Chặn dịch ngay từ cửa sông, cửa biển

Nguyên Bảo-Trung Kiên 30/08/2021 08:30

Bạc Liêu có hệ thống sông ngòi chằng chịt, đường bờ biển dài 65km. Do đó bên cạnh việc kiểm soát nguy cơ xâm nhập dịch bệnh qua các tiến đường bộ, Bạc Liêu cũng chú trọng triển khai các chốt trên các tuyến đường thủy.

Đông Hải là huyện có Cảng cá Gành Hào lớn nhất tỉnh Bạc Liêu, nhiều tàu thuyền, lao động hành nghề khai thác hải sản. Thiếu tá Nguyễn Hoàng Giang, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Gành Hào cho biết đơn vị đã thành lập tổ tuần tra, kiểm soát phòng, chống dịch tại cửa Gành Hào, cán bộ, chiến sĩ thường trực 24/24 giờ để kiểm soát tàu thuyền đề phòng việc tàu cá vận chuyển người từ nước ngoài nhập cảnh trái phép vào địa bàn; kiểm soát chặt người, phương tiện đi từ các vùng dịch trở về địa bàn, kiên quyết không để dịch xâm nhập vào địa bàn. Trước khi ra khơi đánh bắt và sau khi hoàn thành chuyến biển, ngư phủ và tài công các tàu cá sẽ được chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 tại Trạm Kiểm soát Biên phòng xét nghiệm nhanh, nếu âm tính mới được ra khơi hoặc vào bờ, dương tính sẽ được đưa đi cách ly tập trung để theo dõi, tránh lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

Theo ông Tô Minh Đương, Chủ tịch UBND huyện Đông Hải, huyện có lượng tàu thuyền nhiều nhất tỉnh, với hơn 500 chiếc, trong đó có 30% ghe đánh bắt xa bờ. Vì thế, huyện đặc biệt lưu tâm, triển khai quyết liệt đồng bộ các giải pháp ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập thị trấn Gành Hào cũng như vào địa bàn huyện qua đường biển. Trong đó tập trung đẩy mạnh tuyên truyền đối với bà con ngư dân ở địa bàn huyện, các phương tiện ngoài tỉnh vào Cảng cá Gành Hào để trao đổi mua bán nâng cao y thức phòng, chống dịch cao nhất. Các chủ phương tiện phải cam kết thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, tuân thủ nghiêm 5K. Khi các ghe vùng ngoài vào Cảng cá Gành Hào sẽ được lấy mẫu Tesr nhanh tại trạm kiểm soát, nếu không có trường hợp F0 mới cho qua trạm…

Được biết, để phòng, chống dịch Covid-19, tỉnh Bạc Liêu đã lập hơn 70 chốt chặn trên các tuyến đường bộ, đường thủy, trong đó có 10 chốt đường thủy kiểm soát người đến Bạc Liêu. Các chốt chính trên đường thủy nội địa, mỗi chốt gần 20 người được chia làm 3 tổ chức trực 24/24 giờ kể cả thứ 7, Chủ nhật, ngày lễ với nhiệm vụ kiểm soát người, phương tiện ra vào và đi ra vào bàn tỉnh, nhất là người từ địa phương có dịch. Trong đó những chốt quan trọng của tỉnh là kênh Xáng Bạc Liêu xã Hưng Thành huyện Vĩnh Lợi; cửa biển Nhà Mát; Trạm kiểm soát thuộc Bộ đội Biên phòng thành phố Bạc Liêu; kênh Quản Lộ Phụng Hiệp, xã Ninh Quới A, huyện Hồng Dân... và cửa biển Gành Hào trạm kiểm soát thuộc đồn biển phòng Gành Hào huyện Đông Hải.

Cũng chính nhờ việc “chốt chặn” dịch ngay từ cửa sông, cửa biển nên tới nay Bạc Liêu đã hạn chế được ở mức thấp nhất tình trạng lây nhiễm dịch bệnh Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chặn dịch ngay từ cửa sông, cửa biển

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO