Liên quan phản ánh về việc chậm trễ trong bàn giao quản lý chung cư Green Pearl, Chủ đầu tư (CĐT) đã có phản hồi đến Báo Đại Đoàn Kết.
Ban Quản trị “khủng hoảng” nhân sự
Trước đó, theo báo cáo của Ban quản trị (BQT) chung cư Green Pearl (địa chỉ 378 Minh Khai, phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) gửi Phòng Quản lý đô thị - UBND quận Hai Bà Trưng (ngày 29/2/2024), phía Chủ đầu tư (CĐT) có sự chậm trễ trong quá trình bàn giao và quản lý, vận hành chung cư....
Mới đây, CĐT là Công ty cổ phần Phát triển nhà Phong Phú – Daewon - Thủ Đức đã có phản hồi bằng văn bản tới Báo Đại Đoàn Kết. Theo đó, CĐT khẳng định đã luôn tích cực hợp tác, nhưng BQT tòa nhà không nhận bàn giao và quản lý vận hành chung cư theo quy định.
Theo CĐT, điều này thể hiện qua một số biên bản làm việc giữa hai bên. Mới đây, tại Giấy mời số 31/2024/GM-PPDT ngày 3/4/2024 của CĐT cũng thể hiện rõ điều này khi mời BQT “đến làm việc, giải quyết (tiếp theo) các vấn đề liên quan ranh giới, diện tích, tài sản chung – riêng và thẩm quyền của các chủ thể; quỹ bảo trì nhà chung cư; phí quản lý vận hành; tiền thuê đất sân đường phải trả cho Nhà nước; chi phí điện, nước sử dụng và phân tách riêng biệt chung – riêng; các vấn đề liên quan khác. Tuy nhiên, buổi làm việc đó không thực hiện được vì BQT đang “khủng hoảng” về nhân sự. Trước đó, trong buổi làm việc ngày 1/3/2024 tại UBND quận Hai Bà Trưng, do Phòng Đô thị thuộc UBND quận Hai Bà Trưng chủ trì, với sự tham gia của UBND phường Vĩnh Tuy, BQT, CĐT, Ban quản lý tòa nhà Asahi Japan để giải quyết đơn của BQT. Tại cuộc họp này, CĐT cũng phản bác báo cáo của BQT toà nhà liên quan đến việc chậm trễ trong bàn giao và quản lý vận hành tại chung cư Green Pearl.
“Cùng với đó, BQT thông báo rằng họ sẽ thôi tham gia BQT để cư dân bầu toàn bộ các thành viên mới… Đây là một trong những nguyên nhân khiến CĐT gặp khó khăn trong công tác bàn giao”, văn bản phản hồi của CĐT nêu rõ.
Nhiều khó khăn trong công tác bàn giao
Liên quan việc bàn giao Quỹ bảo trì, CĐT cho biết, việc lập, bàn giao và quản lý kinh phí bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu. Hiện nay hai bên mới đang thực hiện ở giai đoạn theo quy định. Chỉ khi đã hoàn tất thủ tục quyết toán số liệu kinh phí thì các bên mới thực hiện việc bàn giao quỹ bảo trì.
Khi hoàn tất công việc này, BQT mới có thể gửi văn bản yêu cầu CĐT bàn giao quỹ bảo trì. Trong thời hạn 7 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được văn bản đề nghị của BQT chung cư mà CĐT không thực hiện trách nhiệm chuyển giao quỹ bảo trì đã thu thì mới được coi là CĐT vi phạm quy định.
CĐT khẳng định, quỹ bảo trì nhà chung cư do CĐT đã thu, quản lý và tính lãi theo đúng quy định pháp luật, có sự kiểm tra của cơ quan chức năng, không có sự lợi dụng, lạm dụng quỹ này để gây thiệt hại cho cư dân.
Cùng với đó, CĐT có văn bản số 21/2024/CV- PPDT ngày 1/3/2024, báo cáo UBND quận Hai Bà Trưng về việc bàn giao công tác quản lý vận hành cho Ban quản trị nhà chung cư Green Pearl.
Thực hiện kết luận cuộc họp ngày 1/3, giữa cơ quan chức năng và các bên liên quan tại UBND quận Hai Bà Trưng, CĐT đã nhiều lần làm việc với BQT, song mọi vấn đề liên quan vẫn đang trong quá trình giải quyết. CĐT vẫn tiếp tục yêu cầu BQT phải tự khắc phục vấn đề nhân sự và thực hiện công tác giao nhận theo luật định.
Trong việc xác định rõ tài sản chung - riêng giữa CĐT với cư dân, theo phản hồi từ CĐT, BQT đã không phối hợp phân định trên thực tế. Ngày 26/3/2024, CĐT đã làm việc với BQT và cung cấp các thông tin, tài liệu đảm bảo tính pháp lý. Tuy nhiên, công việc vẫn đang bị ngưng trệ vì lý do liên quan đến nhân sự của BQT.
CĐT cũng cho biết có nhiều lí do khiến các khoản phí dịch vụ của toà nhà chưa được thanh toán… Đồng thời, phía CĐT cũng nêu ra một số dấu hiệu sai phạm của BQT và Ban quản lý chung cư không thực hiện đúng quy định của pháp luật, do đó dẫn đến khó khăn cho CĐT trong công tác bàn giao.
Báo Đại Đoàn Kết sẽ tiếp tục thông tin.