Giao thông

Chậm tiến độ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo: Nhà đầu tư 194 có nguy cơ bị xử phạt

Lê Khánh 14/12/2023 14:33

Nhiều hạng mục tại cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo chậm tiến độ, Ban QLDA 85 dự kiến sẽ tổng hợp và báo cáo Bộ GTVT đánh giá nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án về việc không thể hoàn thành dự án đáp ứng tiến độ 30/12/2023 đối với các hạng mục đường.

Loạt hạng mục thi công "lụt" tiến độ

Ban QLDA 85 (Bộ GTVT) vừa có văn bản gửi liên danh Tập đoàn Đèo Cả - Công ty CP Xây dựng Đèo Cả - Công ty CP Tổng công ty Đầu tư xây dựng 194 (nhà đầu tư) và Công ty CP Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo (doanh nghiệp dự án) về việc chậm trễ trong công tác thi công dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo.

Theo Ban QLDA 85, thời gian qua, Ban đã bố trí nhân sự thường xuyên trên hiện trường để phối hợp với doanh nghiệp dự án tổ chức kiểm tra hiện trường, họp và làm việc rà soát, đánh giá tình hình triển khai thi công chi tiết, cụ thể đối với từng hạng mục là đường găng của dự án.

Để đẩy nhanh tiến độ, Ban QLDA 85 đã đề nghị doanh nghiệp dự án, nhà thầu thi công huy động bổ sung máy móc thiết bị, có các giải pháp tổ chức triển khai thi công tại các Văn bản 3496/TB-BQLDA85 ngày 13/11/2023; Văn bản 3602/BQLDA85-ĐHDA3 ngày 21/11/2023; Văn bản 3721/TB- BQLDA85 ngày 1/12/2023...

Song, đến thời điểm hiện tại Ban QLDA 85 nhận thấy một số hạng mục thi công có nguy cơ chậm hoàn thành so với tiến độ hợp đồng dự án.

z4973342253140_41ff88701dfac1e1760c6e372161ceb7.jpg
Dự án cao tốc Cam Lâm -Vĩnh Hảo. Ảnh Vĩnh Phú.

Theo Ban QLDA 85, các hạng mục đang chậm tiến độ nhiều gồm: Đào đá nền đường phân đoạn Km56 - Km62 thuộc gói thầu CLVH-XL01; thi công bê tông nhựa mặt đường; hạng mục cầu vượt đường sắt và QL1 thuộc gói thầu CLVH-XL03A; đường đầu cầu các cầu vượt trực thông phân đoạn Km54+00 - Km92+260 thuộc các gói thầu CLVH-XL03A và CLVH - XL03B; các hạng mục thi công hệ thống ATGT thuộc gói thầu CLVH-XL01 và CLVH-XL02 hiện do nhà thầu là Công ty Cổ phần Tổng công ty Đầu tư Xây dựng 194 thực hiện.

Cụ thể, đối với hạng mục đào đá nền đường phân đoạn Km56 - Km62, theo báo cáo của doanh nghiệp dự án, hiện khối lượng đào đá còn lại khoảng 160.000 m3.

Tuy nhiên, với tốc độ thi công bình quân trong thời gian qua đạt 9.000 m3/ngày, chưa tính đến công tác hoàn thiện mái ta luy sau khi nổ phá rất khó có thể hoàn thành trước ngày 30/12/2023 bao gồm công tác đào nền, hoàn thiện mái taluy và các hạng mục rãnh thoát nước nền đường.

Cùng đó, đối với hạng mục thi công đường đầu cầu các cầu vượt trực thông phân đoạn Km54+00 - Km92+260, Ban QLDA 85 cho biết, qua kiểm tra tình hình triển khai thi công đến nay hạng mục đường đắp nền đầu cầu mới cơ bản hoàn thành 1/7 cầu (cầu vượt nút giao Du Long).

Đối với 6 cầu còn lại, khối lượng còn lại rất lớn, các nhà thầu thi công không đảm bảo nguồn vật liệu đắp để triển khai thi công.

Ban QLDA 85 cho biết, Ban đã nhiều lần đề nghị doanh nghiệp dự án chỉ đạo nhà thầu thi công có các giải pháp bổ sung thêm mũi thi công, huy động thêm tối thiểu 2 máy đào công suất lớn (gầu trên 3,2m3), bố trí 5 mũi thi công hoàn thiện hạng mục mái taluy và tổ chức triển khai thi công tăng ca, kíp để đẩy nhanh tiến độ.

Tuy nhiên, đến nay, nhà thầu thi công vẫn chậm trễ trong công tác huy động máy móc, thiết bị và triển khai tăng ca, kíp theo đề nghị trên của Ban QLDA 85. Thực tế tại hiện trường nhà thầu đã bố trí 24 - 26 máy đào, tuy nhiên hiện nay số lượng máy đào thực tế hoạt động để thi công chỉ đạt 14 - 16 máy đào, tình trạng máy hỏng hóc nhiều dẫn đến tốc độ thi công không đáp ứng theo yêu cầu.

Đặc biệt, đối với hạng mục thi công lớp bê tông nhựa, khối lượng bê tông nhựa hạng mục chính tuyến còn lại khoảng 58.000 tấn, với tốc độ thi công bình quân trong thời gian vừa qua đạt khoảng 1.800 tấn/ngày, không thể hoàn thành trước ngày 30/12/2023.

z4973342252367_286630431c34300faccfb9fa84c5381f.jpg
Nếu nhà đầu tư 194 không đảm bảo tiến độ thi công Ban QLDA 85 sẽ báo cáo Bộ GTVT xử phạt. Ảnh Vĩnh Phú.

Ban QLDA 85 đã nhiều lần đề nghị doanh nghiệp dự án huy động bổ sung thêm 1 dây chuyền thi công bê tông nhựa đủ để tổ chức thi công tối thiểu đồng thời 2 dây chuyền bê tông nhựa trên công trường.

Cùng đó, chuẩn bị vật liệu đá tập kết phục vụ thi công hạng mục bê tông nhựa đáp ứng tối thiểu 2.000 m3/ngày để đảm bảo tiến độ thi công đạt tối thiểu trên 2.500 tấn/ngày.

Thực tế nhà thầu cũng đã triển khai thi công 2 mũi bê tông nhựa trên công trường (1 mũi thi công bê tông nhựa R25, 1 mũi thi công bê tông nhựa C19 và C16) nhưng tốc độ thi công vẫn chậm, công tác chuẩn bị sản xuất, tập kết vật liệu đá phục vụ thi công hạng mục bê tông nhựa vẫn không đáp ứng theo yêu cầu...

Báo cáo Bộ GTVT xử phạt nghiêm nếu dự án còn chậm

Ban QLDA 85 đánh giá với tiến độ triển khai thi công như hiện tại, các hạng mục trên khó có thể hoàn thành trước ngày 30/12/2023, không đáp ứng tiến độ quy định.

Theo đó, Ban QLDA 85 đề nghị các thành viên liên danh nhà đầu tư cần sát sao trong việc kiểm tra thực hiện, có giải pháp hỗ trợ các nhà thầu thi công trong công tác huy động, bổ sung máy móc, thiết bị và nhân lực trong quá trình triển khai thi công dự án; chỉ đạo các nhà thầu chuẩn bị tốt về mọi mặt phục vụ thực hiện thi công 3 ca, 4 kíp trong ngày để tận dụng tối đa thời gian thi công có thể.

z4973349651216_90986d6051f19b0ad7a2b6809e1629bc.jpg

Cùng đó, đề nghị doanh nghiệp dự án với trách nhiệm chủ đầu tư cần nghiêm túc xem xét, có giải pháp bổ sung các nhà thầu thi công có năng lực, đầy đủ nhân lực và máy móc thiết bị để thi công một phần khối lượng các hạng mục đang chậm tiến độ đặc biệt là phương án sử dụng các nhà thầu đang tham gia thực hiện dự án (thi công đoạn Km92 - Km134 đáp ứng tiến độ) để thi công.

Ban QLDA 85 đề nghị nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án chỉ đạo các đơn vị tư vấn giám sát, nhà thầu thi công lập tiến độ thi công chi tiết hàng ngày (đến hết ngày 30/12/2023) kèm theo các giải pháp thi công chi tiết, cụ thể và số lượng máy móc thiết bị, mũi thi công đối với từng hạng mục đối với khối lượng các hạng mục còn lại của dự án, để có cơ sở theo dõi và đánh giá tình hình triển khai thi công trong tiếp theo.

"Trong thời gian tới, Ban QLDA 85 sẽ tiếp tục theo dõi, đánh giá công tác triển khai thi công của dự án, trong trường hợp không có các chuyển biến và giải pháp khắc phục cụ thể trên hiện trường trước ngày 20/12/2023, Ban QLDA 85 sẽ tổng hợp và báo cáo Bộ GTVT đánh giá nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án về việc không thể hoàn thành dự án đáp ứng tiến độ 30/12/2023 đối với các hạng mục đường và đề xuất Bộ GTVT phương án xử phạt doanh nghiệp dự án...", Ban QLDA 85 khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chậm tiến độ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo: Nhà đầu tư 194 có nguy cơ bị xử phạt