Chắp cánh cho thanh niên khởi nghiệp

Phương Linh 17/10/2016 00:02

Gần đây, nhu cầu làm kinh tế, khởi nghiệp trong thanh niên rất lớn, nên việc hỗ trợ cho thanh niên phát huy tốt năng lực, khởi nghiệp cũng là điều vô cùng quan trọng. Từ mục đích đó, ngày 16/10, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức Lễ phát động Chương trình “Thanh niên khởi nghiệp” giai đoạn 2016-2021 và Ngày hội khởi nghiệp. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham dự.

Chắp cánh cho thanh niên khởi nghiệp

Ảnh minh họa.

Khởi nghiệp phát huy giá trị xã hội

Chương trình “Thanh niên Khởi nghiệp” giai đoạn 2016-2021 được triển khai nhằm tạo lập môi trường thuận lợi để thúc đẩy, hỗ trợ thanh niên trong quá trình khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.

Đồng thời, cổ vũ, khuyến khích và xây dựng tinh thần khởi nghiệp, từng bước đáp ứng nhu cầu hỗ trợ khởi nghiệp của thanh niên. Huy động các nguồn lực về tài chính, nhân lực, cơ sở vật chất phù hợp quy định của pháp luật, kết hợp nguồn lực từ các chương trình, dự án để hỗ trợ các bạn trẻ khởi nghiệp.

Có mặt chỉ đạo buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh sáng kiến thực hiện Chương trình thanh niên khởi nghiệp của TƯ Đoàn, đồng thời nhắc đến sự hỗ trợ thiết thực của cả hệ thống chính trị cho phong trào thanh niên khởi nghiệp.

Trước khi chia sẻ với thanh niên, Thủ tướng cho biết trong cuộc họp mới đây của TƯ, 9 tháng vừa qua kinh tế-xã hội đất nước ta cơ bản tốt. Tinh thần khởi nghiệp, tinh thần phát triển đất nước, niềm tin thị trường, niềm tin xã hội đã bắt đầu được thấm nhuần.

Thủ tướng nhấn mạnh Đảng, Nhà nước và cả xã hội đang đặt niềm tin vào thế hệ thanh niên. Những thanh niên, sinh viên trẻ cũng phải có niềm tin, dám khẳng định bản thân mình, tự tin bước vào khởi nghiệp vì luôn có sự hỗ trợ vững chắc từ phía Đảng, Nhà nước.

“Thanh niên luôn là lực lượng xung kích, có nhiều đóng góp quan trọng, đã hy sinh máu xương trong kháng chiến và trong sự nghiệp xây dựng bảo vệ Tổ quốc. Đảng và Nhà nước ta luôn coi trọng các thanh niên, luôn đặt thanh niên ở vị trí trung tâm trong chiến lược bồi dưỡng, phát huy nhân tố nguồn lực con người, coi việc chăm lo phát triển thanh niên vừa là mục tiêu, vừa là động lực cho sự nỗ lực phát triển bền vững của đất nước”…

Nhiều thuận lợi

Tiếp tục chia sẻ với sinh viên, thanh niên Việt Nam, Thủ tướng khẳng định: Chưa bao giờ khởi nghiệp nhận được sự quan tâm của Chính phủ, của toàn bộ hệ thống chính trị như lúc này.

Chưa bao giờ khởi nghiệp có điều kiện thuận lợi như lúc này. Chính phủ đang hỗ trợ hết mình cho khởi nghiệp, cải thiện môi trường kinh doanh, sở hữu trí tuệ hỗ trợ doanh nghiệp xã hội.

Việc Việt Nam tham gia các Hiệp định thương mại song phương, đa phương... cũng nhằm hướng tới mục tiêu quan trọng là thúc đẩy khởi nghiệp. Đặc biệt tạo môi trường khởi nghiệp thuận lợi nhất cho các bạn. Tuy nhiên, Việt Nam còn nhiều khó khăn, một số thay đổi còn chậm, còn nhiều vấn đề đặt ra, chúng ta sẽ bình tĩnh giải quyết.

Qua Lễ phát động, Thủ tướng giao nhiệm vụ cho các Bộ ban ngành đồng hành cùng TƯ Đoàn thực hiện. Đồng thời cũng hoan nghênh các doanh nghiệp, các ngân hàng thương mại... đã tài trợ cho chương trình khởi nghiệp của lớp trẻ hôm nay.

Đặc biệt, các trường ĐH, CĐ trên cả nước phải có trách nhiệm đào tạo, không chỉ giúp cho các sinh viên có ước mơ mà có nhiệm vụ quan trọng là tạo ra khởi nghiệp mới cho lớp trẻ. Những tập đoàn lớn của Việt Nam cũng phải là đối tác tạo cơ hội cho các nhà khởi nghiệp, đầu tư vốn.

Quan tâm khởi nghiệp ở nông thôn

Thủ tướng cũng cho biết, ông đặc biệt quan tâm đến chương trình khởi nghiệp ở nông thôn, mong chờ thấy được những hành động của họ góp phần làm cho đất nước đổi thay. Bởi vì khởi nghiệp không chỉ đơn thuần ở mục đích kinh doanh.

Khởi nghiệp chính là một trong những thước đo của công trình kiến tạo, người dân, lớp trẻ khởi nghiệp càng nhiều nền kinh tế càng phát triển, được rèn luyện, nâng cao.

Nhấn mạnh đến vai trò của thanh niên nông thôn khi tham gia khởi nghiệp, Thủ tướng cho rằng: Nông thôn Việt Nam là mảnh đất màu mỡ cho các nhà khởi nghiệp.

Nhưng để thành công, ngoài chăm chỉ, các nhà khởi nghiệp, thanh niên nông thôn cần thông qua ứng dụng khoa học-công nghệ để nâng cấp tư duy. Những người có ước mơ khởi nghiệp là những người mang trong mình năng lực, hoài bão, sứ mệnh được xã hội thừa nhận, mang những cái mới làm thay đổi cuộc sống phục vụ cộng đồng, tạo công ăn việc làm...

Thước đo cuối cùng của khởi nghiệp không phải là lợi nhuận, giá trị nhận được của khởi nghiệp không chỉ là con số tài chính, mà còn là sự trải nghiệm, rèn luyện kỹ năng của nhận thức giá trị bản thân.

Vì vậy, nếu giả sử khởi sự kinh doanh nào đó của các bạn không thành công thì cũng không nên coi đó là thất bại hoàn toàn của bản thân.

Bước đi trên con đường sự nghiệp có thể có người thành công, có người kém may mắn, nhưng điều quan trọng là dám sống với ước mơ của mình, có nhiều cơ hội để trải nghiệm và rèn luyện.

Điều quan trọng nhất của hạnh phúc không phải là kiếm được nhiều tiền, mà là tầm ảnh hưởng tốt đẹp, có sức lan toả, tạo ra sự tốt đẹp cho toàn xã hội.

Trong khuôn khổ chương trình Ngày hội Thanh niên Khởi nghiệp, TƯ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, T.Ư Hội Sinh viên Việt Nam cũng đã phát động Cuộc thi ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp sinh viên “Start-Up Idea 2016”.

Đồng thời, ra mắt sàn ý tưởng thanh niên nông thôn khởi nghiệp; tổ chức Diễn đàn Thanh niên Khởi nghiệp và tổ chức Hội thảo “Kết nối các nguồn lực hỗ trợ khởi nghiệp”. Đồng thời cũng đã quyết định trao vốn hỗ trợ cho 10 dự án khởi nghiệp của thanh niên, sinh viên, mỗi dự án 50 triệu đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chắp cánh cho thanh niên khởi nghiệp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO