Pháp luật

Cao điểm trấn áp tội phạm dịp Tết Nguyên đán

LÊ ANH 02/02/2024 07:08

Mới đây, Công an TPHCM xác định các đối tượng có liên quan đến đường dây tiêu thụ hàng nghìn xe gian (do hoạt động tội phạm mà có) và quyết tâm triệt phá, đảm bảo cho người dân yên tâm vui Xuân đón Tết.

anh-bai-tren10.jpg
Tang vật do Công an tạm giữ trong vụ trộm cắp tài sản, đường dây tiêu thụ xe gian, ngày 18/1/2024. Ảnh: A.X.

Ngày 18/1, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận 3 (TPHCM) khi điều tra một vụ trộm cắp tài sản liên quan đến 2 đối tượng là Lê Văn Thanh (29 tuổi, ở quận 10) và Hứa Minh Ngọc Cẩn (40 tuổi, ở quận 8) đã phát hiện thêm nhiều manh mối về một đường dây tiêu thụ xe gian. Điều tra mở rộng, các đối tượng khai đã thực hiện nhiều vụ trộm xe ở các quận 1, quận 5 và quận Tân Phú. Khám xét nơi ở của một trong các đối tượng, công an thu giữ được nhiều biển số được tháo ra từ các xe gian, 15 giấy đăng ký xe, 2 giấy phép lái xe, nhiều bộ dụng cụ để đục số máy, số khung xe... Công an quận 3 đã thu giữ tổng cộng khoảng 19 xe máy, trong đó có thêm 2 vụ trộm ở TP Thủ Đức do đường dây trộm cắp xe gian kể trên thực hiện đang được công an tiếp tục làm rõ.

Ngay trước đường dây trộm cắp tài sản tại quận 3 kể trên, Công an TPHCM đã khởi tố 9 người về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Qua quá trình truy xét nguồn gốc, lực lượng công an xác định được hàng nghìn xe gian đều xuất phát từ một hệ thống cửa hàng xe máy hoạt động công khai tại huyện Bình Chánh, Hóc Môn do đối tượng Bùi Văn Tân (40 tuổi, ở huyện Hóc Môn) làm chủ. Khám xét khẩn cấp tại hệ thống cửa hàng và các địa điểm có liên quan, các lực lượng chức năng phối hợp đã “tá hỏa” khi phát hiện, thu giữ số lượng lên đến hơn 10.000 phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng xe máy của các hãng, máy móc, thiết bị dụng cụ sử dụng để mài, đục lại số khung, số máy và nhiều tài liệu, đồ vật, dữ liệu điện tử khác. Để hợp thức hóa xe không có nguồn gốc, Bùi Văn Tân khai nhận, đã thực hiện hành vi thu mua phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng xe máy với giá từ 500.000 - 1 triệu đồng/phiếu. Sau đó, đối tượng tiếp tục thuê người mài, đục lại số khung, số máy mới trùng khớp với số khung, số máy trên phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng xe máy đã mua trước đó, với tiền công là 1 triệu đồng/xe. Bằng thủ đoạn này, chỉ tính từ năm 2021 đến năm 2023, đối tượng đã cùng đồng phạm bán ra 3.911 xe máy cho khách hàng nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Chỉ tính riêng năm 2023 đường dây này đã bán ra 1.549 xe, thu lợi bất chính số tiền khoảng 15 tỷ đồng.

Chưa dừng lại ở đó, ngay thời điểm giáp Tết, trong quá trình điều tra 2 vụ cướp xe máy, cơ quan công an quận 4 (TPHCM) đã phát hiện ra một tiệm cầm đồ cầm cố gần 200 xe bị đục số máy, số khung và là tang vật của các vụ án khác. Mở rộng điều tra, Công an quận 4 khám xét khẩn cấp 3 kho bãi chứa xe trên các địa bàn quận 8 và huyện Bình Chánh, thu giữ thêm gần 200 xe mô tô các loại của tiệm cầm đồ Nhuận Phát cùng một số đồ vật, tài sản khác có liên quan. Hiện nay, Công an quận 4 vẫn đang quá trình điều tra và thông báo những ai là chủ sở hữu các xe mô tô và là nạn nhân của đường dây trộm cắp tài sản đến trụ sở Công an quận để trình báo và tố giác tội phạm.

Trong đợt cao điểm tấn công, trấn áp các loại tội phạm bảo đảm an ninh trật tự Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, ông Ngô Minh Châu - Phó Chủ tịch UBND TPHCM đã đề nghị Công an TP tiếp tục quán triệt, cụ thể hóa để tổ chức có hiệu quả chỉ đạo của Thành ủy, UBND TP, Bộ Công an về công tác phòng, chống tội phạm đặc biệt là các loại tội phạm “nổi lên” phức tạp vào thời điểm giáp Tết, trong đó có tội trộm cắp, cướp giật và lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trung tá Nguyễn Thành Hưng - đại diện Phòng Cảnh sát hình sự Công an TPHCM cho biết, đơn vị sẽ phát huy vai trò nòng cốt, tiên phong, chủ động tấn công trấn áp các loại tội phạm, không để bị động, bất ngờ với phương châm “Lấy chủ động phòng ngừa từ sớm, từ xa, từ cơ sở là chính, lấy cơ sở là địa bàn trọng tâm tập trung thực hiện các biện pháp phòng chống tội phạm”. Trong đó, trọng tâm là trấn áp mạnh mẽ tội phạm xâm phạm sở hữu tài sản (cướp, giật, trộm cắp tài sản), bảo đảm an ninh trật tự và bình yên cho người dân vui Xuân đón Tết Nguyên đán.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cao điểm trấn áp tội phạm dịp Tết Nguyên đán

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO