Ông Trần Hữu Hải, Giám đốc Ban quản lý dự án 6 (Bộ Giao thông vận tải) cho biết, đơn vị vừa nhận được đơn trình báo của Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải về việc có dấu hiệu đổ hóa chất phá hoại mặt đường cao tốc trọng điểm Quốc gia do Tập đoàn Sơn Hải bảo hành 10 năm.
Tập đoàn Sơn Hải vừa trình báo cơ quan Công an và các cơ quan chức năng, đơn vị liên quan sớm vào cuộc xác minh, điều tra làm rõ và xử lý nghiêm đối tượng phá hoại nhằm bảo vệ quyền lợi của Nhà nước, nhân dân và doanh nghiệp.
Trong đơn trình báo Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải nêu rõ: Dự án đường cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu đã được thông xe vào ngày 1/9/2023. Trong đó gói thầu Xl01 từ Km380+000 - Km389+900 do Sơn Hải thi công 49%, phần còn lại gói thầu do Tập đoàn Đèo Cả và Công ty CP Xây dựng Đèo Cả thi công. Sau khi thông xe, chất lượng công trình được bảo đảm.
Tuy nhiên, ngày 15/10/2023, Tập đoàn Sơn Hải phát hiện từ Km382-Km384 thuộc địa phận xã Nghi Sơn (Thanh Hóa) xuất hiện nhiều đoạn có sự bất thường ở trên bề mặt đường. Kiểm tra thực địa, nhận thấy mặt đường đã bị đổ hóa chất màu đen, có xuất hiện một lớp nhựa trên cùng đã bị phân hủy. Ngoài ra, tại một số vị trí khác, mặt đường đã bị đổ hóa chất trước đó, khi lưu thông lốp xe đã cuốn đi lớp hóa chất và lợi nhựa đã bị phân hủy còn trơ lại mặt đá.
Theo ông Trần Hữu Hải, Giám đốc Ban quản lý dự án 6 (Bộ Giao thông vận tải) cho biết, đơn vị vừa nhận được đơn trình báo của Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải về việc có dấu hiệu đổ hóa chất phá hoại mặt đường cao tốc trọng điểm Quốc gia do Tập đoàn Sơn Hải bảo hành 10 năm.
"Chúng tôi vừa nhận được đơn trình báo của Tập đoàn Sơn Hải sáng nay. Chúng tôi đang lên kế hoạch cử người vào kiểm tra giám sát thực địa, ghi nhận thực tế hiện trạng cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu để tìm ra các phương án xử lý. Tập đoàn Sơn Hải cũng gửi đơn trình báo tới nhiều cơ quan chức năng khác", ông Hải thông tin.
Dự án cao tốc Bắc Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu có chiều dài tuyến 50 km, trong đó đoạn qua Thanh Hóa 6,5 km và Nghệ An 43,5 km. Trong giai đoạn đầu, cao tốc được xây dựng 4 làn xe, nền đường 17 m, vận tốc thiết kế 80 km/h, không có làn dừng khẩn cấp mà bố trí điểm dừng khẩn cấp. Giai đoạn hoàn chỉnh sẽ có 6 làn xe, nền đường 32,25 m, vận tốc thiết kế 100-120 km/h.
Dự án có ba nút giao liên thông gồm: Nút giao Quỳnh Vinh - Km389+970 kết nối với QL48D; Nút giao Quỳnh Mỹ - Km405+689 kết nối với QL48B; Nút giao Diễn Cát - Km429+715 kết nối với QL7 (cách điểm cuối tuyến khoảng 300 m).
Điểm dầu dự án tại Km380+000 trùng với điểm cuối dự án thành phần đoạn QL45 - Nghi Sơn, thuộc địa phận thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa; Điểm cuối tại Km430+00 trùng với điểm đầu dự án thành phần đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt), thuộc địa phận huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An. Tổng mức đầu tư dự án là hơn 7.293 tỷ đồng.