Chính trị

Chỉ đạo xử lý nghiêm các vụ bạo lực học đường, xúc phạm giáo viên

H.Vũ 15/12/2023 06:49

Chiều 14/12, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội tháng 10 và tháng 11/2023.

anh-bai-tren.png
Quang cảnh phiên họp. Nguồn: quochoi.vn

Tại phiên họp, trình bày báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội tháng 10 và tháng 11/2023, ông Dương Thanh Bình - Trưởng Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết: Cử tri và nhân dân tin tưởng vào chủ trương, đường lối lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước; hoạt động hiệu lực, hiệu quả của Quốc hội và điều hành quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Nhiều giải pháp nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, ổn định, nâng cao đời sống của nhân dân đã được tích cực triển khai thực hiện như: giảm mặt bằng lãi suất cho vay, ổn định thị trường ngoại hối; thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công; triển khai các gói tín dụng hỗ trợ các ngành, lĩnh vực; miễn, giảm, gia hạn thuế, phí, tiền sử dụng đất, hỗ trợ doanh nghiệp; gia hạn visa cho khách du lịch; công tác an sinh xã hội được quan tâm thực hiện...

Bên cạnh những kết quả đạt được, cử tri và nhân dân tiếp tục bày tỏ sự lo lắng về tình hình mưa lũ tại các tỉnh miền Trung; tình hình biến đổi khí hậu đã gây sạt lở núi, bờ biển, xâm thực ảnh hưởng đến đời sống và tính mạng của người dân; thị trường vàng biến động bất thường ảnh hưởng đến tâm lý người dân; tình hình kinh tế thế giới có nhiều biến động dẫn đến sản xuất nông nghiệp gặp nhiều khó khăn, chi phí đầu vào phục vụ cho sản xuất tăng cao, trong khi đầu ra giá thành thấp, cộng với những tác động bất lợi của thời tiết ảnh hưởng đến đời sống nông dân; việc tăng giá xăng, giá điện kéo theo giá cả nhiều mặt hàng thiết yếu tăng, đây là vấn đề lo lắng trong nhân dân, đặc biệt các hộ nghèo, hộ thu nhập thấp.

Cử tri đặc biệt lo lắng về việc thời gian gần đây xảy ra các vụ cướp tiệm vàng, cướp ngân hàng, các đối tượng rất manh động, đã dùng hung khí nguy hiểm gây tâm lý hoang mang, lo sợ cho người dân; tình hình chất lượng không khí nguy hại cho sức khỏe, nhất là ở các thành phố lớn; việc nhiều công nhân tại Nghệ An bị bệnh nghề nghiệp gây ảnh hưởng lớn tới sức khỏe, thậm chí tính mạng do mắc bệnh bụi phổi silic; việc bán hàng trực tuyến đang là hình thức phổ biến, việc kinh doanh này giúp cho cả người bán và người mua tiết kiệm được thời gian, chi phí thanh toán, tuy nhiên, trong kinh doanh online xảy ra tình trạng người dân đặt mua hàng khi nhận về nhiều sản phẩm chất lượng kém, có dấu hiệu lừa đảo.

Cử tri và nhân dân bày tỏ sự bức xúc về tình trạng xuống cấp về đạo đức trong trường học; việc trong chương trình học của học sinh tiểu học, có tình trạng nhà trường đưa các môn học tự nguyện đăng ký của chương trình dạy liên kết vào giảng dạy chính khóa và thu tiền. Cử tri cho rằng đây như là một trong các hình thức “dạy thêm - học thêm” cần có giải pháp quyết liệt, cụ thể hơn trong thời gian tới.

Ban Dân nguyện kiến nghị, Bộ Giáo dục và Đào tạo xem xét, rà soát tình trạng nhà trường đưa các môn học tự nguyện đăng ký của chương trình dạy liên kết vào giảng dạy chính khóa và thu tiền và có biện pháp điều chỉnh phù hợp; chỉ đạo kiểm tra, xử lý nghiêm các vụ việc bạo lực học đường, xúc phạm giáo viên, có giải pháp hữu hiệu để khắc phục tình trạng xuống cấp về đạo đức

Liên quan đến các vụ cướp xảy ra trong thời gian qua, ông Trần Quốc Tỏ - Thứ trưởng Bộ Công an cho rằng, khi xảy ra những vụ việc trên, lực lượng công an đã nhanh chóng kịp thời điều tra, xác minh xử lý đối tượng. Qua điều tra thấy rằng, vào cuối năm hoạt động tội phạm diễn biến phức tạp, tập trung vào các đối tượng nghiện ma tuý, có biểu hiện “ngáo đá”. Lực lượng công an đã cùng với địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, phòng ngừa trong thời gian tới.

Cùng ngày, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, cho ý kiến về Chương trình công tác năm 2024 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Tại phiên họp, trình bày tờ trình, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, theo dự thảo Nghị quyết, trong năm 2024, Ủy ban Thường vụ Quốc hội dự kiến tổ chức 12 phiên họp thường kỳ (từ phiên họp thứ 29 đến phiên họp thứ 40) và 2 phiên họp chuyên đề pháp luật (tháng 4 và tháng 8), xem xét, cho ý kiến, quyết định 115 nội dung tại phiên họp và cho ý kiến bằng văn bản đối với một số nội dung khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chỉ đạo xử lý nghiêm các vụ bạo lực học đường, xúc phạm giáo viên

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO