Cấp mới BHYT, sổ BHXH: Còn 3 ngày

Khanh Lê 26/04/2017 22:46

Đây là thông tin được ông Phạm Lương Sơn - Phó Tổng giám đốc BHXH Việt Nam cho biết tại buổi họp báo định kỳ Quý I vừa qua.

Theo báo cáo của cơ quan BHXH Việt Nam, đến hết tháng 3/2017, ước số người tham gia BHXH bắt buộc là 13,1 triệu người, tăng 7,4% so với cùng kỳ năm 2016; bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) là 11,2 triệu người, tăng 7,7% so với cùng kỳ năm 2016; BHXH tự nguyện là 235 nghìn người, tăng 17,6% so với cùng kỳ năm 2016 và bảo hiểm y tế (BHYT) là 76,2 triệu người (đã bao gồm lực lượng vũ trang) tăng 12,5% so với cùng kỳ năm 2016, đạt tỷ lệ bao phủ BHYT toàn quốc là 82% dân số.

Tuy nhiên công tác phát triển đối tượng vẫn gặp nhiều khó khăn. Trong đó tỷ lệ bao phủ BHYT giữa các vùng, miền còn chênh lệch, các tỉnh có tỷ lệ bao phủ BHYT cao thường do có sự hỗ trợ từ ngân sách, vì vậy việc phát triển và mở rộng đối với phần dân số còn lại hết sức khó khăn.

Nguyên nhân do việc lập, phê duyệt danh sách đối tượng tham gia BHYT do ngân sách nhà nước đóng hoặc hỗ trợ đóng của một số địa phương chưa kịp thời đã ảnh hưởng đến công tác cấp thẻ BHYT của cơ quan BHXH Nhiều vướng mắc trong công tác thanh toán chi phí KCB BHYT chưa được các bộ, ngành hướng dẫn, tháo gỡ gây khó khăn cho BHXH Việt Nam trong quá trình tổ chức thực hiện.

Đứng trước thực trạng trên để tiến tới mở rộng độ bao phủ BHYT ông Sơn cho biết: Việc cấp lại thẻ BHYT, cấp đổi từ 5 ngày làm việc, giảm còn 3 ngày kể từ ngày nhận hồ sơ. Với trường hợp không thay đổi thông tin sẽ được nhận ngay trong ngày.

Liên quan đến việc quy định định mức khám chữa bệnh, trong đó BHXH Việt Nam đang đề nghị xuất toán hoặc tạm thời chưa thanh toán một số khoản kinh phí mà các cơ sở khám chữa bệnh đề nghị thanh toán “vượt” định mức quy định của Bộ Y tế như: quy định mức số lượt khám bệnh bình quân/bàn khám/ngày (8 giờ làm việc) được áp dụng cho từng hạng bệnh viện; số chi phí vật tư y tế kết cấu trong giá dịch vụ kỹ thuật ban hành theo Thông tư liên tịch số 37/TTLT-BYT-BTC thừa so với sử dụng thực tế của cơ sở KCB (kim châm cứu, găng tay… ), ông Phạm Lương Sơn cho biết: Theo Quyết định số 3959/QĐ-BYT ngày 22/9/2015 của Bộ Y tế ban hành định mức nhân lực và thời gian làm cơ sở để xây dựng giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh, bình quân 1 bác sĩ khám/ngày (8 giờ làm việc) tại Bệnh viện hạng đặc biệt, hạng I là 45 lượt, bệnh viện hạng II, hạng III là 35 lượt, bệnh viện hạng IV là 33 lượt. Đồng thời, quy trình khám bệnh tại Khoa khám bệnh của bệnh viện ban hành kèm theo Quyết định số 1313/QĐ-BYT ngày 22/4/2013 của Bộ Y tế quy định: phấn đấu năm 2015 tối đa mỗi buồng khám trung bình 50 người bệnh/1 ngày (8 giờ), năm 2020 tối đa 35 người bệnh/1 ngày, trường hợp số lượng người bệnh tăng đột biến do thì phấn đấu tối đa mỗi buồng khám không tăng quá 30% chỉ tiêu trên…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cấp mới BHYT, sổ BHXH: Còn 3 ngày

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO