Chàng trai 28 tuổi từ bỏ công việc văn phòng để đi dọn rác

Ngọc Ánh 03/07/2023 14:10

Được mệnh danh là “kẻ hủy diệt” của những bãi rác, chàng trai 28 tuổi - Nguyễn Tiến Huy đã góp phần làm sạch môi trường nước tại các con sông ô nhiễm giữa lòng Thủ đô. Hơn 10 con sông lớn nhỏ, hơn 10 chặng đường đi qua, “chiến binh không áo giáp” ấy đã tích cực lan tỏa được hành động ý nghĩa của bản thân đến với mọi người. 

Dám nghĩ dám làm chẳng ngại nan

Trong một lần tham gia hoạt động cùng Hà Nội Xanh, chúng tôi bắt gặp bước đi vội vàng của Huy đang chuẩn bị mọi thứ từ đồ bảo hộ, găng tay, khẩu trang đến các dụng cụ vớt rác tại hồ nhỏ Kim Liên.

Nguyễn Tiến Huy - Founder dự án “Hà Nội xanh”.

Được biết, Huy đã sinh sống và làm việc ở Hà Nội đã ngót nghét được 7 - 8 năm nay. Công việc trước đây của Huy là nhân viên marketing tại một công ty nhỏ. Những lúc đi làm về, Huy luôn bắt gặp những con sông đang ngày càng ô nhiễm nặng nề. Mùi hôi thối nồng nặc bốc lên cả một vùng, rác thải trôi nổi lềnh bềnh trên mặt nước ngày càng nhiều đã làm cho Huy đau đáu phải làm gì đấy để Hà Nội bớt đi sự ô nhiễm từ rác thải.

Sau một thời gian suy nghĩ đắn đo, Huy quyết định thành lập dự án mang tên Hà Nội Xanh - dự án lập ra không chỉ là những buổi lao động của các thành viên mà còn là kêu gọi mọi người cùng nhau chung tay đẩy lùi rác thải trên những con sông, ao, hồ, kênh, rạch tại Hà Nội.

Bước đầu đi vào hoạt động, Hà Nội Xanh chỉ vỏn vẹn 3 thành viên, Huy cùng hai người bạn của mình bắt tay nhau cùng đến nơi có các con sông đang chất chứa hàng đống rác thải để dọn dẹp. Ngâm mình hàng giờ trong dòng nước đen ngòm, vóc dáng bé nhỏ giữa dòng sông ấy đã quyết tâm làm sạch dù cho đã mệt rã rời.

A2: Nhóm tình nguyện viên dưới sự dẫn dắt của Huy đang tiến hành công việc.
Nhóm tình nguyện viên dưới sự dẫn dắt của Huy đang tiến hành công việc.

Và cũng là chàng trai ấy sau hơn 5 tháng gặp lại tại buổi lao động ở hồ nhỏ Kim Liên, dáng vẻ bận rộn của Huy làm chúng tôi không khỏi rời mắt. Khi được hỏi về công việc, Huy chia sẻ: “Sau một thời gian dự án Hà Nội Xanh đi vào hoạt động, mình đã nghỉ công việc văn phòng để có thể tập trung hơn vào dự án này với mong muốn sẽ ngày càng kêu gọi được sự chung tay đẩy lùi rác thải từ mọi người”.

Khi tiến vào nơi mọi người đang ngồi nghỉ, những đồ bảo hộ, vật dụng, có những cái dường như còn rất mới, Huy cũng tâm sự rằng dự án này cần đến lượng kinh phí kha khá để mua đồ bảo hộ cho các thành viên, nên Huy đã không ngại gì mà bỏ tiền túi ra để mua tất cả đồ bảo hộ cho mọi người. Thiếu cái gì, mua cái đó, không thể để mọi người lao động dưới sông suối trong tình trạng thiếu đồ bảo hộ. Tuy hiện tại số lượng thành viên khá đông, số lượng đồ bảo hộ không đáp ứng đủ, nhưng Huy vẫn tìm cách để mọi người có đủ đồ tham gia hoạt động.

Gặt hái thành công

Sau hơn 5 tháng đi vào hoạt động, dự án Hà Nội Xanh đã thu hút được sự tham gia của 180 tình nguyên viên ở mọi lứa tuổi. Các điểm hoạt động như: Định Công (Hoàng Mai), Linh Đàm, sông Tô Lịch, kênh La Khuê, dọc sông Nhuệ, hồ Kim Liên nhỏ,...( những điểm đen, điểm “chết”, khu vực mà người dân xả rác thải sinh hoạt rất nhiều) đã được các bạn tình nguyện viên cùng Huy nỗ lực dọn sạch. Sự nỗ lực cố gắng không ngừng nghỉ của Huy cùng Hà Nội Xanh đã được rất nhiều người biết đến qua các trang phương tiện thông tin do nhóm đăng tải.

A3: Tình nguyện viên ngâm mình hàng giờ dưới dòng nước đen ngòm đầy rác thải.
Tình nguyện viên ngâm mình hàng giờ dưới dòng nước đen ngòm đầy rác thải.

Huy nói: “Các trend biến hình trên tiktok, facebook đã thu hút được đông đảo lượng người quan tâm, cho nên mình đã cùng các bạn Hà Nội Xanh quay video trong các buổi lao động tại những dòng sông đen nghịt toàn rác thải và “hô biến” thành dòng sông trong xanh sạch sẽ không còn đống rác ngổn ngang”.

Sức trẻ là thế, mồ hôi nhễ nhại trên từng gương mặt của Huy và các bạn tình nguyện viên đã nói lên phần nào bao khổ cực trong từng buổi lao động kéo dài ít nhất là 5 tiếng, có hôm thì là cả ngày. Mang nặng trên vai trách nhiệm trưởng nhóm, Huy liên tục nhắc nhở mọi người cẩn thận bởi lẽ trên những con sông, hồ sẽ có những nguy hiểm mà chẳng ai có thể lường trước được. Mệt mỏi, khó khăn là vậy nhưng tiếng cười nói giòn tan của các bạn trẻ trong các buổi lao động chưa bao giờ tắt đi. “Anh Huy ơi trưa nay mình ăn gì nhỉ?”, “Trưa nay anh cho tụi em ăn gì vậy ạ?” - 1 bạn tình nguyện viên vừa cười vừa hỏi.

Mặt hồ ô nhiễm được trao trả lại sự trong xanh vốn có
Mặt hồ ô nhiễm được trao trả lại sự trong xanh vốn có.

Lúc chúng tôi từ biệt ra về, vẫn thấy Huy đang bận rộn cùng mọi người đưa từng túi lớn rác thải được vớt lên ra ngoài đường lớn để vận chuyển đến điểm tập kết rác. Chiếc áo ướt đẫm dù cho đã mặc đồ bảo hộ, những giọt mồ hôi lộ rõ trên gương mặt của Huy khiến ai nhìn vào cũng không khỏi cảm thán trước sự cố gắng của chàng trai trẻ này. Lúc tôi hỏi về dự định tương lai của Huy, Huy trả lời: Mình vẫn sẽ tiếp tục duy trì dự án này và chỉ mong những buổi lao động như này sẽ được phát triển rộng rãi hơn, được nhiều người biết đến hơn, nếu nhận được sự giúp đỡ từ các cơ quan bên môi trường hỗ trợ tụi mình chuyển rác thải đến nơi xử lý rác cũng khiến mình vui lắm rồi”. Tôi gật đầu mỉm cười cho sự nỗ lực đáng tự hào của Huy - chàng trai mang hoài bão lớn cho cộng đồng mai sau.

Theo thống kê, tại thành phố Hà Nội: Khoảng 350 - 400 nghìn m3 nước thải và hơn 1.000m3 rác thải xả ra mỗi ngày, nhưng chỉ 10% được xử lý, số còn lại xả trực tiếp vào sông ngòi gây ô nhiễm nước khiến cá chết hàng loạt ở Hồ Tây, mức độ ô nhiễm rộng khắp 6 quận (Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Cầu Giấy, Tây Hồ)”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chàng trai 28 tuổi từ bỏ công việc văn phòng để đi dọn rác

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO