoạn đưa ra quyết định mở tài khoản thực.

Tuy nhiên, theo một số NĐT, có sự khác biệt giữa tài khoản thực và tài khoản Demo. Với tài khoản Demo dễ dàng đoán chiều hướng tăng - giảm của giá trị tài sản ngay cả khi không sử dụng đường chỉ báo SRI. Còn với tài khoản thực thì điều này là ngược lại. Thậm chí là nhiều trường hợp gây cảm giác khó chịu vì tưởng như ăn chắc 99.99% nhưng vẫn mất tiền trong 1-2 giây cuối cùng.

Chính điều này đã khiến người thua ngày càng muốn đầu tư cao hơn để gỡ gạc theo tâm lý “một phát lên tiên, hai phát gỡ lại hết” rồi bỏ sàn. Càng gỡ càng sa lầy, bỏ thì tiếc mà chơi tiếp lại không biết bao giờ mới thu hồi khoản đã đầu tư.

Một khách hàng tố cáo Bitono cho rằng lừa đảo khi liên quan tới vụ việc nạp tiền có nhận được thông báo thành công nhưng không thấy tiền trong tài khoản, đang cược nhưng bị đẩy ra ngoài và không được bồi hoàn… được đại lý môi giới Bitono Việt Nam giải thích là do lỗi website, lỗi hệ thống mạng internet, lỗi hệ thống ngân hàng. Và do NĐT chưa hiểu rõ luật và cách thức đầu tư nên quy kết Bitono lừa đảo.

Cảnh báo nhiều rủi ro

Đánh giá các nội dung quảng cáo này, Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng nhận thấy mô hình hoạt động của một số sàn đầu tư tài chính này tiềm ẩn rất nhiều rủi ro cho người tham gia.

Thứ nhất là rủi ro về mặt tài chính, mọi giao dịch của người tham gia đều thông qua tài khoản được mở trên hệ thống internet mà không có cơ quan quản lý tại Việt Nam cấp phép. Trong trường hợp nếu có các vấn đề rủi ro liên quan đến hệ thống thì kết quả đầu tư của người tham gia đều không được đảm bảo.

Tiền người tham gia nộp vào hệ thống là tiền thật trong khi những lợi ích hay hoa hồng được ghi nhận trên hệ thống là các loại tiền ảo hay ví điện tử không được cơ quan quản lý nhà nước thừa nhận là công cụ thanh toán hợp pháp.

Ngoài ra, nhà đầu tư còn đối mặt với rủi ro về pháp lý khi sàn đầu tư tài chính Bitono có dấu hiệu lôi kéo người tham gia bằng hình thức trả thưởng, hoa hồng cho việc mời thêm thành viên tham gia đầu tư theo nhiều cấp nhiều nhánh, có dấu hiệu của việc kinh doanh theo phương thức trái phép.

Mặt khác, NĐT còn bị những rủi ro khác khi tham gia các sàn đầu tư tài chính kiểu này như: lộ bí mật thông tin cá nhân, bị lừa đảo do một số sàn huy động tài chính lừa đảo bằng cách sửa lệnh hệ thống (nhà đầu tư nghĩ là mình đang đầu tư theo lệnh thị trường, song thực tế là đánh với sàn, luôn luôn bị sàn cho thua) hoặc thậm chí khi số người tham gia nộp tiền đủ nhiều, sàn cũng sẽ tự… biến mất.

Có thể thấy Bitono thực chất không phải là một sàn giao dịch tài chính, mà là một hình thức đánh bạc trá hình được phát triển theo mô hình đa cấp. Đáng nói, để gây ảnh hưởng và lôi kéo nhiều người chơi, mô hình này đã mạo danh các cá nhân nổi tiếng để tự đưa ra các đánh giá tốt trên trang chủ website Bitono.io.

Chính vì vậy, cơ quan công an khuyến cáo các tổ chức, cá nhân, công dân không tham gia đầu tư vào website Bitono.io cũng như các loại hình đầu tư đa dạng khác như: Wefinex.net, RaidenBo.com… đồng thời nâng cao cảnh giác đối với âm mưu, phương thức, thủ đoạn hoạt động mới của tội phạm để không bị lôi kéo, dụ dỗ tham gia đầu tư kinh doanh tài chính đa cấp trái pháp luật; tranh việc tham gia dẫn đến bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản, gây phức tạp tình hình an ninh, trật tự tại các địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cảnh giác với mánh khóe tăng thu nhập thụ động ‘siêu lợi nhuận’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO