Chỉ có 13 dự án FDI nông nghiệp của Hoa Kỳ đầu tư tại Việt Nam

M.Phương 09/11/2023 08:40

Tính đến hết tháng 12/2022, chỉ có 13 dự án FDI trong lĩnh vực nông nghiệp còn hiệu lực, chiếm chưa tới 1,3% tổng vốn FDI của Hoa Kỳ vào Việt Nam.

Còn nhiều tiềm năng thu hút đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp.

Tại Diễn đàn Doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam - Hoa Kỳ do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức ngày 8/11, ông Nguyễn Đỗ Anh Tuấn - Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) – cho biết, Hoa Kỳ hiện là đối tác thương mại và đầu tư quan trọng hàng đầu của Việt Nam. Thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Hoa Kỳ liên tục tăng trưởng trong những năm gần đây và đã hai năm liên tiếp đạt mốc trên 100 tỷ USD.

Xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ chiếm tới 30% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đi thế giới và Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 8 của Hoa Kỳ.

Về đầu tư, Hoa Kỳ cũng đứng thứ 11 trên tổng số 143 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam với tổng vốn đăng ký FDI còn hiệu lực tính đến tháng 10/2023 là 11,8 tỷ USD và 1.306 dự án.

Dòng vốn đầu tư trực tiếp từ Hoa Kỳ đã đóng góp quan trọng vào sự phát triển của Việt Nam với những dự án quy mô lớn, góp phần tạo dựng cho Việt Nam chỗ đứng ngày càng vững chắc trong chuỗi cung ứng trên toàn cầu.

“Việt Nam và Hoa Kỳ đã xác lập quan hệ đối tác chiến lược toàn diện vào tháng 9 vừa qua nhân chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden. Hy vọng rằng, trong thời gian tới đây, những hợp tác mới mang tính đột phá, sâu sắc và hiệu quả sẽ được triển khai giúp Việt Nam thâm nhập sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu” - ông Tuấn bày tỏ kỳ vọng.

Tuy nhiên, trong lĩnh vực nông nghiệp, ông Tuấn nhận định, đầu tư của doanh nghiệp Hoa Kỳ vẫn còn khá khiêm tốn, chưa tương xứng với tiềm năng của hai nước.

Theo số liệu của Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), tính đến hết tháng 12/2022, tổng các dự án FDI của Hoa Kỳ còn hiệu lực trong lĩnh vực nông nghiệp chỉ là 13 dự án với tổng số vốn đăng ký đạt 149 triệu USD, chiếm chưa tới 1,3% tổng vốn FDI của Hoa Kỳ vào Việt Nam.

Có thể con số này chưa thể hiện tình hình thực sự trong đầu tư của Hoa Kỳ vào nông nghiệp Việt Nam do nhiều doanh nghiệp Hoa kỳ đầu tư vào Việt Nam thông qua các công ty con ở các thị trường khác như Singapore, Hồng Kông… Nhưng số liệu này cũng cho thấy khoảng trống lớn trong hợp tác đầu tư có thể lấp đầy qua khai thác tốt hơn nữa tiềm năng và thế mạnh của hai bên.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chỉ có 13 dự án FDI nông nghiệp của Hoa Kỳ đầu tư tại Việt Nam

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO