Giao thông

Cao tốc Bắc-Nam qua ĐBSCL: Hơn 2 triệu m3 cát vẫn chưa xác định nguồn cung

Lê Khánh 25/11/2023 18:44

Dự án Cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2021-2025 có nguy cơ bị ảnh hưởng lớn đến tiến độ triển khai vì thiếu nguồn cung cát đắp.

Loạt dự án thiếu cát đắp

Theo báo cáo của Bộ GTVT, hiện nay, dự án Cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 đoạn Cần Thơ-Hậu Giang và Hậu Giang-Cà Mau vẫn đang thiếu khoảng 2,1 triệu m3 cát thi công.

Do đó, Bộ GTVT đề nghị các địa phương nơi có dự án đi qua sớm xác định nguồn cung vật liệu cho nhà thầu đẩy nhanh tiến độ.

Còn tại Dự án thành phần đoạn Cần Thơ-Hậu Giang và Hậu Giang-Cà Mau, các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long đã bố trí nguồn cung cát đắp được xấp xỉ 17/19 triệu m3.

Cụ thể, đang khai thác 3,63 triệu m3; đang hoàn thiện thủ tục 13 mỏ với trữ lượng 13,27 triệu m3).

vat-lieu-xay-dung.jpg
Bộ GTVT đề nghị các địa phương liên quan khẩn trương xác định nguồn vật liệu, cung cấp hơn 2 triệu m3 cát phục vụ thi công cao tốc Bắc - Nam đoạn Cần Thơ - Cà Mau. Ảnh minh họa.

Tuy nhiên, thực tế đến nay, nhà thầu mới khai thác được 0,7 triệu m3 (tỉnh An Giang khoảng 0,2 triệu m3; tỉnh Đồng Tháp 0,5 triệu m3; tỉnh Vĩnh Long 2.300 m3).

Ngày 17/11 vừa qua, Bộ trưởng Bộ GTVT đã làm việc với các địa phương về nguồn cát, các địa phương đã cam kết hoàn thành các thủ tục cấp mỏ trong năm 202.

Tuy nhiên, vẫn còn khoảng 2,1 triệu m3 cát chưa xác nhận được nguồn cung cấp (tỉnh An Giang 0,44 triệu m3; tỉnh Vĩnh Long 1,65 triệu m3) và công suất khai thác của các mỏ hiện nay rất thấp, chỉ đạt khoảng 8.000 m3/ngày đối với các mỏ đang khai thác (chưa tính đến công suất của 13 mỏ đang làm thủ tục cấp mới).

Rà soát nâng cấp các mỏ đang khai thác

Trên cơ sở đó, Bộ GTVT đề nghị các tỉnh An Giang, Vĩnh Long khẩn trương xác định nguồn cung cấp 2,1 triệu m3 cát cho dự án đoạn Cần Thơ-Cà Mau để các nhà thầu triển khai thủ tục khai thác trong năm 2023.

Cùng đó, rà soát nâng công suất các mỏ đang khai thác để đáp ứng tiến độ thi công, trường hợp không đủ công suất đề nghị bố trí thêm các mỏ mới.

Đối với các dự án thành phần từ Hà Tĩnh đến Khánh Hòa, theo tính toán của Bộ GTVT, tổng nhu cầu cát cần gần 10 triệu m3.

Trong đó, hơn 4,7 triệu m3 được sử dụng từ 79 mỏ đang khai thác với tổng trữ lượng gần 11 triệu triệu m3, tổng công suất khai thác khoảng gần 1,7 triệu m3/năm, cần phải nâng công suất khai thác mới đáp ứng nhu cầu.

2-23-6.png
Dự án thi công cao tốc Bắc - Nam. Ảnh minh họa.

Hơn 5 triệu m3 cát còn lại được sử dụng từ 14 mỏ mở mới có tổng trữ lượng khoảng gần 12 triệu m3. Đến nay, các nhà thầu đã khai thác được 8/14 mỏ.

Tổng nhu cầu vật liệu đất khoảng gần 50 triệu m3. Trong đó, 2,7 triệu m3 được sử dụng từ 21 mỏ đang khai thác với tổng trữ lượng hơn 10 triệu m3, cơ bản đáp ứng yêu cầu.

Còn gần 47 triệu m3 được sử dụng từ 74 mỏ mở mới có tổng trữ lượng hơn 64 triệu m3. Hiện, các nhà thầu đã khai thác được 27/74 mỏ.

Ngoài ra, Bộ GTVT cũng chỉ ra vướng mắc một số mỏ đất chưa thỏa thuận được với các chủ sở hữu về giá chuyển nhượng, thuê đất, các chủ sở hữu đưa ra giá cao hơn nhiều so với giá nhà nước bồi thường hiện nay (mỏ Hoàng Đàm ở Quảng Bình, mỏ Vĩnh Sơn 5 ở Quảng Trị, mỏ Phú Ân ở Phú Yên, mỏ Mễ Sơn ở Quảng Ngãi....).

Bên cạnh đó, một số khu vực nền đào tại Dự án Cao tốc Hoài Nhơn-Quy Nhơn vướng thủ tục chuyển mục đích sử dụng rừng nên không khai thác được đất để điều phối sang đắp, ảnh hưởng lớn đến tiến độ thi công.

Về tiến độ của Dự án Cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2021-2025, theo báo cáo của Bộ , sau khi các mỏ vật liệu xây dựng được đưa vào khai thác, các nhà thầu đã tập trung thi công, đến nay sản lượng thi công đạt hơn 14.700 tỷ đồng, đạt xấp xỉ 15% giá trị hợp đồng. Tiến độ thi công chậm hơn so với kế hoạch do vướng mắc về nguồn vật liệu xây dựng.

Theo đó, để đẩy nhanh tiến độ dự án Bộ GTVT đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường sớm hoàn thành báo cáo của Chính phủ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội kết quả thực hiện Nghị quyết số 273/NQ-UBTVQH15 về chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng, đất rừng và đất trồng lúa nước từ hai vụ trở lên của Dự án Cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2021-2025.

Cùng đó, sớm tham mưu Chính phủ cho phép các tỉnh (Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa) nâng công suất các mỏ cát đã cấp phép, đang hoạt động, còn thời hạn khai thác.

Bên cạnh đó, hỗ trợ hướng dẫn về trình tự, nguyên tắc đàm phán trong thỏa thuận, bồi thường để khai thác các mỏ vật liệu xây dựng.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chịu trách nhiệm nghiên cứu, hướng dẫn các địa phương triển khai ngay công tác chuyển mục đích sử dụng rừng với diện tích tăng thêm và nằm ngoài phạm vi của Dự án Cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2021-2025, không làm ảnh hưởng đến tiến độ dự án.

Bộ Xây dựng hướng dẫn phương pháp xác định giá vật liệu tại mỏ để các địa phương công bố giá làm cơ sở để các chủ đầu tư phê duyệt giá thanh toán cho nhà thầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cao tốc Bắc-Nam qua ĐBSCL: Hơn 2 triệu m3 cát vẫn chưa xác định nguồn cung

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO