Cao Bằng: Nguy cơ dịch bệnh đường tiêu hóa bùng phát trở lại

Ngọc Minh 03/06/2016 01:26

GS.TS Nguyễn Thanh Long - Thứ trưởng Bộ Y tế nhận định như vậy sau chuyến đi kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch tại xã Quảng Lâm, huyện Bảo Lâm và BV Đa khoa huyện Bảo Lâm tỉnh Cao Bằng ngày 1/6. 

Cao Bằng: Nguy cơ dịch bệnh đường tiêu hóa bùng phát trở lại

GS.TS Nguyễn Thanh Long thăm hỏi
bệnh nhi tại BV Đa khoa huyện Bảo Lâm tỉnh Cao Bằng (Ảnh do Bộ Y tế cung cấp).

Ông cho rằng: Dịch bệnh mới chỉ là tạm dừng bước đầu. Bởi theo Thứ trưởng, mầm bệnh còn ở đó, đối tượng cảm nhiễm còn ở đó, điều kiện vệ sinh, môi trường tại gia đình của đồng bào chưa được tốt, thời tiết bất thường rất thuận lợi cho một số loại dịch bệnh phát triển đặc biệt là các bệnh đường tiêu hoá.

Như vậy, theo lãnh đạo Bộ Y tế, địa phương cần chủ động triển khai tất cả các biện pháp can thiệp ngoài cộng đồng, truyền thông nâng cao ý thức về sinh môi trường, vệ sinh cá nhân, vệ sinh ăn uống, hướng dẫn bà con khi có các dấu hiệu đau đầu, sốt, tiêu chảy thì đến ngay trạm Y tế để khám và điều trị không được tự ý điều trị tại nhà.

Thực hiện khử khuẩn môi trường bằng Cloramin B, cấp phát Cloramin B cho đồng bào, hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp khử trùng, vệ sinh ngay tại nhà, thực hiện ăn chín, uống sôi, phun thuốc khử khuẩn, diệt muỗi, cấp phát thuốc điều trị dự phòng cho bà con. Bên cạnh đó cần thường xuyên thông tin báo cáo thông tin về tình hình dịch bệnh cho tuyến trên.

BV Nhi Trung ương tiếp tục hỗ trợ về người, chuyên môn điều trị cho bệnh viện huyện Bảo Lâm và bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Giang, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương tiếp tục điều tra, lấy mẫu, giám sát tình hình dịch bệnh tại các địa bàn nguy cơ cao.

Trước đó, ghi nhận ca tử vong đầu tiên vào ngày 21/4 tại xóm Tổng Quảng xã Quảng Lâm. Từ ngày 21/4 đến 21/5, tại đây ghi nhận thêm 7 ca tử vong với các biểu hiện triệu chứng chủ yếu: quấy khóc, bỏ bú, bú kém, khó thở, sốt, nôn, tiêu chảy.

Riêng ngày 19/5, có 6 ca tử vong tại 3 xóm của xã Bảo Lâm. Sau khi phát hiện UBND xã đã thành lập tổ công tác phối Trạm Y tế xã, Trung tâm Y tế huyện xuống các xóm khám, điều trị và cấp phát thuốc cho những trường hợp mắc tại hộ gia đình; Hướng dẫn cho người dân cách xử lý phân và rác thải của người bệnh bằng cách đào hố để chôn lấp, hướng dẫn vệ sinh cá nhân và ăn uống như: rửa trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh, ăn chín, uống chín…

Tính đến ngày 1/6 tại xã không ghi nhận thêm trường hợp nào mắc mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cao Bằng: Nguy cơ dịch bệnh đường tiêu hóa bùng phát trở lại