Chất lượng không khí Hà Nội vẫn ở ngưỡng xấu

K.V. 22/02/2020 06:50

Ngày 21/2, sương mù giăng kín gây nên tình trạng ô nhiễm không khí Hà Nội. Hầu hết các điểm quan trắc ở Hà Nội đo được mức chỉ số chất lượng không khí AQI ở ngưỡng tím (ngưỡng rất có hại cho sức khỏe mọi người), nhiều điểm đo cá biệt lên ngưỡng nguy hại-ngưỡng nguy hiểm nhất do ô nhiễm không khí gây ra.

Chất lượng không khí Hà Nội vẫn ở ngưỡng xấu

Ô nhiễm môi trường theo đánh giá của trang Pamair cho thấy chất lượng không khí ở mức tệ.

Ô nhiễm không khí trong suốt gần một tuần qua và ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn. Trong ngày 21/2, các điểm đo của Sở TNMT Hà Nội đều có ngưỡng rất xấu (chỉ số chất lượng không khí AQI trên 200) hoặc xấp xỉ ngưỡng rất xấu. Hệ thống quan trắc của Tổng cục Môi trường, của Đại sứ quán Mỹ ghi nhận kết quả tương tự.

Theo ứng dụng thời tiết Air Visual, Hà Nội còn được xếp là thành phố ô nhiễm không khí thứ 2 trên thế giới chỉ sau thành phố Dhaka, Bangladesh. Trang Pamair ngày 21/2 cho thấy chất lượng không khí ở Hà Nội tệ khi điểm đo ở Cầu Diễn, Nam Từ Liêm - Hà Nội lên ngưỡng nâu với chỉ số AQI lên đến 342 - mức tác động cảnh báo khẩn cấp về sức khỏe, toàn bộ dân số bị ảnh hưởng tới sức khỏe tới mức nghiêm trọng.

Theo Cổng thông tin quan trắc môi trường của UBND TP Hà Nội, 5 điểm quan trắc chất lượng không khí AQI cao nhất trên trong tổng số 10 điểm cập nhật sáng 21/2 gồm Phường Minh Khai (quận Bắc Từ Liêm) 272; Chi cục bảo vệ môi trường, 17 Trung Yên 3, Trung Hoà, quận Cầu Giấy, Hà Nội: 264; Phố Hàng Đậu (quận Ba Đình); Điểm đo Công an phường Hàng Mã: 262; Đường Phạm Văn Đồng (quận Bắc Từ Liêm) 258; Công viên hồ Thành Công 231. Trong khi đó, ứng dụng thời tiết Air Visual, 5 điểm quan trắc chất lượng không khí AQI cao nhất gồm Phố Tây Hồ: 300; Phường Minh Khai (quận Bắc Từ Liêm): 281; Đường Tô Ngọc Vân: 278; Đường Phạm Văn Đồng: 270; Chi cục bảo vệ môi trường: 262.

Nhận định của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, hình thái sương mù kết hợp mưa phùn sẽ còn tiếp diễn trong những ngày tới ở miền Bắc. Những mốc chỉ số những ngày tiếp theo vẫn sẽ có nhiểu điểm màu tím - ở mức cảnh báo sức khoẻ con người. Để giảm thiểu tác động từ hiện tượng chất lượng không khí xấu ở những khu vực này, người dân nên nắm bắt chỉ số và chủ động bảo vệ sức khoẻ. Bộ Y tế khuyến cáo, những ngày có chất lượng không khí từ ngưỡng xấu trở lên, người dân nên hạn chế ra khỏi nhà, tập thể dục, làm việc ngoài trời. Vệ sinh mũi, họng bằng nước muối sinh lý, nhất là sau khi ra đường. Tra, rửa mắt bằng nước muối sinh lý trước khi đi ngủ. Người hút thuốc nên hạn chế hút thuốc lá, người không hút thuốc nên tránh xa khỏi thuốc lá…

Người dân cũng nên hạn chế sử dụng và thay thế bếp than tổ ong bằng bếp điện, bếp từ. Nhóm nhạy cảm gồm người mắc bệnh hô hấp, bệnh tâm phế mãn tính, người già, người suy dinh dưỡng, người bệnh tim mạch cần thực hiện các biện pháp dự phòng kể trên nghiêm ngặt hơn. Nhiều chuyên gia cũng cảnh báo, trong điều kiện thời tiết nghịch nhiệt như hiện nay khiến chất ô nhiễm không phát tán được mà đọng lại sát mặt đất gây ô nhiễm nghiêm trọng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chất lượng không khí Hà Nội vẫn ở ngưỡng xấu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO