Giao thông

Cấp phép trông giữ xe tại dự án chậm triển khai: Loay hoay với quy định

Lê Khánh 25/07/2024 06:47

Hà Nội đã có chủ trương tận dụng các ô đất trống, đất dự án chậm triển khai làm điểm trông giữ xe tạm, nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân, song, việc triển khai thực tế rất chậm chạp, kém hiệu quả.

Diện tích đất dành cho giao thông tĩnh ở Hà Nội mới đạt dưới 1%

Theo thống kê của Sở GTVT Hà Nội, tỷ lệ diện tích đất dành cho giao thông tĩnh trên diện tích đất xây dựng đô thị của Hà Nội mới đạt dưới 1%, trong khi theo quy hoạch phải đạt từ 3 - 4%.

Hiện Hà Nội mới chỉ đưa được 72 dự án bãi đỗ xe vào khai thác, hiện đang đầu tư 61 dự án, còn lại 1.557 dự án chưa thực hiện được. Năng lực của hạ tầng giao thông tĩnh Thủ đô vì vậy mới đáp ứng khoảng 10% nhu cầu thực tế.

Bởi vậy, việc thiếu điểm trông giữ xe khiến đại đa số phương tiện cá nhân của Hà Nội đang gửi tại các bãi xe không phép, trái phép, dẫn tới mất an ninh trật tự, an toàn giao thông.

dji_0956.jpg
Hình ảnh bãi xe không phép tại ô đất DX3 nằm trong khu đô thị Bán đảo Linh Đàm được dựng mái che kiên cố bằng khung thép.

Trong khi, Hà Nội hiện có hàng trăm dự án chậm triển khai, đất quây rào để không, hoặc đất công do địa phương quản lý, đã có quy hoạch nhưng chưa được đầu tư. Song, những khoảng đất trống giữa lòng đô thị đang nằm im hoặc thậm chí biến thành bãi xe không phép làm giàu cho một số cá nhân.

Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Trần Hữu Bảo cho hay, năm 2023, UBND TP đã có chỉ đạo về việc quản lý, khai thác bãi đỗ xe, điểm trông giữ xe tạm thời trên địa bàn TP.

"Sở cũng đã có văn bản số 7489/SGTVT - QLKCHTGT gửi các địa phương đề nghị rà soát các khu đất trống, dự án chậm triển khai và nhu cầu đỗ xe để bố trí, cấp phép tạm thời làm bãi đỗ xe", ông Trần Hữu Bảo nói.

Song, dù Sở GTVT hướng dẫn, các quận, huyện, thị xã của Hà Nội vẫn rất chậm chạp trong việc cấp phép bãi gửi xe tạm thời.

Trưởng phòng PC06, Công an TP Hà Nội, Trung tá Nguyễn Thành Lâm cho biết, qua rà soát tại thời điểm gần nhất, trên địa bàn TP có 340 điểm trông giữ phương tiện ổn định mà không có giấy phép.

"Chúng tôi rất mong muốn UBND các quận, huyện rà soát lại các khu vực đất trống, đất dự án, nếu đủ điều kiện thì phải cấp phép trông giữ xe tạm. Nhiều điểm đủ điều kiện nhưng không hiểu vì sao lại không được cấp phép", Trung tá Nguyễn Thành Lâm nói.

Chưa có quy định cụ thể, rõ ràng

Đại diện Phòng Quản lý đô thị, UBND quận Thanh Xuân cho biết, qua rà soát trên địa bàn có 20 ô đất đủ điều kiện để cấp phép trông giữ xe tạm, trong đó bao gồm cả đất công và dự án chậm triển khai. Nhưng quận mới tiếp nhận được có 3 đề xuất cấp phép trông giữ xe, và cả 3 đều đang phải chờ chỉ đạo của TP Hà Nội.

"Quận đã làm văn bản gửi lên UBND TP Hà Nội để xin ý kiến chỉ đạo cho Quận được cấp phép, đồng thời hướng dẫn về thu tiền sử dụng đất, thu phí trông giữ xe. Hiện những vấn đề này chưa có quy định nào cụ thể, rõ ràng", vị đại diện Phòng Quản lý đô thị này cho hay.

z5531131367000_6ae04ae717f0614fc574237a523d62e6.jpg
Phía bên trong bãi xe không phép, công tác phòng cháy chữa cháy bị bỏ ngỏ

Theo vị đại diện UBND quận Thanh Xuân, đối với đất dự án chậm triển khai nhưng đã giao cho doanh nghiệp quản lý có thu thêm tiền sử dụng đất vào mục đích trông giữ xe nữa không hay chỉ thu một lần theo dự án là vấn đề chưa có lời giải. Liên quan đến vấn đề này phía Sở GTVT Hà Nội cho rằng sẽ không thu tiền sử dụng đất 2 lần đối với doanh nghiệp, mà chỉ thu theo dự án được duyệt chủ trương đầu tư.

Tuy nhiên, Trưởng phòng Quản lý đô thị, UBND quận Hoàng Mai Nguyễn Văn Đức cho hay: “Hiện Quận đã cấp phép tạm một số bãi trông giữ xe trên đất dự án và vẫn thu tiền sử dụng đất đối với mục đích này”.

Bên cạnh đó, những vấn đề như: mức thu phí trông giữ xe, thuế, thời hạn cấp phép tạm cũng đang khiến Sở, ngành, địa phương "đau đầu".

Đặc biệt, thời hạn cấp phép cho các điểm trông giữ xe hiện chưa có quy định thống nhất, cụ thể. Có nơi cấp 3 tháng, 6 tháng, có nơi thậm chí cấp 1 tháng/lần. Chính vì cơ chế không rõ ràng, ổn định nên nhiều doanh nghiệp không muốn đầu tư làm điểm trông giữ xe tạm trên các ô đất trống, đất dự án chậm triển khai.

"Thành phố đang rà soát lại các khu vực đất trống, đất dự án chưa triển khai, giao nhiệm vụ cho UBND các cấp thẩm định và cấp phép trông xe, đảm bảo về diện tích, PCCC và an ninh trật tự.

Thời hạn cấp phép ít nhất phải 6 tháng hoặc 1 năm để đơn vị trông giữ xe có đủ thời gian thu hồi vốn đầu tư trang thiết bị, máy móc ban đầu. Ngoài ra với những điểm có đơn vị xin nhưng không được cấp phép, các địa phương cần nêu rõ lý do vì sao không cấp, báo cáo giải trình với TP để TP có biện pháp tháo gỡ khó khăn", Trung tá Nguyễn Thành Lâm, Trưởng phòng PC06, Công an TP Hà Nội nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cấp phép trông giữ xe tại dự án chậm triển khai: Loay hoay với quy định