Trường Trung cấp Kỹ thuật và Phát triển nông nghiệp Hà Tĩnh được xây dựng nâng cấp từ năm 2000 trên khu đất rộng 4,6ha tại thị trấn Xuân An (huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh). Ảnh: Cẩm Kỳ Ngôi trường được xây dựng với tổng kinh phí gần 20 tỷ đồng với các hạng mục chính gồm: Dãy nhà học 4 tầng; ký túc xá 3 tầng; dãy nhà xưởng, nhà thí nghiệm; thư viện. Ảnh: Cẩm Kỳ Trường Trung cấp Kỹ thuật và Phát triển nông nghiệp Hà Tĩnh hướng đến đào tạo các ngành nghề như: Trồng trọt và bảo vệ thực vật, chăn nuôi - thú y, quản lý đất đai, kế toán doanh nghiệp... Ảnh: Cẩm Kỳ Năm 2013, ngôi trường này được sáp nhập vào Trường Đại học Hà Tĩnh thành một cơ sở đào tạo ngành nông nghiệp. Tuy nhiên, vì không thu hút được học viên nên ngôi trường dần bị bỏ hoang từ đó đến nay. Ảnh: Cẩm Kỳ Sau hơn 10 năm không hoạt động, cơ sở hạ tầng của ngôi trường đã xuống cấp nghiêm trọng. Dãy nhà học 4 tầng, ký túc xá 3 tầng, nhà xưởng, nhà thí nghiệm không được sử dụng, bảo quản nên đã bị xuống cấp, mục nát. Ảnh: Cẩm Kỳ Nhiều hạng mục của ngôi trường bắt đầu trở nên hoang hoá, hư hỏng nặng. Ảnh: Cẩm Kỳ Dãy hành lang, phòng học xuống cấp, nhếch nhác do không được dọn dẹp, tu sửa. Ảnh: Cẩm Kỳ Hệ thống cửa chính, cửa sổ tại các lớp học đã bắt đầu mục nát, hư hỏng. Ảnh: Cẩm Kỳ Những mảng tường bong tróc, loang lỗ cùng nhiều hạng mục xuống cấp tạo nên cảnh hoang tàn tại ngôi trường gần 20 tỷ đồng. Ảnh: Cẩm Kỳ “Nhìn khuôn viên cũng như những dãy nhà lớn của ngôi trường ngày càng xuống cấp, chúng tôi thấy xót xa. Vì không có ai quản lý nên chúng tôi đã tận dụng những dãy nhà bỏ hoang để dự trữ rơm rạ và chăn thả trâu bò”, ông Tùng (trú tại xã Xuân An) cho biết. Ảnh: Cẩm Kỳ Trải qua nhiều năm chống chọi với mưa nắng các dãy nhà học 4 tầng; ký túc xá 3 tầng… bị hỏng mái nghiêm trọng. Ảnh: Cẩm Kỳ Theo lãnh đạo UBND thị trấn Xuân An, việc ngôi trường bị bỏ hoang nhiều năm khiến không ít hạng mục của cơ sở giáo dục này xuống cấp. Trước sự việc đó, đã từng có một số đơn vị doanh nghiệp về khảo sát và có đề xuất UBND tỉnh Hà Tĩnh về việc giao lại cơ sở vật chất, để tiếp tục hoạt động đào tạo dạy học, tuy nhiên đến nay vẫn chưa thấy triển khai. Ảnh: Cẩm Kỳ