Kinh tế

Cao Bằng: Chủ thể sản xuất nhận thức được giá trị của sản phẩm OCOP

Toán Nguyễn - Thành Vân 26/12/2023 14:13

OCOP đã giúp cho nhiều sản phẩm của tỉnh Cao Bằng có thương hiệu và chỗ đứng trên thị trường, nhận thức được điều đó nên các chủ thể sản xuất không ngừng nỗ lực cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng sản phẩm.

Nhiều sản phẩm OCOP của Cao Bằng đã có mặt trên kệ hàng của các hệ thống siêu thị, cửa hàng bán lẻ trên cả nước (như hệ thống các siêu thị Winmart+, GO!, AEON...), cùng các sàn thương mai điện tử uy tín hiện nay. Đáng chú ý, lục trà và hồng trà OCOP 3 sao của Công ty TNHH Kolia Cao Bằng (Công ty Kolia) đã xuất khẩu đi một số nước (là Nhật Bản, Trung Quốc, Đài Loan và Australia).

Đây là loại trà đặc sản của tỉnh Cao Bằng được trồng ở độ cao trên 1.200m so với mực nước biển ở vùng núi Phja Đén - Phja Oắc, phát triển trong vùng khí hậu lạnh, mây mù bao phủ quanh năm. Vì những điều kiện đặc biệt đó đã tạo ra những lá chè dày hơn, tích lũy được những tinh chất quý giá tạo nên một hương vị đặc biệt cho trà Kolia.

Ông Hoàng Mạnh Ngọc, Giám đốc Công ty Kolia chia sẻ: Để có được kết quả như vậy, chúng tôi đầu tư sản xuất với quy trình sản xuất hữu cơ khép kín từ nguyên liệu đầu vào tới quá trình chế biến, Kolia tự tin cung cấp cho thị trường nguồn sản phẩm chất lượng cao và đáng tin cậy. Chúng tôi phấn đấu để đạt danh hiệu sản phẩm OCOP 5 sao trong 1 – 2 năm nữa để khẳng định được thương hiệu của chè Kolia Cao Bằng.

W_b3e570478fbd27e37eac.jpg
Lục trà và hồng trà OCOP 3 sao của Công ty TNHH Kolia Cao Bằng (Công ty Kolia) đã xuất khẩu đi một số nước như Nhật Bản, Trung Quốc, Đài Loan, Úc. Ảnh: Toán Nguyễn.

Lạp sườn, thịt hun khói của HTX Tâm Hòa là 2 sản phẩm OCOP 4 sao đã tạo được vị thế vững chắc trên thị trường từ hàng chục năm trở lại đây. Từ khi sản phẩm được công nhận OCOP 3 sao năm 2020 và được công nhận OCOP 4 sao cấp tỉnh năm 2022 đã góp phần đưa doanh thu của HTX ngày càng tăng so với các năm trước đây, năm 2020 đạt 2,6 tỷ đồng; năm 2021 đạt 3,497 tỷ đồng và dự kiến năm 2023 đạt khoảng 4 tỷ đồng.

Theo bà Nguyễn Thanh Tâm, Giám đốc HTX Tâm Hòa: Để đáp ứng được tiêu chuẩn chất lượng, an toàn thực phẩm, mẫu mã của một sản phẩm OCOP 4 sao, HTX đầu tư công nghệ, máy móc hiện đại để nâng cao năng lực sản xuất. Tuy nhiên vẫn giữ nguyên một số công đoạn hoàn toàn bằng thủ công truyền thống để tạo nên sản phẩm chất lượng với hương vị đặc trưng. Nhờ vậy mà đến nay sản phẩm lạp sườn, thịt xông khói của HTX xuất hiện trên kệ của hơn 200 siêu thị và các cửa hàng tiện ích trên cả nước.

Chứng nhận OCOP đã giúp cho nhiều sản phẩm của tỉnh Cao Bằng có thương hiệu và chỗ đứng trên thị trường, nhận thức được điều đó nên các chủ thể sản xuất không ngừng nỗ lực cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng sản phẩm. Những cơ sở, đơn vị sản xuất nông thôn cũng đầu tư máy móc, dây chuyền sản xuất để có sản phẩm đáp ứng được các tiêu chí quy định để trở thành sản phẩm OCOP.

Ví dụ như Cơ sở sản xuất thạch đen Su Hào ở xã Đức Long, huyện Hòa An đang nỗ lực để sản phẩm được công nhận OCOP. Chủ cơ sở là anh Triệu Long Biên thừa nhận rằng, hiện nay sản xuất mà không làm thương hiệu thì khó vươn ra thị trường, nên OCOP chính là sự khẳng định chất lượng sản phẩm tốt nhất.

W_65f8a5ba4e40e61ebf51.jpg
Cơ sở sản xuất thạch đen Su Hào ở xã Đức Long, huyện Hòa An đang nỗ lực để sản phẩm được công nhận OCOP. Ảnh: Toán Nguyễn.

Ông Nông Thanh Mẫn – Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Cao Bằng nhấn mạnh việc thị trường tiêu thụ các sản phẩm OCOP luôn được rộng mở, được sự quan tâm, tin tưởng của người tiêu dùng ngày càng lớn… Tận dụng điều đó, nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã và các chủ thể nói chung đã nắm bắt được cơ hội phát triển sản phẩm và gắn kết được thị trường tiêu thụ ổn định. Các nguồn hỗ trợ tuy không nhiều nhưng cũng phần nào khích lệ các chủ thể tích cực tham gia Chương trình OCOP.

Các chủ thể đã có cái nhìn tích cực về sản phẩm OCOP, thấy được sự quan tâm, ủng hộ của các cấp, ngành, địa phương; đồng thời người tiêu dùng, đối tác và khách hàng nói chung tin dùng sản phẩm OCOP hơn; sản phẩm OCOP có khả năng nhận diện thương hiệu tốt hơn… Nhờ đó sức cạnh tranh trên thị trường của sản phẩm OCOP tốt hơn, nên các chủ thể luôn tìm cách cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng thông thái.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cao Bằng: Chủ thể sản xuất nhận thức được giá trị của sản phẩm OCOP

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO