CEO OPES: 'Cùng OPES kiến tạo giá trị cho cộng đồng Việt Nam'

PV 30/03/2023 10:00

Nỗ lực đổi mới và không ngừng số hóa trước những thách thức mới của ngành bảo hiểm phi nhân thọ, sau 5 năm hình thành và phát triển, OPES đã và đang nhận được sự tin yêu đồng hành của hơn 7 triệu khách hàng với hơn 80 triệu hợp đồng bảo hiểm trực tuyến.

Hãy cùng lắng nghe ông Đặng Hoàng Tùng, Tổng Giám đốc OPES chia sẻ về câu chuyện bảo hiểm số và hành trình mang lại trải nghiệm mới cho khách hàng.

Khái niệm “Bảo hiểm số” vẫn còn khá mới mẻ, anh có thể chia sẻ thêm về bảo hiểm số là gì? Và thị trường bảo hiểm số đang lớn đến mức nào?

- Bảo hiểm truyền thống và bảo hiểm số khác nhau căn bản ở quan điểm và cách thức đưa sản phẩm bảo hiểm đến người tiêu dùng. Nói một cách dễ hiểu, Bảo hiểm số là những gói bảo hiểm nhỏ với chi phí thấp, khách hàng có thể mua, thanh toán hoàn toàn trực tuyến. Quy trình giải quyết quyền lợi bảo hiểm và chi trả bồi thường sau đó cũng hoàn toàn tự động và trực tuyến.

Đặc biệt, với bảo hiểm số, khách hàng là trọng tâm của tất cả mọi khâu, từ thiết kế sản phẩm đến các quy trình giải quyết quyền lợi bảo hiểm, chi trả bồi thường…

Trong khoảng 3 năm trở lại đây, với xu hướng chuyển đổi số mạnh mẽ trên toàn cầu, khách hàng Việt Nam đã và đang có nhiều thay đổi lớn trong hành vi tiêu dùng và ngày càng ưa chuộng trải nghiệm các sản phẩm, dịch vụ, tiện ích trên đa nền tảng công nghệ số. Với bối cảnh đó, các công ty bảo hiểm đang triển khai số hóa mạnh mẽ, tuy nhiên mới chỉ một phần các sản phẩm của mình. Nếu nói đến một mô hình hoàn toàn là số thì có lẽ là chưa nhiều, mà trong đó thì OPES là một trong những đơn vị đang đi tiên phong.

Công nghệ là ADN của OPES, vậy bức tranh bảo hiểm số mà OPES đang phác họa lên như thế nào?

- Công nghệ chính là lời giải quan trọng, cũng là đòi hỏi bức thiết cho bài toán phát triển chuyên nghiệp và bền vững của ngành bảo hiểm Việt Nam, đặc biệt là mảng bảo hiểm phi nhân thọ trong bối cảnh thị trường hiện nay.

OPES đặt viên gạch đầu tiên cho tham vọng trở thành “nhà Bảo hiểm số tiên phong & sáng tạo nhất” vào năm 2018. Với tầm nhìn đó, OPES đã tập trung đầu tư nghiêm túc vào mảng công nghệ, cả hạ tầng lẫn giải pháp để có nền tảng bền vững ngay từ những ngày đầu thành lập, hỗ trợ cho việc triển khai các mục tiêu kinh doanh dài hạn. Đặt công nghệ số là DNA, ứng dụng AI và Big Data, để dần hoàn thiện bức tranh “bảo hiểm số” tại OPES.

Năm 2019, Công ty cổ phần bảo hiểm OPES chính thức được ra mắt và ngay lập tức làm nóng thị trường bảo hiểm với sản phẩm số đầu tiên – BH trễ chuyến bay. Sản phẩm là một minh chứng rõ ràng cho định nghĩa “bảo hiểm số” khi tích hợp công nghệ 4.0 trong toàn bộ hành trình bảo hiểm từ bán hàng, quản trị, cấp đơn đến các quy trình giải quyết quyền lợi bảo hiểm, chi trả bồi thường…

Trong thời gian sau đó, OPES tập trung vào các sản phẩm có khả năng số hóa toàn trình cao, số lượng lớn, phù hợp với tập khách hàng mục tiêu. Điều này được thể hiện thông qua số lượng đơn bảo hiểm được phát hành trực tuyến tăng mạnh theo từng năm, từ 5 triệu đơn của 2020 tới 20 triệu của 2021 và 50 triệu của 2022. Tới thời điểm hiện tại, gần 100% số đơn của OPES được phát hành theo hình thức trực tuyến. Mỗi khách hàng khi đến với OPES luôn được chinh phục bởi những điểm chạm số hóa.

Năm 2022, OPES chính thức ra mắt nền tảng Bảo hiểm trực tuyến với danh mục sản phẩm đa dạng, đồng hành trên mọi trải nghiệm sống của khách hàng. Đặc biệt ra mắt O•CAR - bảo hiểm vật chất ô tô lần đầu tại VN tích hợp công nghệ Telematics và giải pháp đọc và phân tích hình ảnh. Sử dụng hình ảnh khách hàng cung cấp, trí tuệ nhân tạo giúp OPES nhận diện tình trạng xe cơ giới một cách thông minh, với hiệu suất và độ chính xác cao, số hóa toàn bộ quy trình cấp đơn và phát hành hợp đồng bảo hiểm. Tương lai, giải pháp sẽ tự động đánh giá tổn thất xe, cũng như đưa ra gợi ý giá bồi thường xe cơ giới một cách nhanh chóng, đảm bảo 100% minh bạch.

Với công nghệ Telematics, chủ xe được cung cấp giải pháp ghi nhận hành vi lái xe sau mỗi chuyến đi, từ đó xây dựng văn hóa lái xe an toàn, giúp giảm thiểu tỷ lệ tai nạn giao thông tại Việt Nam. Đó chính là giá trị mà OPES hướng đến khi lựa chọn hoạt động theo mô hình bảo hiểm số và một lần nữa khẳng định thông điệp “Bảo hiểm số cho trải nghiệm mới”.

5 năm không quá dài nhưng cũng đủ để OPES lưu lại những dấu ấn nhất định, anh có thể chia sẻ về thành tựu của OPES trong 5 năm qua?

- Tính đến 1/2023, số lượng khách hàng đồng hành cùng bảo hiểm số OPES cán mốc hơn 07 triệu người, với hơn 50 triệu hợp đồng bảo hiểm được cấp/năm. Thứ hạng thị phần của công ty cũng đã có bước tiến đáng kể - ở hạng 13/32 công ty bảo hiểm phi nhân thọ tại Việt Nam.

Bên cạnh việc không ngừng gia tăng danh mục sản phẩm hợp tác với hệ sinh thái VPBank, OPES đã và đang mở rộng kênh phân phối qua các đối tác trong mảng tài chính - ngân hàng, logistics, thương mại điện tử, như: SeABank, MBBank, OKXE, True Money, Ninja Van…

Đặc biệt, hạ tầng, hệ thống nội bộ và dịch vụ khách hàng của OPES đã sẵn sàng đáp ứng và vận hành các chương trình bảo hiểm mới với mức độ số hóa cao, phục vụ các dự án và đối tác có số lượng đơn khai thác lớn, kể cả trong điều kiện dịch bệnh, thiên tai.

Năm 2022 cũng ghi dấu một cột mốc đặc biệt với OPES khi chính thức trở thành công ty thành viên của Ngân hàng thương mại cổ phần Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), mở ra 1 giai đoạn phát triển mới, tạo tiền đề vững chắc cho OPES khai thác những lợi thế cạnh tranh, tiềm năng của hệ sinh thái VPBank, chinh phục thị trường bảo hiểm phi nhân thọ còn nhiều tiềm năng phát triển tại Việt Nam.

Tất cả những thành tựu trong thời gian qua là minh chứng rõ ràng nhất cho thấy sự tin tưởng của khách hàng, đối tác, nhà đầu tư dành cho OPES và là động lực cho đội ngũ OPES kiên định với chiến lược số toàn diện từ những ngày đầu thành lập.

Ý thức của người dân về bảo hiểm được nâng cao, cùng với việc 85% dân số Việt Nam sử dụng điện thoại thông minh, là điều kiện tốt và tiềm năng để bảo hiểm số phát triển hơn nữa, vậy định hướng phát triển sắp tới của OPES sẽ như thế nào, thưa anh?

- Khi người ta nói đến vai trò của công nghệ, một cách đơn giản, người ta nghĩ ngay đến một cú chạm có thể kết nối và giải quyết mọi vấn đề. Ở OPES, chúng tôi kỳ vọng với một cú chạm có thể mang các dịch vụ sản phẩm thuận tiện và dễ tiếp cận đến cộng đồng, đặc biệt đến với những khách hàng chưa có cơ hội tiếp cận các dịch vụ bảo hiểm. Chúng tôi đặt mục tiêu xây dựng hành trình số hóa toàn vẹn với mục đích cuối cùng là đến được với những khách hàng khó tiếp cận nhất, mang giá trị nhiều nhất đến cộng đồng.

Năm 2023, Bảo hiểm số OPES sẽ tiếp tục đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ, đẩy mạnh nghiên cứu để đưa ra các sản phẩm BH có tính linh hoạt cao, thân thiện với nhu cầu sử dụng của mọi khách hàng. Không ngừng mở rộng hợp tác với các đối tác là ngân hàng chuyển đổi số mạnh mẽ cùng các doanh nghiệp có tập khách hàng lớn và mô hình vận hành dựa trên công nghệ. Từng bước kết nối chặt chẽ với khách hàng bằng mọi điểm chạm được số hóa trọn vẹn từ trước, trong và sau khi tham gia bảo hiểm.

Bảo hiểm không còn đơn thuần chỉ là chia sẻ rủi ro mà còn mang lại những trải nghiệm và giải pháp tài chính tốt nhất cho khách hàng. Chsúng tôi kiên định phát triển với phương châm mỗi sản phẩm bảo hiểm của mình sẽ đem lại sự thịnh vượng cho khách hàng; tiên phong trong ứng dụng công nghệ để nâng cao chất lượng cuộc sống cộng đồng bằng các sản phẩm bảo hiểm số đơn giản, tiện lợi.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    CEO OPES: 'Cùng OPES kiến tạo giá trị cho cộng đồng Việt Nam'