Quốc tế

Châu Âu với cuộc chiến chống khí làm ấm

Mai Phương 10/04/2024 09:08

Một báo cáo của Cơ quan Điều tra Môi trường (EIA) có trụ sở tại London cho biết, một lượng lớn khí có khả năng làm ấm khí hậu đang được buôn lậu bất hợp pháp vào châu Âu, phá hoại một hiệp ước toàn cầu nhằm loại bỏ chúng.

anhbaiduoi(1).jpg
Những chiếc tủ lạnh cũ bị vứt đi và gây ra mối nguy hại đối với môi trường vì chứa HFC. Nguồn: Reuters.

Khí này là hydrofluorocarbons, hay còn gọi là khí nhà kính (HFC) - một loại hóa chất được sử dụng chủ yếu để làm mát trong ngành công nghiệp và bán lẻ, nó không làm hỏng tầng ozone như các chất làm lạnh bị cấm khác, nhưng khí nhà kính có thể mạnh hơn carbon dioxide vài nghìn lần.

EIA cho biết, bất chấp cam kết giảm sử dụng HFC, các cơ quan thực thi pháp luật trên khắp Liên minh châu Âu đang phải vật lộn để theo dõi các chuyến hàng bất hợp pháp đi qua Thổ Nhĩ Kỳ, Nga hoặc Ukraine, trong khi những kẻ buôn lậu sử dụng các chiến thuật ngày càng tinh vi để trốn tránh bị phát hiện.

Ông Fin Walravens - một nhà vận động cấp cao của EIA cho biết: “Khá dễ dàng để tìm thấy HFC bất hợp pháp ở thị trường châu Âu. Có những dấu hiệu cho thấy, các đối tượng giao dịch loại khí này liên tục điều chỉnh phương thức và ngày càng khôn ngoan hơn khi cố gắng trốn tránh chính quyền”.

Theo Nghị định thư Montreal, châu Âu và các nước công nghiệp khác cam kết cắt giảm 85% việc sử dụng HFC từ năm 2012 đến năm 2036. Để thực hiện việc giảm dần, các nhà sản xuất và người tiêu dùng HFC được ủy quyền sẽ được giao hạn ngạch cắt giảm dần dần.

Nhưng báo cáo của EIA cho thấy, với nhu cầu vẫn còn mạnh, việc giảm dần đã đẩy giá lên cao, tạo động lực cho những kẻ buôn lậu cố gắng lấp đầy nguồn cung. “Việc giảm dần nhằm làm cho HFC trở nên đắt đỏ và khiến mọi người nghĩ rằng các chất thay thế khác tốt hơn và tiết kiệm chi phí hơn, nhưng nếu hoạt động buôn bán bất hợp pháp xuất hiện và được bán với giá chỉ bằng một nửa, toàn bộ hệ thống sẽ sụp đổ" - ông Walravens nói.

Ông Ian Rae thuộc Đại học Melbourne - cố vấn kỹ thuật của Nghị định thư Montreal cho biết, ngay cả khi các sản phẩm thay thế có sẵn, việc loại bỏ dần hóa chất độc hại này vẫn là một thách thức lớn, khi một số chính phủ “không thể hoặc không sẵn sàng ngăn chặn”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Châu Âu với cuộc chiến chống khí làm ấm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO