Mặt trận

Chăm lo cho người nghèo, thực hiện tốt công tác an sinh xã hội

Hiền Phương 11/03/2024 10:08

Trong những năm qua, phát huy vai trò đoàn kết trong các tầng lớp nhân dân, MTTQ các cấp TP Hà Nội đã kêu gọi sự chung tay của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, nhà hảo tâm và các tầng lớp nhân dân chăm lo cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn. Từ đó, góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội.

bai-chinh(2).jpg
Ủy ban MTTQ huyện Thanh Trì (Hà Nội) trao nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo. Ảnh: Thanh Hồng.

Mồ côi cả cha và mẹ, cháu Nguyễn Văn Xuân, sinh năm 2005 đang ở với người bác thuộc hộ cận nghèo của thôn Quảng Minh (xã Mỹ Hưng, huyện Thanh Oai). Đến tuổi đi làm, Xuân mong muốn có một chiếc xe máy để làm phương tiện kiếm sống, ổn định cuộc sống. Sau khi nhận được đơn của gia đình, tờ trình của Ủy ban MTTQ xã Mỹ Hưng và quá trình khảo sát thực tế, cuối tháng 1 vừa qua, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện Thanh Oai đã trao kinh phí mua phương tiện phục vụ lao động sản xuất là một chiếc xe máy cho cháu Xuân trị giá 20 triệu đồng.

Cũng trong những ngày đầu năm mới 2024, mưa rét kéo dài khiến nhà của gia đình ông Trần Đình Sáu, hộ cận nghèo đội 4, thôn Lạc Thị (xã Ngọc Hồi, huyện Thanh Trì) bị sập mái. Ngay khi nhận được thông tin, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Thanh Trì Nguyễn Huy Chương cùng đại diện địa phương đã đến thăm hỏi và kịp thời tham mưu Đảng ủy xã phối hợp Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” xã trích 3 triệu đồng hỗ trợ gia đình. Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ xã Ngọc Hồi chỉ đạo Ban Công tác Mặt trận thôn chung tay góp sức, góp công sửa lại mái nhà cho gia đình ông Sáu để ổn định cuộc sống.

Bằng nhiều cách làm khác nhau, trong nhiều năm qua, MTTQ các cấp trên địa bàn thành phố đang dành nhiều sự quan tâm cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn.

Tại huyện Thường Tín, ngay đầu năm 2024, 370 hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn được tặng quà Tết. Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Thường Tín Lê Tuấn Dũng cho biết: Ngoài việc trích kinh phí của huyện, Ủy ban MTTQ và các ban, ngành, đoàn thể của huyện còn tích cực kêu gọi sự hỗ trợ của các doanh nghiệp, nhà hảo tâm cùng chung tay giúp đỡ để người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn có được sự động viên kịp thời, ý nghĩa.

Còn tại huyện Mỹ Đức, Ủy ban MTTQ huyện đã tặng 10 nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, mỗi nhà trị giá 50 triệu đồng trích từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” của huyện. Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Mỹ Đức Trịnh Xuân Hương cho biết: Với sự quan tâm này, chúng tôi mong muốn các gia đình sớm vượt khó, vươn lên, ổn định cuộc sống. Chúng tôi cũng gửi lời cảm ơn đến các nhà tài trợ đã đồng hành cùng huyện Mỹ Đức giúp đỡ các hộ nghèo, hộ cận nghèo vơi bớt khó khăn trong cuộc sống.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Hà Nội Đặng Thị Phương Hoa cho biết, trong những năm vừa qua, nhiều người nghèo đã được giúp đỡ vươn lên thoát nghèo, nhiều người khó khăn được hỗ trợ. Tuy nhiên qua khảo sát, TP Hà Nội vẫn còn 16.525 hộ nghèo, hộ cận nghèo, nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Để cùng với cấp ủy, chính quyền, các ngành chức năng hỗ trợ các hộ nghèo, hộ khó khăn vươn lên thoát nghèo, Ủy ban MTTQ TP Hà Nội sẽ tiếp tục hướng dẫn MTTQ các cấp phối hợp với chính quyền, các ngành, đoàn thể xây dựng kế hoạch giảm nghèo của mỗi địa phương.

“Mặt trận sẽ tập trung rà soát các hộ nghèo, phân tích nguyên nhân, đưa ra giải pháp, hình thức hỗ trợ giúp hộ nghèo một cách cụ thể. Động viên, khích lệ hộ nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn phát huy nội lực, chủ động vươn lên thoát nghèo. Tiếp tục vận động xã hội hóa nguồn lực để trợ giúp người nghèo thoát nghèo bền vững” – bà Hoa nói.

Đặc biệt, năm 2024 kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, UBND, Ủy ban MTTQ TP Hà Nội sẽ triển khai hỗ trợ xây, sửa nhà Đại đoàn kết cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn. Dự kiến thành phố sẽ hỗ trợ 890 hộ nghèo, cận nghèo xây, sửa nhà ở với mức hỗ trợ 100 triệu đồng/nhà xây mới, 60 triệu đồng/nhà sửa chữa, tổng mức hỗ trợ trên 131,42 tỷ đồng. Trong đó, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp hỗ trợ 36,92 tỷ đồng, ngân sách TP Hà Nội hỗ trợ 94,5 tỷ đồng. Với cách làm này, UBND, Ủy ban MTTQ TP Hà Nội phấn đấu cuối năm 2024 toàn thành phố không còn hộ nghèo, hộ cận nghèo có nhà ở xuống cấp mà không được hỗ trợ, giúp đỡ.

Với nhiều hình thức hỗ trợ, giúp đỡ người nghèo, Mặt trận các cấp của TP Hà Nội đang nỗ lực cùng cấp ủy, chính quyền, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm cùng chăm lo, giúp đỡ để người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn có động lực vươn lên trong cuộc sống.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chăm lo cho người nghèo, thực hiện tốt công tác an sinh xã hội

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO