Cầu 10 tỷ đồng phục vụ một doanh nghiệp

18/03/2017 09:15

Đầu năm 2013, chính quyền huyện Yên Mô (Ninh Bình) tổ chức khởi công xây dựng cầu Hảo Nho với tổng kinh phí gần 10 tỷ đồng bắc qua kênh Nhà Lê và cho biết, nhiệm vụ chính của cây cầu là để phục vụ đời sống dân sinh và tạo điều kiện thuận lợi trong sản xuất nông nghiệp đối với xã Yên Lâm.

Song, kể từ khi khánh thành vào cuối năm 2013 đến nay, cây cầu lại chủ yếu chỉ phục vụ cho việc sản xuất, vận chuyển đá của doanh nghiệp Nhật Dung, khiến nhân dân tỏ ra bất bình.

Cầu Hảo Nho chạy thẳng vào vị trí doanh nghiệp khai thác đá.

Không đúng mục đích chính

Ngày 5/1/2010, UBND huyện Yên Mô có tờ trình số 05/TTr-UBND gửi UBND tỉnh Ninh Bình, đề nghị cho phép xây dựng cây cầu Hảo Nho bắc trên kênh nhà Lê đoạn chảy qua xã Yên Lâm. Nội dung tờ trình nêu: Xã Yên Lâm là xã miền núi, có địa hình phức tạp. Kênh nhà Lê là tuyến giao thông thuỷ nối liền hai tỉnh Ninh Bình - Thanh Hoá cắt ngang qua làm cho việc sản xuất và đi lại của nhân dân rất khó khăn. Phía bờ hữu của kênh nhà Lê có 90 hộ dân sinh sống và có 100 héc ta diện tích đất nông nghiệp. Hàng ngày việc đi lại của nhân dân, hoạt động sản xuất, học sinh đến trường… đều phải qua lại trên con kênh bằng thuyền, không đảm bảo an toàn. Việc xây dựng cầu Hảo Nho là cần thiết và cấp bách.

Vì vậy, UBND huyện Yên Mô đề nghị UBND tỉnh Ninh Bình cho phép xây dựng cây cầu này bằng nguồn vốn nhà nước. Xin nói thêm, trong tờ trình có nhắc một ý liên quan đến việc khai thác mỏ đá Hảo Nho. Song đây không phải là nhiệm vụ chính yếu. Trước thực tế trên, căn cứ đề xuất của Sở KHĐT, ngày 5-2-2010, UBND tỉnh Ninh Bình có công văn số 145/CT-VP4 đồng ý cho xây cầu Hảo Nho nhưng khống chế tổng nguồn vốn không quá 8 tỷ đồng. Song, trong QĐ phê duyệt báo cáo kinh tế - kỹ thuật do ông Hoàng Văn Vịnh - Giám đốc Sở KHĐT ký ngày 7-5-2010, công trình cầu Hảo Nho được nâng lên với tổng mức đầu tư 9,97 tỷ đồng!.
Đầu năm 2013, cây cầu Hảo Nho chính thức được khởi công xây dựng và do chính Doanh nghiệp tư nhân Nhật Dung (chủ mỏ đá Hảo Nho) trúng thầu thi công. Ông Nguyễn Đức Thuận - Chủ tịch UBND xã Yên Lâm cho biết: Cây cầu ban đầu được thiết kế ở vị trí lao thẳng từ đường 480 vào mỏm núi Trụi và vướng vườn Thánh. Vì vậy, chủ đầu tư quyết định điều chỉnh nắn lại nên cầu chạy… thẳng vào khu vực mỏ đá của doanh nghiệp. Cuối năm 2013, cầu Hảo Nho chính thức khánh thành. Mục đích khi đưa cây cầu vào sử dụng là để phục vụ nhân dân thôn Hảo Nho nhưng kỳ lạ, bên phía bờ hữu lại không có đường dẫn lên xuống, nên cây cầu phát huy hiệu quả không cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cầu 10 tỷ đồng phục vụ một doanh nghiệp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO