Cặp đấu Anh - Đan Mạch (Bán kết EURO 2020): Hứa hẹn nhiều bất ngờ

Hoàng Nam 07/07/2021 06:30

Đan Mạch càng thi đấu càng thể hiện bản lĩnh sau sự cố của Christian Eriksen ngay trong trận ra quân tại EURO 2020. 29 năm sau chức vô địch EURO 1992, đội tuyển Đan Mạch lại đứng trước cơ hội vào chơi một trận chung kết nữa.

Thử thách rất lớn đang chờ đón “những chú lính chì dũng cảm” khi đối thủ sẽ là tuyển Anh hùng mạnh được thi đấu trên sân nhà Wembley. Người Đan Mạch kỳ vọng sẽ viết thêm một câu chuyện cổ tích nhưng người Anh cũng đầy khát khao và tự tin sẽ đưa bóng đá trở về nhà bằng chức vô địch.

Viết tiếp giấc mơ

Chứng kiến những gì Đan Mạch thể hiện ở vòng bảng thì có lẽ không mấy ai nghĩ đội bóng Bắc Âu lại có mặt ở bán kết EURO. Nhưng sự cố của Christian Eriksen vô hình trung lại trở thành nguồn sức mạnh tinh thần lớn lao, thúc đẩy Đan Mạch tiến về phía trước. Không có cá nhân nào thực sự đẳng cấp và chơi nổi bật nhưng Đan Mạch là một tập thể gắn kết, tràn đầy quyết tâm và ý chí chiến đấu. Chính tinh thần thi đấu đến cùng và sức mạnh tập thể đã giúp họ lần lượt vượt qua các đối thủ để có mặt trong số 4 đội bóng mạnh nhất châu Âu.

Trong lần thứ 3 vào bán kết EURO, Đan Mạch đang tràn đầy khát khao và sự tự tin có thể viết lại câu chuyện thần tiên như EURO 1992. Để làm được điều đó, những chú lính chì dũng cảm sẽ phải vượt một cửa ải đầy khó khăn là tuyển Anh hùng mạnh ngay trên sân đối phương. Tuyển Anh ở đẳng cấp cao hơn những Xứ Wales và Cộng hòa Séc mà Đan Mạch đã vượt qua. Phá lưới đội bóng chưa để thua bàn nào ở EURO cho tới lúc này là cả vấn đề với Đan Mạch. Ngăn cản đội bóng ấy ghi bàn lại là vấn đề nan giải khác.

Nhưng người Đan Mạch tin rằng càng khó khăn các cầu thủ của mình càng làm được những điều phi thường. Có thể không đánh bại người Anh trong 90 phút hoặc ở cả 2 hiệp phụ mà họ sẽ tìm cách đưa trận đấu vào loạt may rủi trên chấm phạt đền. Và khi đó, Đan Mạch sẽ là người có lợi nhất khi trong khung gỗ đang có truyền nhân của huyền thoại Peter Schmeichel. Là người hùng trên chấm 11m khi cản phá cú sút của Marco van Basten để giúp Đan Mạch đánh bại Hà Lan ở bán kết EURO năm 1992, Peter Schmeichel tin rằng con trai mình, Kasper, cũng sẽ làm được điều tương tự nếu trận đấu với tuyển Anh tới đây cũng sẽ đi đến loạt sút luân lưu cân não.

Người Anh không còn mộng mơ

Vẫn chưa phải nhận bàn thua nào sau 5 trận đã qua, tuyển Anh đang cho thấy phong độ khác hoàn toàn so với thế hệ trước. Hàng phòng ngự tuyển Anh như lũy sắt thành đồng, chưa đối thủ nào vượt qua được đã giúp thủ thành Jordan Pickford vẫn chưa một lần phải vào lưới nhặt bóng. Chọc thủng lưới đội bóng của ông Gareth Southgate là chuyện không đơn giản khi tuyển Anh có vẻ như chưa bộc lộ bất kỳ điểm yếu hay vấn đề nào trong phòng ngự cho tới thời điểm này. Tất cả các cầu thủ đều chơi tập trung, đều giữ vị trí tốt và thủ môn Pickford cũng đang có phong độ ổn định.

Những gì Huấn luyện viên Southgate làm đã nhận rất nhiều chỉ trích sau vòng bảng nhưng càng lúc nó càng chứng minh ông đang đúng khi hiểu rất rõ một đội tuyển Anh hiệu quả và thực dụng mới có thể tiến sâu ở một giải đấu lớn. Huấn luyện viên Gareth Southgate đã thể hiện và giúp tuyển Anh có hành trình gần như hoàn hảo ở EURO 2020 tới thời điểm này nhờ sự “linh hoạt” và “quyết đoán” của mình.

Ông tối ưu hóa những con người trong tay mình, sử dụng vào thời điểm phù hợp ở từng trận đấu. Chiến thuật gia 50 tuổi đã có 3 sơ đồ khác nhau là 4-2-3-1, 4-3-3 và 3-4-3. Tùy đối thủ và tùy tính chất trận đấu, ông Southgate cho triển khai chiến thuật phù hợp thay vì sử dụng một sơ đồ cố định nào đó. Không chỉ phòng ngự chắc chắn, người Anh cho thấy họ tấn công càng lúc càng đáng sợ hơn.

Chiến thắng Ukraine 4-0 mới là lần đầu tiên đội tuyển Anh ghi nhiều hơn hai bàn tại EURO lần này. Số bàn thắng thầy trò Southgate trút vào lưới đại diện Đông Âu bằng tổng số pha lập công của họ trong bốn trận đấu trước đó. Ngôi sao được kỳ vọng nhiều nhất là Harry Kane đã tìm lại được cảm giác ghi bàn khi đóng góp tới 3 bàn thắng trong 2 trận đấu vừa qua và anh sẽ là điểm tựa để tuyển Anh tự tin bước vào chung kết.

Huấn luyện viên Southgate đã đưa một thông điệp rõ ràng: Đội tuyển Anh không cần chơi thứ bóng đá làm mãn nhãn khán giả. Thứ cần là hiệu quả để hướng về cái đích quan trọng nhất: Trận chung kết trên sân Wembley. Vượt qua Đan Mạch sẽ là một bước tiến rõ ràng để có thể hiện thực hóa khát khao “Football is coming home” (Bóng đá đang về nhà).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cặp đấu Anh - Đan Mạch (Bán kết EURO 2020): Hứa hẹn nhiều bất ngờ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO