Cầu thi công dang dở, người dân bức xúc

Tấn Thành - Chí Đại 25/09/2023 08:24

Cầu Sách ở thôn Tú Phương, xã Bình Tú, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam được đầu tư hàng tỷ đồng nhằm phục vụ phòng, chống bão lũ và phát triển kinh tế địa phương, thế nhưng mùa mưa bão nữa lại về còn cây cầu thì vẫn dang dở khiến người dân lo lắng, bức xúc.

Cầu Phố Thị nằm sát cầu Sách xây dựng dở dang.

Cầu Phố Thị tại tổ 15, thôn Tú Phương nằm trên con đường nối 2 xã Bình Sa và Bình Đào, hàng ngày có rất nhiều người và phương tiện lưu thông qua cầu này. Tuy nhiên, cầu Phố Thị nhỏ hẹp và thời gian sử dụng lâu, đã xuống cấp nghiêm trọng và tiềm ẩn nhiều nguy hiểm vào mùa mưa bão.

Năm 2021, UBND huyện Thăng Bình quyết định đầu tư cây cầu Sách thay thế cầu Phố Thị với mục đích từng bước đồng bộ hóa mạng lưới giao thông liên xã theo quy hoạch phát triển giao thông huyện Thăng Bình đến năm 2020, đảm bảo tải trọng khai thác theo nhu cầu thực tế, phục vụ giao thông đi lại của nhân dân cũng như vận tải hàng hóa; tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương…

Cầu Sách được giao cho Ban Quản lý dự án - Đô thị (BQLDA) huyện Thăng Bình làm chủ đầu tư. Cầu có 3 nhịp, dài 9m, đường dẫn phía đầu tuyến dài khoảng 137,13m được thiết kế mới hoàn toàn; đường dẫn phía cuối tuyến dài khoảng 52m,… với tổng kinh đầu tư gần 5 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách nhà nước cấp huyện. Thời gian triển khai thi công cầu Sách năm 2021 và kết thúc đầu năm 2023. Thế nhưng do chậm tiến độ nên UBND huyện Thăng Bình gia hạn thêm 100 ngày.

Bà Võ Thị Thu ở thôn Tú Phương cho biết, khi biết được xây dựng cầu Sách thay cầu cũ Phố Thị đã xuống cấp thì bà con vô cùng vui mừng. Thế nhưng đầu năm 2021 thấy thi công làm móng cầu chừng 2 tháng rồi dừng đến nay. Từ tháng 3 đến tháng 7/2023, đơn vị đến thi công một mố cầu rồi cũng bỏ không. Đáng nói, cầu Sách thi công dang dở gây ngập nước vào mùa mưa, ảnh hưởng rất lớn đến việc đi lại của người dân và chẳng biết đến khi nào mới xong. Trong khi đó mùa mưa bão nữa đang về.

Ghi nhận thực tế của chúng tôi, mặt cầu cầu cũ Phố Thị rộng khoảng 2m, 2 đầu mố cầu và trụ cầu đã có xuống cấp. Khi người dân chở hàng hóa cồng kềnh, các phương tiện lưu thông qua thì phải nhường nhau do mặt cầu nhỏ hẹp. Trong khi đó, cầu Sách bên cạnh chỉ mới làm xong 1 mố cầu tạo hố sâu nguy hiểm, đất đổ nằm ngổn ngang giữa con suối.

Ông Phan Hòa Hiệp - Bí thư Chi bộ thôn Tú Phương cho biết: Đơn vị thi công làm cầu đổ đất trên con suối dẫn đến cản trở dòng chảy tự nhiên. Đến mùa mưa, đập Phố Thị xả nước đến đoạn này không thoát kịp nên con đường bị ngập nặng. Người dân, học sinh phải đi đường vòng nhiều km lên trung tâm xã, quốc lộ 1A rất bất tiện. Nước thoát chậm, dâng cao trên diện rộng khiến gần 100 hộ dân xung quanh cầu bị nước xâm nhập vào nhà, ngập hoa màu. “Tại các buổi tiếp xúc cử tri, chính quyền địa phương và người dân kiến nghị lên lãnh đạo huyện nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết” - ông Hiệp nói.

Ông Phan Viết Hạng - Phó Giám đốc phụ trách BQLDA huyện cho biết: Cầu Sách chậm triển khai thi công là do chậm giải phóng mặt bằng, nguyên nhân lúc đầu vận động bà con hiến đất, tuy nhiên có một hộ dân không đồng ý hiến đất vì thế UBND huyện Thăng Bình đã có chủ trương bồi thường cho hộ dân này theo quy định. Hiện nay cơ quan chức năng đang làm thủ tục bồi thường cho hộ dân này và sẽ triển khai thi công.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cầu thi công dang dở, người dân bức xúc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO