Mặt trận

Chăm lo Tết Nguyên đán Giáp Thìn cho người nghèo thiết thực, hiệu quả

Tiến Đạt 07/12/2023 18:18

Ngày 7/12, tại Hà Nội, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Hoàng Công Thủy chủ trì họp Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” Trung ương. Tham dự cuộc họp có lãnh đạo các ban, bộ, ngành ở Trung ương và thành viên Ban vận động.

img_4219.jpg
Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Hoàng Công Thủy phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Tiến Đạt.

Báo cáo Công tác vận động, giúp đỡ người nghèo của MTTQ Việt Nam giai đoạn 2021 - 2023 nêu rõ, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp song các hoạt động giúp đỡ người nghèo vẫn được tăng cường. Hình thức giúp đỡ tập trung nhất là đóng góp xây dựng Quỹ “Vì người nghèo” để chăm lo cho hộ nghèo, trong đó tập trung chủ yếu là giúp đỡ xây dựng nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo.

Từ năm 2021 đến tháng 9 đầu năm 2023, Ủy ban MTTQ Việt Nam 4 cấp đã vận động Quỹ “Vì người nghèo” và an sinh xã hội được trên 20.736 tỷ đồng. Cùng với sự hỗ trợ của ngân sách nhà nước và sự trợ giúp của cộng đồng, Ủy ban MTTQ các cấp đã giúp đỡ xây mới và sửa chữa được 133.409 căn nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ trên 4,1 triệu lượt người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn về khám chữa bệnh; giúp đỡ trên 860.000 lượt học sinh, sinh viên về học tập, hỗ trợ trên 667.000 lượt người nghèo về phát triển sản xuất và hỗ trợ xây dựng hàng trăm công trình dân sinh.

Thiết thực chào mừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), được sự đồng ý của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam phối hợp với tỉnh Điện Biên và các cơ quan liên quan triển khai Đề án vận động hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Điện Biên. Đến nay, số kinh phí đã tiếp nhận trên 167,7 tỷ đồng, từ nguồn vận động trên, đến nay tỉnh Điện Biên đã có 4.030 hộ triển khai làm nhà, trong đó 1.865 hộ đã hoàn thành, 2.165 hộ đang tiến hành.

Nội dung báo cáo cũng nêu rõ, Đề án vận động hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh Điện Biên hướng tới kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ được các bộ, ngành, cơ quan Trung ương, các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân quan tâm, tích cực tham gia hưởng ứng, kịp thời vận động, bố trí nguồn lực ủng hộ cho Chương trình.

Ban Thường trực UBTƯ MTTQ việt Nam đặc biệt quan tâm vận động các đơn vị ủng hộ và đôn đốc các đơn vị thực hiện đăng ký ủng hộ. Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án của Điện Biên đã rất chủ động, tích cực chỉ đạo triển khai thực hiện Đề án, huy động thêm nguồn lực tại chỗ, đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhà Đại đoàn kết cho người nghèo.

Về kế hoạch phối hợp thăm và tặng quà cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, thông qua hoạt động thăm, tặng quà người nghèo trong dịp Tết nhằm góp phần khẳng định sự quan tâm, chăm lo của Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam và một số tổ chức chính trị - xã hội đối với đời sống của nhân dân, đặc biệt là người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn.

Đồng thời phối hợp với chính quyền và các ngành chức năng, các tổ chức thành viên vận động, tổ chức các hoạt động thăm hỏi, động viên, hỗ trợ chăm lo cho người nghèo để mọi người, mọi nhà đều có Tết, đặc biệt quan tâm các hộ gia đình nghèo thuộc vùng biên giới, hải đảo, vùng sâu, vùng xa; các hộ nghèo là công nhân viên chức, người lao động làm việc ở những khu vực khó khăn.

Cùng với đó đảm bảo sự phối hợp giữa Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp với các tổ chức chính trị - xã hội và Hội Chữ thập đỏ hỗ trợ cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn một cách thiết thực, tránh trùng lặp hoặc bỏ sót, sử dụng nguồn vận động xã hội và Quỹ “Vì người nghèo” đảm bảo chặt chẽ, không để xảy ra sai sót.

img_4221.jpg
Quang cảnh cuộc họp. Ảnh: Tiến Đạt.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch Hoàng Công Thủy đề nghị Tổ giúp việc cần nghiêm túc tiếp thu ý kiến phát biểu của các thành viên Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” Trung ương tại cuộc họp. Trên cơ sở các nội dung nêu trong báo cáo, Tổ giúp việc cần rà soát lại tất cả số liệu, hoàn thiện để báo cáo Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam.

Phó Chủ tịch Hoàng Công Thủy cũng đề nghị, Ban Phong trào UBTƯ MTTQ Việt Nam cần sớm tham mưu để trình Ban Bí thư có kế hoạch sớm để từ đó phối hợp với các cơ quan triển khai kế hoạch thăm và tặng quà cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, bảo đảm nhanh chóng, thiết thực, hiệu quả.

Liên quan đến triển khai Phong trào thi đua “Xóa nhà tạm, nhà dột nát” từ nay đến năm 2025, Phó Chủ tịch Hoàng Công Thủy đề nghị sau cuộc họp, Ban Phong trào cần tham mưu cho Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam và có văn bản rà soát lại trên phạm vi 63 tỉnh, thành phố về số lượng căn nhà tạm, nhà dột nát cần phải xóa, cụ thể từng huyện, từng xã của mỗi tỉnh, thành phố đến thời điểm 31/12/2023.

Bên cạnh đó cần tham mưu về nguồn lực để xóa nhà tạm, nhà dột nát, rà soát lại nguồn lực, trên cơ sở đó hoàn thiện dự thảo Đề án hoàn chỉnh để xin ý kiến các thành viên Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” Trung ương.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chăm lo Tết Nguyên đán Giáp Thìn cho người nghèo thiết thực, hiệu quả

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO