Cậu học sinh nghèo người Dao hái chè thuê từ năm lớp 6 để kiếm tiền đến trường

Khánh Linh 02/06/2022 15:00

Tuổi thơ của Lương sinh ra không được trọn vẹn, từ khi em còn bé, bố mẹ đã đi biệt xứ, rất ít khi về nhà nên gửi em sống chung với ông bà ngoại. Là anh trai cả của gia đình có 3 anh em cùng mẹ khác cha, em chưa một lần gặp bố ruột của mình. Thế nhưng không vì thế mà em chùn bước trước hoàn cảnh, em sớm có ý thức tự tập và có phần chín chắn hơn các bạn bè đồng trang lứa.

Nhà em Đặng Đức Lương (học sinh lớp 8 trường PTDTBT THCS Xã Quyết Tiến) ở thôn Lùng Mười cách trường hơn 1 tiếng đi bộ. Vì là học sinh theo học hệ bán trú của xã, nên thời gian của em hầu hết dành cho các hoạt động ở trên trường. Đến mỗi chiều thứ 7, em cùng Châm- em gái cũng theo học cùng trường, đi bộ về nhà trên con đường gập ghềnh sỏi đá.
Đoạn đường đi học của Lương vào mỗi mùa mưa thường gặp phải tình trạng xói mòn và trơn trượt, rất nguy hiểm.
Ngôi nhà của ông bà ngoại em được xây dựng theo chương trình hỗ trợ nhà ở của Tỉnh uỷ Hà Giang. Ông của Lương đã gần 80 tuổi nên làm việc không được nhanh nhẹn và không biết nói tiếng Kinh..
Phía trong căn nhà ba gian theo lối dân tộc Dao của Lương treo tấm ảnh của hai anh em được trường chụp tặng lúc còn đi học tiểu học.
Khi đi học về nhà, Lương cùng em gái đều dành thời gian để làm việc phụ giúp ông bà. Hôm thì em đi cùng bà bừa ruộng trên nương rẫy, đi chăn trâu, lúc thì ở nhà nấu cơm.
Vì gia đình không có điều kiện, nên trước mỗi bữa ăn, em phải lên ngọn đồi của nhà cách hơn 15 phút đi bộ để hái rau. Hoàn cảnh gia đình khó khăn, em phải đi làm thêm từ khi học lớp 6. Vào ngày chủ nhật của tháng hai và tháng ba, khi đến mùa, với 1 kg chè thì người thuê trả em 20.000 tiền công, trung bình một ngày, nhiều thì em hái được 20 kg, ít là 10 kg..
Lương chia sẻ: “Em không cảm thấy hạnh phúc với cuộc sống hiện tại. Em luôn mong rằng thực tế sẽ khác đi. Nhiều lúc em thấy rất buồn vì thiếu sự quan tâm của bố mẹ, nhưng em vẫn phải phấn đấu cố gắng để mình có tương lai hoàn thiện”.
Cô Nguyễn Thị Thùy (GVCN của Lương) cho biết, chưa bao giờ cô phải đến nhà vận động đi học dù hoàn cảnh gia đình khó khăn, cô cũng bất ngờ với sự thay đổi của em: “Từ lớp 6 thì bạn ý có thể gọi là học được nhưng ý thức lại chưa tốt, vẫn còn nghịch, nhưng đến lớp 8 tâm sinh lí như thay đổi hoàn toàn. Bố mẹ ở xa, không hay hỏi han và quan tâm nhưng chị thấy bạn ấy ngoan và người lớn hẳn lên. Tình cảnh chung ở trong trường các bạn đều có bố mẹ đi làm xa nhưng một số bạn vẫn còn chưa cố gắng trong học tập. Ở trên lớp, em là một trong những bạn hay hăng hái phát biểu trong mỗi giờ học".
Trong khoảng thời gian học sinh bán trú phải tự cách ly ở trường, Lương được bầu làm lớp trưởng tự quản lớp 39 bạn lớp bán trú. Từ đó, cũng có nhiều người bạn đến hỏi em về bài vở ở trên lớp.Mười bốn tuổi với dáng người nhỏ bé, gương mặt hiền lành, tính cách hoà đồng, chúng ta không thể hiểu hết được những tổn thương của cậu bé có tuổi thơ không trọn vẹn. Cuộc sống trước mắt của em sẽ còn biết bao nhiêu khó khăn, mong rằng bản thân em không đầu hàng trước số phận, cố gắng để có một tương lai hoàn thiện hơn như em mong muốn.

Theo thông tin của UBND xã Quyết Tiến: "Quyết Tiến là xã đạt chuẩn Nông thôn mới (NTM) năm 2019, có tổng diện tích đất tự nhiên hơn 6.469 ha với 13 thôn cùng 13 dân tộc anh em sinh sống; Đến năm 2022, xã có hơn 1.875 hộ với trên 8.103 khẩu; số hộ nghèo là 1.010 hộ cận nghèo 203 hộ. Hiện nay xã đang triển khai thêm những chính sách khuyến học để hỗ trợ các em học sinh có thể đến trường tiếp cận với con chữ".

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cậu học sinh nghèo người Dao hái chè thuê từ năm lớp 6 để kiếm tiền đến trường

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO