Xã hội

Cháy nhiều, gây thiệt hại lớn: Bắt buộc gắn trách nhiệm chủ đầu tư công trình

TRUNG HẬU 10/01/2024 14:16

Trước tình trạng xảy ra nhiều các vụ cháy gây thiệt hại lớn về người và tài sản, các Bộ: Công an, Xây dựng, Công thương, Khoa học và Công nghệ thời gian qua đã phối hợp xây dựng các tiêu chuẩn, quy chuẩn đảm bảo an toàn cháy cho nhà và công trình.

Ngày 10/1, tại TP HCM, Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường (Bộ Xây dựng) phối hợp với Hội ngành cửa TP HCM, Báo Xây dựng và Trường Đại học Kiến trúc TP HCM tổ chức Hội thảo "Phổ biến Quy chuẩn sửa đổi 1:2023; QCVN 06:2022/BXD về an toàn cháy cho nhà và công trình".

W_image0-7-.jpeg
TS Lê Minh Long - Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường (Bộ Xây dựng) phát biểu tham luận tại Hội thảo.

Tại Hội thảo, TS Lê Minh Long - Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường (Bộ Xây dựng) cho biết, vào tháng 10/2023 Bộ Xây dựng ban hành Thông tư 09/2023/TT-BXD sửa đổi 1:2023; QCVN 06:2022/BXD về quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn cháy cho nhà và công trình.

Như vậy, kể từ 1/12/2023 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn cháy cho nhà và công trình sẽ thực hiện theo các nội dung được quy định tại QCVN 06:2022/BXD và sửa đổi 1:2023 QCVN 06:2022/BXD.

Theo TS Lê Minh Long, điểm mới của nội dung sửa đổi lần này có phần bắt buộc liên quan đến trách nhiệm của chủ đầu tư công trình đối với đảm bảo an toàn cháy cho nhà và công trình. Lý do, thời gian gần đây đã nổi lên thực trạng cháy tại các loại hình nhà cao tầng, chung cư mini, nhà trọ,...gây lo ngại trong dư luận, nhân dân. Do đó, trách nhiệm của chủ đầu tư, chủ sở hữu công trình phải được quy định hết sức cụ thể, bắt buộc cam kết trách nhiệm cũng như chế tài để xử lý.

Cũng theo TS Lê Minh Long, hiện nay ở nhiều nước trên thế giới, nhất là ở các quốc gia đang phát triển rất quan tâm đến an toàn công trình, nhất là công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) và cứu nạn cứu hộ.

"Tuy nhiên, ở Việt Nam các vấn đề này chưa được phổ biến, tuyên truyền một cách rộng rãi và có chiều sâu. Ngay cả ở các trường ĐH, CĐ và cơ sở giáo dục có liên quan cũng chưa quan tâm đưa vào nội dung rất quan trọng này", Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường (Bộ Xây dựng) nhấn mạnh.

Do đó, theo đại diện Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường, các quy chuẩn, tiêu chuẩn cần thiết nhất, cơ bản nhất đối với một số lĩnh vực được điều chỉnh, bổ sung sát hơn với thực tiễn là rất cần thiết. Hơn nữa, các tiêu chuẩn, quy chuẩn còn phải đảm bảo tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động đầu tư xây dựng, sản xuất, kinh doanh.

Tại Hội thảo, PGS.TS.KTS Nguyễn Văn Thương, Hiệu trưởng Trường ĐH Kiến trúc TP HCM nhìn nhận, vụ cháy chung cư mini tại quận Thanh Xuân (Hà Nội) gần đây đã gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, số người tử vong lên đến hàng chục người. Tại TP HCM, nhiều công trình nhà trọ, chung cư mini qua kiểm tra cũng thiếu nhiều các điều kiện về an toàn PCCC. Do đó, vấn đề phổ biến, tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân, doanh nghiệp, toàn xã hội về an toàn PCCC là đặc biệt quan trọng.

chay-chung-cu-mini.jpg
Hiện trường tầng 1 trong vụ cháy chung cư mini ở phố Khương Hạ, phường Khương Đình (quận Thanh Xuân, Hà Nội) vào tháng 9/2023 (Ảnh: Đại Đoàn Kết).

Cũng theo Hiệu trưởng Trường ĐH Kiến trúc TP HCM, việc thông suốt các tiêu chuẩn, quy chuẩn sửa đổi Q1:2023; QCVN 06:2022/BXD về an toàn cháy cho nhà và công trình sẽ góp phần vào việc giảm thiểu nguy cơ xảy ra cháy nổ ở các đô thị lớn trong tương lai.

Chia sẻ tại Hội thảo, Đại tá Huỳnh Quang Tâm, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC & CNCH TP HCM cho biết, Quy chuẩn 06 về an toàn PCCC cho nhà và công trình có từ năm 2020, đã qua 3 lần sửa đổi, thay thế, đồng thời dự kiến còn tiếp tục bổ sung.

Về phía Cảnh sát PCCC&CNCH TP cũng đang tham mưu Công an TP để tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn liên quan đến PCCC, trong đó ưu tiên hướng tạo điều kiện cho doanh nghiệp áp dụng được các tiêu chuẩn, quy chuẩn về PCCC.

"Chẳng hạn, thời gian qua nhiều công trình vướng về sơn chống cháy. Tuy nhiên, Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH TP HCM cũng hướng dẫn cách tháo gỡ, trong đó có thể thay thế bằng lớp sơn chống cháy đảm bảo an toàn cháy đối với nhà và công trình. Đây là hướng mở, có lợi cho người dân và doanh nghiệp", Đại tá Huỳnh Quang Tâm" dẫn chứng một trường hợp cụ thể.

Tại Hội thảo, nhiều ý kiến của đại diện nhà quản lý, các chuyên gia, các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực tư vấn thiết kế, thi công công trình xây dựng, các giảng viên ĐH, CĐ, các tổ chức hội, nghề nghiệp,...cũng đã trao đổi, góp ý thẳng thắn đối với nhiều nội dung liên quan đến các tiêu chuẩn, quy chuẩn gặp vướng mắc khi áp dụng thực tiễn.

Qua hội thảo, các tổ chức, đơn vị có được lượng kiến thức, thông tin để phổ biến sâu rộng đến đơn vị mình để áp dụng đúng theo Quy chuẩn sửa đổi Q1:2023; QCVN 06:2022/BXD về an toàn cháy cho nhà và công trình.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cháy nhiều, gây thiệt hại lớn: Bắt buộc gắn trách nhiệm chủ đầu tư công trình

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO