Chấp nhận chi đến 5 triệu đồng/liều vaccine dịch vụ

Ngọc Minh 18/08/2015 09:35

Đứa cháu tôi cho biết như vậy sau khi nghe tôi trả lời không giúp gì được nó trong việc này mặc dù đã chạy đôn chạy đáo để chiều mẹ con nó.

Ảnh minh họa (nguồn: Internet).

Thấy tôi một lần nữa cao giọng nói về cái sự cầu kỳ quá mức cần thiết này vì từ bao giờ rồi Bộ Y tế cũng như các cơ sở y tế tiêm phòng nói chung, tiêm phòng dịch vụ nói riêng khuyến cáo rằng tiêm có thể thay thế 1 mũi tiêm phòng dịch vụ 6 trong 1 bằng tiêm 1 mũi tiêm vaccine Quinvaxem cộng với 1 liều vaccine bại liệt uống nữa là xong, vừa không mất đồng nào lại vẫn bảo đảm an toàn và hiệu quả tương tự. Nó bảo: “5 triệu đồng chứ 10 triệu đồng cháu cũng tiêm”. Tôi chỉ biết lắc đầu.

Sáng qua (17/8), đảo một vòng qua các điểm tiêm phòng vaccine dịch vụ như Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội, Phòng Tiêm chủng của Viện Vaccine và sinh phẩm y tế... lần cuối cùng trước khi viết bài này, tôi tiếp tục nhận được thông báo: Chưa có vaccine dịch vụ 6 trong 1. Hỏi “Bao giờ thì có?”, nhân viên ở đây trả lời “Chịu! Anh ạ”. Tất nhiên việc này ngoài sự định đoạt của họ, bởi họ không được quyền nhập loại vaccine này mà hoàn toàn phụ thuộc vào đơn vị khác.

Việc thiếu vaccine dịch vụ nói trên xảy ra từ trước Tết Nguyên đán vừa rồi, tính đến nay đã gần 10 tháng qua nguồn vaccine này vẫn bặt hơi im tiếng, là nghe các vị cầm cân nảy mực về loại hình dịch vụ này bảo thế. Vậy nhưng, đứa cháu tôi nó vừa thông báo đã “hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chồng giao” với cái giá... trên trời kia. Thật khó có thể bình luận gì về chuyện này.

Chỉ thấy, ở một trong những nơi mà tôi có dịp ghé qua, chỉ thấy trưng lên dòng thông báo: “Trung tâm có vaccine Quinvaxem (5 trong 1) trong chương trinh tiêm chủng mở rộng quốc gia phòng các bệnh: Bạch hầu, uấn ván, ho gà, viêm gan B, viêm màng não do vi khuẩn HIB” mà tuyệt nhiên không thấy có dán khuyến cáo nào có nội dung cụ thể đại loại như: Khách hàng có thể dùng vắc xin của chương trình tiêm chủng mở rộng thay thế vắc xin dịch vụ...

Ngay cả khi người viết bài này viện đến nhân viên trung tâm tư vấn, cũng chỉ nhận được lời khuyên rằng bác nên đưa cháu về các điểm tiêm chủng xã phường vì ở đây chúng cháu chỉ có vaccine Quinvaxem thôi chứ không có vaccine bại liệt uống. Như thế, huống chi bảo sao không ít người còn “mê tín” vaccine dịch vụ, như cô cháu gái tôi, đến thế?

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chấp nhận chi đến 5 triệu đồng/liều vaccine dịch vụ