Xã hội

Cao Bằng tăng cường xúc tiến thương mại cho sản phẩm OCOP

Toán Nguyễn - Thành Vân 23/12/2023 08:43

Năm 2023 là một năm thành công trong xúc tiến thương mại với Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2021-2025 của tỉnh Cao Bằng.

Tại Hội chợ xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP tỉnh Cao Bằng năm 2023 diễn ra đầu tháng 10/2023, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng Nguyễn Trung Thảo cho biết, Cao Bằng là địa phương có tiềm năng lớn trong việc phát triển sản xuất nông sản đặc hữu theo hướng hàng hóa. Hiện tỉnh có trên 500 cơ sở ngành nghề, làng nghề nông thôn. Trong đó có 213 cơ sở chế biến nông sản, thực phẩm; 177 cơ sở chế biến lâm sản; 118 hợp tác xã tham gia sản xuất nông, lâm, thuỷ sản; 7 làng nghề được UBND tỉnh công nhận.

Hội chợ xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP tỉnh Cao Bằng năm 2023 cũng là hội chợ có quy mô cấp vùng lần đầu tiên được tổ chức tại Cao Bằng, với 260 gian hàng của 100 chủ thể thuộc Chương trình OCOP là doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ đăng ký kinh doanh đến từ các địa phương trong và ngoài tỉnh.

2(1).jpg
Lãnh đạo tỉnh Cao Bằng thăm quan gian hàng sản phẩm OCOP. Ảnh: Nông Hậu.

Cũng trong tháng 10/2023, tại Hội nghị Giới thiệu Cao Bằng với chủ đề “Cao Bằng điểm đến - kết nối và phát triển” ở Hà Nội, Cao Bằng đã trưng bày, triển lãm các sản phẩm đặc trưng, sản phẩm chủ lực, sản phẩm OCOP, sản phẩm xuất khẩu và có tiềm năng xuất khẩu của tỉnh đến các cơ quan đại diện nước ngoài tại Việt Nam, các tổ chức quốc tế, các tổ chức phi chính phủ nước ngoài... như: Trà Kolia, bánh khảo, gạo nếp hương, bánh chưng, xôi ngũ sắc; bộ gia vị hồi, quế, gừng, ớt; thạch đen, cây thạch tươi; quả trám đen, hạt dẻ, bún ngũ sắc, cành dẻ; miến các sản phẩm trà cao sâm, giảo cổ lam.

Ngày 23/10, Sở Công Thương Cao Bằng tiếp tục tổ chức bàn giao 79.100 sản phẩm túi giấy truyền thông cho các đối tượng chủ thể là 20 doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất, cơ sở kinh doanh, với tổng kinh phí trên 903 triệu đồng.

Đối tượng được thụ hưởng và số lượng sản phẩm được hỗ trợ từ Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc và miền núi năm 2023, theo đó, có 6 sản phẩm nông nghiệp OCOP đạt 3 sao cấp tỉnh, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh của 20 chủ thể được hỗ trợ truyền thông, thông qua hình thức việc thiết kế và in trên túi giấy thông tin về sản phẩm gồm: Thạch đen (Thạch An); Miến dong (Nguyên Bình); Gạo Nếp hương (Bảo Lạc); Khẩu Sli Nà Giàng (Hà Quảng); Đường phên Bó Tờ; Dao Phúc Sen (Quảng Hòa).

W_d3728de6a12e0970503f.jpg
Dao Phúc Sen, sản phẩm OCOP nổi tiếng của tỉnh Cao Bằng. Ảnh: Toán Nguyễn.

Để gắn kết với thị trường, tỉnh Cao Bằng đã thực hiện nhiều giải pháp thúc đẩy xúc tiến thương mại cho sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp quảng bá thương hiệu sản phẩm, tìm hiểu nhu cầu, thị hiếu của khách hàng để có thể xây dựng chiến lược phát triển bền vững và mở rộng thị trường.

Chỉ tính riêng trong năm 2023, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại, thuộc Sở Công Thương Cao Bằng đã tạo điều kiện cho 40 lượt doanh nghiệp, hợp tác xã là các chủ thể có sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tham gia 9 hội chợ, chương trình kết nối cung cầu tại Hà Nội, Thái Nguyên, Quảng Ninh, Nghệ An, Lai Châu, Ninh Bình, Phú Thọ. Bên cạnh đó, Trung tâm tổ chức 10 lớp tập huấn nâng cao năng lực về kỹ năng phát triển thị trường và tiêu thụ sản phẩm trên Internet và 11 lớp tập huấn nâng cao năng lực về kỹ năng phát triển sản xuất, kinh doanh; tổ chức 22 lớp tập huấn nâng cao năng lực về kỹ năng ứng dụng thương mại điện tử cho đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn các huyện Thạch An, Nguyên Bình, Quảng Hòa, Trùng Khánh.

Trên thực tế, nhiều sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Cao Bằng đã được thị trường ngoài tỉnh đón nhận, phân phối tại nhiều hệ thống siêu thị lớn tại các tỉnh, thành phố trong nước, như hệ thống các siêu thị Winmart+, GO!, AEON...

Thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2021-2025, tỉnh Cao Bằng phấn đấu đến năm 2025 có từ 150 sản phẩm OCOP được công nhận đạt từ 3 sao trở lên. Đồng thời, ít nhất có 40% chủ thể OCOP là hợp tác xã, 30% chủ thể là doanh nghiệp nhỏ và vừa; Có 30% chủ thể OCOP xây dựng được chuỗi giá trị (đối với sản phẩm nông sản) theo hướng kinh tế tuần hoàn, OCOP xanh gắn với vùng nguyên liệu ổn định.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cao Bằng tăng cường xúc tiến thương mại cho sản phẩm OCOP

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO