Báo Đại đoàn kết Góc nhìn Đại Đoàn Kết

Cây xanh có lỗi gì đâu

Báo Đại đoàn kết Tăng kích thước chữ

Cây xanh có lỗi gì đâu

Báo Đại đoàn kết trên Google News

Liên quan đến vụ tai nạn giao thông liên hoàn xảy ra tại cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ ngày 15/9, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) khẳng định, sẽ kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền về việc không trồng cây xanh tại dải phân cách giữa hai chiều đường, để không còn “vướng” xe bồn tưới cây gây mất an toàn giao thông. Về quan điểm này, dư luận cho rằng không thể vì một vài người phạm luật mà bỏ “lá phổi xanh” bảo vệ môi trường.

Bước đầu, Cục Cảnh sát giao thông (CSGT ) nhận định: Nguyên nhân vụ tai nạn giao thông (TNGT) liên hoàn giữa 4 xe ô tô trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ là do các lái xe không chú ý quan sát, không đảm bảo khoảng cách an toàn giữa các phương tiện theo quy định của pháp luật. Cục CSGT cũng sẽ xem xét, điều tra kỹ lưỡng việc xe bồn tưới cây (BKS: 51C-367.52) có thực hiện đúng quy trình, đảm bảo an toàn giao thông khi thực hiện nhiệm vụ hay không. Nếu phát hiện tài xế xe bồn tưới cây không thực hiện các biện pháp an toàn giao thông (ATGT) theo quy định của pháp luật sẽ xử lý nghiêm.

Dĩ nhiên, người đầu tiên gặp rắc rối với pháp luật chính là tài xế điều khiển ô tô limousine (BKS: 29E-127.55), vì đã không làm chủ được tốc độ đâm vào xe bồn đang tưới cây, khiến các xe đi sau cũng húc vào tạo thành TNGT liên hoàn. Song, những tài xế điều khiển các xe ô tô khách (BKS: 29K-043.86) và ô tô bán tải (BKS: 98C-270.61) cũng khó tránh khỏi trách nhiệm khi không giữ khoảng cách an toàn, không làm chủ được tốc độ. Việc nhiều tài xế này chỉ bị phạt vi phạm hành chính hay truy cứu trách nhiệm hình sự hoàn toàn phụ thuộc vào hậu quả thiệt hại về người và tài sản sau vụ TNGT liên hoàn.

Tuy nhiên, bài viết này không định “đào sâu” việc các tài xế sẽ bị cơ quan chức năng xử lý như thế nào, mà muốn đưa ra một vài phân tích để làm rõ việc có nên bỏ trồng cây xanh ở dải phân cách giữa đường cao tốc theo kiến nghị của Cục CSGT hay không. Muốn đưa ra được kết luận cuối cùng là bỏ hay không bỏ trồng cây xanh trên dải phân cách giữa đường cao tốc, cần hiểu rõ bản chất, công dụng của từng giải pháp đối với trật tự ATGT, đối với môi trường và quan trọng hơn là cảnh quan đô thị, bộ mặt của các tỉnh, thành phố.

Trước tiên, hãy bàn đến hiệu quả của hệ thống lưới chắn sáng đối với các tiêu chí như vừa nêu ở trên. Đương nhiên, hệ thống lưới chắn sáng chắc chắn sẽ đảm bảo ATGT đối với các phương tiện tham gia giao thông di chuyển ngược chiều nhau trên cao tốc. Giải pháp này còn có một ưu điểm khác, đó là không cần phải chăm sóc hàng ngày như cây xanh, sẽ không cần những chiếc xe bồn “thong thả” lăn bánh trên làn đường có tốc độ cao nhất, gây nguy hiểm. Song, lưới chắn sáng lại không thân thiện với môi trường, thiếu bóng mát...

Còn giải pháp trồng cây xanh trên dải phân cách giữa đường cao tốc lại có nhiều ưu điểm vượt trội như: Tạo bóng mát, là lá phổi xanh bảo vệ môi trường, tăng thẩm mỹ cảnh quan đô thị. Ngoài ra, cây xanh còn có tác dụng ngăn gió, cát, bụi, chắn sáng vào ban đêm... đảm bảo ATGT tối đa cho các phương tiện tham gia giao thông trên đường cao tốc. Nếu phải chỉ ra một nhược điểm nào đó của giải pháp cây xanh, thì chính là việc phải chăm sóc hàng ngày, sẽ không có xe bồn tưới cây “ngáng chân” những tài xế thiếu quan sát.

Song, theo quy định của pháp luật về ATGT, bất kể xe, máy chuyên dụng nào hoạt động bảo trì, bảo dưỡng trên đường cao tốc đều phải thực hiện các biện pháp đảm bảo ATGT như đặt cảnh báo cho phương tiện biết khu vực công trường. Nếu tài xế xe bồn tưới cây thực hiện đúng quy định, nếu người điều khiển phương tiện tham gia giao thông chú ý quan sát, thì sẽ không bao giờ có thể xảy ra TNGT, chứ đừng nói đến tai nạn liên hoàn. Hơn nữa, giờ đây khi mà các giải pháp thông minh đang phát triển, hoàn toàn có thể ứng dụng tưới cây tự động thay vì điều những chiếc xe bồn cồng kềnh chậm rãi đi trên làn cao tốc. Vậy mới nói, mất ATGT là do con người, chứ đừng đổ lỗi cho cây xanh vì nó không có tội!

Lê Anh Đức