Giáo dục

Chàng trai Mèo Vạc và giấc mơ trở thành chiến sĩ Công an

Minh Đức 13/09/2024 07:17

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang, nhưng điều đó không làm em Giàng Mí Lía nhụt trí. Em đã lấy đó làm động lực để cố gắng học tập và trở thành tân sinh viên Học Viện An ninh đầu tiên của địa phương.

img_1726192839418_1726192890762.jpg
Em Giàng Mí Lía chăm chỉ học tập để hiện thực hóa giấc mơ trở thành người chiến sĩ Công an nhân dân.

Hành trình thực hiện giấc mơ

Đến thăm em Giàng Mí Lía (sinh năm 2005) tại thôn Mã Pì Lèng, xã Pải Lủng, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang vào một ngày không hẹn trước, đứng trước căn nhà nhỏ đơn sơ, một chàng trai nhỏ bé với khuôn mặt hiền lành, điểm tĩnh nhanh nhảu mời khách vào nhà. Trên tường, những chiếc giấy khen của Lía được treo ngay ngắn.

Do chưa phải nhập trường nên những ngày này Lía ở nhà giúp đỡ bố mẹ đi làm nương rẫy, phụ giúp mẹ chăm sóc đàn bò và lợn của gia đình. Lía chia sẻ, có được kết quả như ngày hôm nay em rất cảm ơn bác Lý Văn Đông, Bí thư Đảng ủy xã Pải Lủng, Công an xã Pải Lủng, thầy cô cùng các nhà hảo tâm, đặc biệt là bố mẹ đã luôn đồng hành, ủng hộ và giúp đỡ em trong những năm học qua.

Được biết, Lía sinh ra và lớn lên trong một gia đình có hoản cảnh khó khăn của xã Pải Lủng, huyện Mèo Vạc. Bố của Lía chỉ đi học hết cấp II, mẹ em thì không được đi học. Cả gia đình chỉ trông vào ruộng nương và nuôi lợn, nuôi bò. Tuy gia cảnh khó khăn là vậy, nhưng bố mẹ Lía luôn tạo điều kiện tốt nhất để Lía và em trai học hành.

Ông Giàng Mí Gió (bố em Lía) chia sẻ: “Lía rất ham học, mưa hay nắng cháu đều đi học hết chỉ trừ lúc ốm đau cháu mới nghỉ học thôi, biết con thích học vậy nên vợ chồng tôi cố gắng tạo điều kiện hết sức có thể để cháu đến trường, đến lớp với bạn bè, thầy cô. Việc cháu đỗ vào Học viện An ninh là kết quả mong đợi của cả nhà, xứng đáng với sự nỗ lực học tập của cháu trong những năm qua”.

img_1726192839405_1726192881224.jpg
Ngoài giờ học tập, Giàng Mí Lía thường xuyên giúp bố, mẹ làm việc nhà.

Với sự nỗ lực vượt khó không ngừng nghỉ của bản thân, những năm học Tiểu học và THCS, Lía luôn ở trong tốp đầu của lớp về thành tích học tập. Đặc biệt, trong các kỳ thi học sinh giỏi ở cấp tiểu học, THCS và THPT em xuất sắc đoạt giải 3 cấp huyện và cấp trường.

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh Đại học năm 2023, Lía đủ điểm vào các trường nguyện vọng 2,3… Tuy nhiên lại trượt nguyện vọng 1 vì thiếu 0,3 điểm. Lúc đó em đã lựa chọn phân hiệu Đại học Thái Nguyên tại Hà Giang để theo học. Thế nhưng, ước mơ trở thành chiến sĩ Công an luôn thôi thúc Lía quyết tâm luyện thi lại lần nữa.

Lía chia sẻ thêm: “Thời gian đó, phần lớn thời gian rảnh của em sẽ được dành để tự ôn lại các dạng đề thi đã được thầy cô hướng dẫn trên lớp. Bước vào giai đoạn “nước rút”, ngoài việc ôn tập xen kẽ với các bài thi thử, việc xem các kênh học trực tuyến cũng được Lía duy trì. Nhờ đó mà trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Lía trúng tuyển vào Học viện An ninh với tổng điểm ba môn thi khối C03 là 26,10 điểm.

Con đường duy nhất để thoát nghèo

Lía tâm sự: “Chứng kiến cảnh bố mẹ vất vả lo cho 2 anh em đi học, thực sự em thấy rất thương bố mẹ nhưng chưa biết làm gì giúp đỡ ngoài việc chăm chỉ học tập mỗi ngày. Niềm vui của bố mẹ khi thấy kết quả học tập của em chính là động lực đế em rèn rũa bản thân, động lực cho em chăm chỉ học tập. Chỉ có con đường học tập mới có thể giúp em thay đổi cuộc đời, thoát khỏi cái nghèo đeo bám qua nhiều thế hệ ở nơi em đang sinh sống”.

img_1726192839423_1726192890965.jpg
Em Giàng Mí Lía cùng cán bộ Công an trên địa bàn.

Ngày nhận được kết quả thi đỗ Học viện An ninh, không chỉ mình Lía vỡ òa trong hạnh phúc mà gia đình, cán bộ địa phương và làng xóm đều đến chúc mừng cho sự vượt khó không ngừng nghỉ suốt 12 năm đèn sách của Lía. Ai ai cũng phấn khởi, tự hào khi lần đầu tiên thôn Mã Pì Lèng có một người con được bước vào cánh cổng trường đại học, trở thành tấm gương sáng cho thế hệ trẻ quê hương phấn đấu noi theo.

Ông Nùng A Chin, Phó Chủ tịch UBND xã Pải Lủng, huyện Mèo Vạc cho biết: Cháu Lía là một học sinh ngoan, tư duy tốt và có chí tiến thủ trong học tập. Tuy gia đình khó khăn nhưng với sự nỗ lực, phấn đấu của mình, em đã thi đỗ Học viện An ninh. Đây là một niềm tự hào và vinh dự đối với gia đình em nói riêng và toàn xã nói chung và sẽ là tấm gương điển hình trong học tập để chúng tôi tuyên truyền cho con em trên địa bàn noi theo.

Chỉ còn vài ngày nữa, Lía sẽ xuống trường theo lịch học của trường, nên những ngày này, ngoài việc phụ giúp bố mẹ công việc nương rẫy thì em cũng giành một khoảng thời gian để ôn lại toàn bộ kiến thức.

Con đường học tập phía trước còn nhiều khó khăn, hi vọng với nghị lực của mình, chàng trai vùng cao ở Mã Pì Lèng sẽ tiếp tục cố gắng, nỗ lực, phát huy tinh thần tự học hơn nữa để trở thành người chiến sĩ Công an nhân dân…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chàng trai Mèo Vạc và giấc mơ trở thành chiến sĩ Công an