Cha hiến gan cứu con trai

Đức Trân 21/12/2020 08:00

Chỉ trong 1 tuần vừa qua, các bác sĩ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 thực hiện thành công 5 ca ghép gan, cứu sống những bệnh nhân xơ gan, suy gan cấp. Đây cũng là một kỷ lục trong ghép tạng.

Ngày 19/12, GS.TS Mai Hồng Bàng - Giám đốc BV Trung ương Quân đội 108, cho biết tuần qua, BV đã triển khai 5 ca ghép gan trong đó có 2 ca theo kế hoạch, 2 ca cấp cứu, 1 ca cấp cứu tối khẩn cấp. Trong số 5 ca này, có các ca ghép gan cho cả người lớn và trẻ em, nguồn hiến từ người cho sống và từ người hiến chết não.

Trong số này, có trường hợp người bố hiến gan cho con trai 13 tuổi khiến các bác sĩ cũng không tránh nổi cảm động trước tình phụ tử.

Cách đây 5 tháng, bệnh nhi đã trải qua cuộc phẫu thuật thông liên thất. Tuy nhiên, những tuần gần đây, sức khỏe của em yếu đi và được chẩn đoán suy gan cấp, bệnh Wilson - đây là một rối loạn di truyền hiếm gặp khiến đồng bị tích tụ trong gan, não và một số cơ quan quan trọng khác của cơ thể. Em được điều trị tại BV Nhi trung ương, sau đó có chỉ định ghép gan và được chuyển đến BV Trung ương Quân đội 108 ở giai đoạn muộn, chức năng gan đã suy rất nặng. Ghép gan là cơ hội duy nhất để kéo dài sự sống cho bệnh nhi này.

Trước tình hình con trai của mình đang gặp nguy cấp, người cha đã không chần chừ và quyết định hiến gan cho cậu con trai của mình.

“Bố có thể cho con tất cả, chứ không riêng gì lá gan. Bố sẽ làm mọi cách để cứu được con. Bố mong con cũng cố gắng như bố để một ngày nào đó, ca phẫu thuật thành công, bố con ta cùng về nhà” - người cha xúc động chia sẻ.

Sau ghép, em và các bệnh nhân được chăm sóc theo chế độ đặc biệt 24/24h. Sức khỏe của các bệnh nhân diễn biến ổn định và theo dõi đánh giá chặt chẽ.

Trong 3 năm thực hiện kỹ thuật ghép gan, tính đến đầu tháng 12/2020, BV Trung ương Quân đội 108 đã tiến hành ghép 60 ca. Riêng trong năm 2020, mặc dù dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng BV vẫn đảm bảo thực hiện được 40 ca ghép gan.

Đặc biệt, trong 8 ngày qua, BV đã tiến hành ghép 5 ca. Ghép gan từ người hiến sống chiếm 95%. Chức năng sống trên 1 năm sau khi thực hiện ghép gan đạt 90%. Đây là một thành quả vô cùng ý nghĩa đối với BV Trung ương Quân đội 108 và ngành y tế Việt Nam trong tiến trình chinh phục những đỉnh cao về lĩnh vực ghép tạng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cha hiến gan cứu con trai

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO