CDC Quảng Nam nỗ lực không ngừng nghỉ

Tấn Thành 04/08/2020 19:00

Ngày 4/8 trao đổi với Đại Đoàn Kết, TS Trần Văn Kiệm, Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật Quảng Nam (CDC) cho biết, chúng tôi đã và đang căng mình chống dịch, với nỗ lực quyết tâm cùng các đơn vị chuyên môn và người dân ngăn chặn tiêu diệt bằng được dịch Covid-19 lần này.

Các y, bác sĩ đưa thiết bị lên khu cách ly thực thi nhiệm vụ.

Ngay từ những ngày đầu chống dịch, phóng viên Đại Đoàn Kết đã nhiều lần theo đoàn công tác của CDC, chứng kiến từ việc cán bộ của CDC tiếp nhận các công dân nước ngoài đưa về các khu cách ly tập trung, việc lấy mẫu sinh phẩm rồi xét nghiệm Covid-19, phun thuốc xử lý môi trường… không chỉ ở tại Trung tâm CDC mà còn ở cảng hàng không, cảng biển, vùng biên giới,… đâu đâu cũng có cán bộ của CDC và họ đã ngày đêm ra sức thực thi nhiệm vụ, làm hết sức mình để góp phần trong công tác công dịch bệnh.

Chỉ cần hình dung từ khi lắp đặt hệ thống xét nghiệm Realtime PCR tự động và đưa vào vận hành, CDC Quảng Nam đã triển khai thực hiện 2.696 mẫu xét nghiệm, trong đó 34 mẫu dương tính, 2.109 mẫu âm tính, 553 mẫu đang chờ kết quả. Cho thấy đã đủ tốc độ, sức làm việc không ngừng nghỉ của họ.

Đơn vị còn có trách nhiệm tham gia tổ chức cách ly y tế tại cơ sở tập trung cho 1.569, trong đó 552 người là F1, 423 người về từ các bệnh viện Đà Nẵng, 594 người về từ nơi khác. Theo dõi chặt chẽ 216 trường hợp cách ly y tế tại các cơ sở y tế. Hiện 18/18 huyện, thị xã, thành phố đã thực hiện cách ly tại nhà là 19.294 người.

Những cán bộ của CDC luôn sẵn sàng với công việc của mình.

TS Kiệm còn cho biết, từ khi lắp đặt máy quét thân nhiệt tại cảng Hàng không Chu Lai, CDC Quảng Nam đã phối hợp với cảng Hàng không Chu Lai, Cảng vụ Hàng hải Chu Lai, Bộ đội Biên Phòng thực hiện kiểm dịch tại các cửa khẩu hàng không, đường biển, đất liền theo quy định, đã giám sát cho 80.480 lượt người qua sân bay, vùng biển, cửa khẩu đường bộ.

Tăng cường công tác Kiểm dịch Y tế tại cửa khẩu, sân bay, kiểm tra thân nhiệt cho 288.246 hành khách đi và đến tại Sân bay Chu Lai; Tổng số thủy thủ, thuyền viên xuất, nhập cảnh, quá cảnh được Kiểm dịch y tế là 3.266 lượt người; kiểm tra thân nhiệt cho 5.874 hành khách nhập cảnh và xuất, nhập cảnh tại Cửa khẩu Nam Giang và 72 lượt người xuất nhập cảnh qua Cửa khẩu Tây Giang…

Một lần chúng tôi gặp bác sĩ Nguyễn Thị Thư, công tác tại CDC Quảng Nam đang cùng khám sàng lọc cho tất cả các công dân Việt Nam về từ Đài Loan đang được cách ly tại Khu cách ly của Trường Trung cấp Cảnh sát nhân dân 5. Chia sẻ công việc của mình bác sĩ Thư nói rằng, đây là nhiệm vụ chung của cả nước chứ không riêng gì Quảng Nam, trách nhiệm của chúng tôi là phải chăm sóc, theo dõi sức khỏe, lấy mẫu gửi đi xét nghiệm.

Một mẹ bầu trở về từ nước ngoài đang được bác sĩ của CDC Quảng Nam siêu âm.

“Vì công việc, tôi cùng đồng nghiệp chấp nhận tiếp xúc trực tiếp với tất cả mọi người cách ly và đặt nhiệm vụ của mình lên hàng đầu. Tôi mong muốn sao cho tất cả mọi người dân khi bị cách ly trở về gia đình, xã hội được an tâm hơn. Chồng con cùng gia đình đã hiểu được nhiệm vụ của các bác sĩ như tôi, họ luôn động viên tinh thần. Điều đó nhằm giúp tôi có thêm động lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”, bác sĩ Thư tâm sự.

Không chỉ bác sĩ Thư mà nhiều cán bộ của CDC Quảng Nam với trách nhiệm công việc cũng như quy định về cách ly chống dịch họ đã ăn ở tại chỗ, xa gia đình nhiều ngày để hoàn thành công việc của mình.

Ngoài những nhiệm vụ đã nêu, CDC Quảng Nam còn phải thực hiện chức năng tham mưu và tổ chức thực hiện các hoạt động chuyên môn, kỹ thuật, nghiệp vụ về phòng, chống dịch, bệnh truyền nhiễm; bệnh không lây nhiễm; phòng, chống tác động của các yếu tố nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe; quản lý sức khỏe cộng đồng; khám phát hiện, điều trị dự phòng và các dịch vụ y tế khác phù hợp với lĩnh vực chuyên môn trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật…

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 bùng phát và diễn biến phức tạp, với chức năng nhiệm vụ của đơn vị chủ công trong công tác phòng, chống dịch bệnh, CDC Quảng Nam đã tham mưu Sở Y tế - Cơ quan thường trực Ban chỉ đạo phòng chống dịch ban hành kịp thời nhiều quyết định, kế hoạch, văn bản chỉ đạo các địa phương khẩn trương, quyết liệt phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Nơi đâu cần nơi đó có cán bộ của CDC Quảng Nam.

TS Kiệm cho biết: “Chúng tôi còn phối hợp các phòng chức năng Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Đà Nẵng và các tỉnh nắm bắt thông tin các ca bệnh, tình hình dịch bệnh, các ca bệnh có liên quan. Phối hợp với các cơ quan chức năng để truy vết, giám sát và xem xét lấy mẫu, khai báo y tế các trường hợp nghi ngờ, các trường hợp tiếp xúc/có liên quan khác với các ca dương tính (F1, F2, F3) để có hướng xử lý theo đúng quy định của Bộ Y tế”.

Theo đó, phải tổ chức cách ly tập trung ngay đối với người F1, F2 theo quy định; Xây dựng kế hoạch tổng thể, xác định rõ kịch bản, phương án ứng phó chi tiết theo từng cấp độ, tình huống lây lan của dịch bệnh; đôn đốc, kiểm tra các cơ sở y tế về việc phối hợp với địa phương trong quản lý, giám sát, các trường hợp cách ly tại nhà, nơi lưu trú theo quy định…

TS Kiệm chia sẻ: “Những ngày qua, đội ngũ những người làm công tác phòng chống dịch bệnh của CDC Quảng Nam luôn trong tư thế, chạy đua với thời gian, ăn ngủ cùng dịch bệnh, làm việc hết công suất cả ngày lẫn đêm để xét nghiệm, giám sát dịch, phun thuốc xử lý môi trường, kịp khoanh vùng dập dịch tránh lây lan cho cộng đồng; để có thông tin báo cáo cơ quan chức năng ra quyết định kịp thời, từ đó người dân biết để tự biết mình là F mấy và có phương án tiếp theo để bảo vệ mình và mọi người xung quanh”.

“Chúng tôi cảm thấy hạnh phúc khi sự nỗ lực của mình được Bộ Y tế, lãnh đạo tỉnh, sở ban ngành ghi nhận, đồng nghiệp và người dân chia sẻ, động viên. Chúng tôi vẫn biết phía trước còn nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi sự nỗ lực, sự cống hiến, hy sinh nhưng chúng tôi đã xác định tinh thần, vì nhân dân phục vụ, nêu cao tình thần chống dịch hàng đầu”, TS Kiệm khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    CDC Quảng Nam nỗ lực không ngừng nghỉ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO