Chặn ‘quảng cáo bẩn’

Bắc Phong 17/12/2021 06:32

Việc một nhóm nam thanh niên cởi trần trong khoang tàu điện Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) tạo dáng chụp ảnh quảng cáo một nhãn hàng gia dụng đã khiến dư luận phẫn nộ, bởi đó chính là hành vi thiếu văn hóa nơi công cộng. Đã từng có những quảng cáo phản cảm, nhưng lần này có thể nói sự dung tục của nó đã ở mức độ phải bị xử lý nghiêm khắc.

Nhiều ý kiến cho rằng, không chỉ xử phạt nhóm thanh niên cởi trần quảng cáo nhãn hàng trên phương tiện giao thông công cộng, mà còn phải xử phạt cả doanh nghiệp quản lý nhãn hàng ấy, vì đó mới chính là đầu mối gây loạn.

Vẫn biết rằng quảng cáo sản phẩm, quảng bá thương hiệu làm sao để thu hút chú ý của người tiêu dùng là mục đích mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng hướng đến. Tuy nhiên, không thể vì thế mà nhà kinh doanh phớt lờ những quy định của pháp luật, đi ngược thuần phong mỹ tục của dân tộc. Nếu như thông qua những cách quảng cáo họ muốn càng gây sốc càng tốt thì mức phạt cũng phải càng nặng càng tốt. Phạt nhẹ thì rất có thể có doanh nghiệp chấp nhận nộp phạt để lại tung ra những quảng cáo sản phẩm một cách rất tệ hại; dẫn đến một trào lưu và không phải chỉ dừng lại ở mức độ thấp mà ở mức độ cao hơn.

Sáng 6/11, chuyến tàu đầu tiên tuyến đường sắt trên cao Hà Nội - Cát Linh chính thức lăn bánh. Sự liện này thu hút sự chú ý của xã hội khi mà sự trông chờ đã kéo dài hơn 10 năm. Cũng từ đó, tuyến vận tải này được nhiều người sử dụng, trong đó có nhiều người tò mò, thích được nhìn Hà Nội từ trên cao. Có lẽ chính vì thế nên doanh nghiệp nọ đã nảy ra ý tưởng cho nhóm người cởi trần ngay trong khoang tàu để gây sự chú ý. Nhưng đó là một ý tưởng tồi dẫn đến một hình thức “quảng cáo bẩn”.

Vì sao họ lại có thể làm như vậy? Câu trả lời có lẽ không khó: Nguyên nhân chính là do chế tài xử phạt còn quá nhẹ đối với những hành vi quảng cáo sai phạm, phản cảm, trái thuần phong mỹ tục. Trước đây, tại khu vực Ô Chợ Dừa (quận Đống Đa, Hà Nội) cũng từng có một nhóm các cô gái PG của một hệ thống siêu thị Mẹ và Bé, mặc áo tím, váy trắng, đeo vật giả bụng bầu, trượt patin giữa ngã tư. Có người còn bị trượt ngã, lao cả vào xe máy người đi đường. Còn tại phường Quan Hoa (quận Cầu Giấy), một siêu thị bán điện thoai di động đã đặt một lồng kính gắn nhãn hiệu một dòng điện thoại, bên trong có một cô gái lên xe bán tải và đi dạo phố. Chưa hết, cùng đã từng có một nhóm nam thanh niên cởi trần quảng cáo cho sản phẩm nệm...

Những doanh nghiệp sử dụng chiêu trò “quảng cáo bẩn” đã vi phạm quy định pháp luật về quảng cáo, cụ thể ở đây là quảng cáo thiếu thẩm mỹ, trái với truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục Việt Nam, là hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo được quy định tại khoản 3 Điều 8 Luật Quảng cáo 2012. Còn tại điểm d khoản 4 Điều 34 Nghị định 38/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định, hành vi quảng cáo thiếu thẩm mỹ, trái với truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục Việt Nam sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính, mức phạt tiền từ 40 triệu đồng đến 60 triệu đồng.

Có thể thấy, mức phạt như vậy đối với những hành vi “quảng cáo bẩn” là chưa tương xứng, thiếu tính răn đe chung. Khi sử dụng các “chiêu trò”, họ đã chấp nhận chịu phạt để được “đánh bóng tên tuổi”, “quảng bá” sản phẩm, thương hiệu công ty khi mà ít nhiều “hình ảnh” của doanh nghiệp cũng được biết đến rộng rãi...

Được biết, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã chỉ đạo Thanh tra sở điều tra, xác minh xử lý nhóm thanh niên cởi trần phản cảm trên tàu Cát Linh - Hà Đông. Dư luận đang chờ mức xử lý vi phạm ra sao, nặng nhẹ thế nào, có công khai danh tính doanh nghiệp vi phạm hay không. Cùng với việc phạt tiền thì còn những chế tài nào đi cùng, hay chỉ phạt tiền rồi thôi. Nếu vậy, cũng chỉ như “đá ném ao bèo”, đâu sẽ lại vào đấy, để rồi xã hội lại vẫn sẽ phải chịu đựng nạn “quảng cáo bẩn” như đã từng xảy ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chặn ‘quảng cáo bẩn’