Chỉ đưa vào luật những nội dung đã được chuẩn bị kỹ lưỡng

V.Thắng 13/06/2023 06:13

Ngày 12/6, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khai mạc phiên họp giữa 2 đợt họp Quốc hội. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, Quốc hội khóa XV đã hoàn thành đợt 1 của kỳ họp thứ 5 với 17 ngày làm việc, cơ bản hoàn thành các nội dung đã đề ra. Tại đợt 2 của kỳ họp sắp tới, Quốc hội sẽ chủ yếu tiến hành biểu quyết thông qua các dự án luật, nghị quyết.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, tại phiên họp này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) sẽ cho ý kiến về 8 dự án luật, trong đó có 6 dự án luật đã được Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 4; 2 dự án luật đã được bổ sung để thông qua theo quy trình 1 kỳ họp. Ngoài ra, UBTVQH cũng cho ý kiến về 9 dự thảo nghị quyết.

Nhấn mạnh đến việc nâng cao chất lượng của hệ thống thể chế pháp luật lên mức cao nhất, Chủ tịch Quốc hội đề nghị cơ quan thẩm tra, cơ quan chủ trì cần đảm bảo không có bất kỳ ý kiến nào của đại biểu Quốc hội mà không được tiếp thu, giải trình một cách thỏa đáng. Chủ tịch Quốc hội lưu ý, việc thực hiện tiếp thu, giải trình, chỉnh lý cần đảm bảo đúng theo quy trình, nguyên tắc quy định trong Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, chỉ đưa vào luật những nội dung đã được chuẩn bị kỹ lưỡng, đúng quy trình, đủ “chín”, đủ rõ, cấp bách, có sự đồng thuận thống nhất cao. Những nội dung chưa “chín”, chưa đủ rõ, chưa chuẩn bị kỹ lưỡng, chưa đánh giá tác động đầy đủ, còn nhiều ý kiến khác nhau thì cần tiếp tục nghiên cứu kỹ lưỡng. Cần đảm bảo tinh thần công khai, minh bạch, quyết liệt phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, tuyệt đối tránh cài cắm lợi ích nhóm, trục lợi chính sách trong công tác hoàn thiện thể chế, xây dựng hệ thống pháp luật.

Đánh giá sáng kiến chia kỳ họp làm 2 đợt để có thời gian tiếp thu, giải trình, chỉnh lý là hợp lý, Chủ tịch Quốc hội cho rằng cần tiến hành công việc càng sớm càng tốt, tận dụng thời gian nghỉ giữa hai đợt để triển khai khẩn trương, kịp thời công việc.

Ngay sau đó, UBTVQH cho ý kiến về một số vấn đề lớn giải trình, tiếp thu, chỉnh lý, hoàn thiện dự án Luật Đấu thầu (sửa đổi). Đây là nội dung đã được các đại biểu Quốc hội thảo luận lần hai trong đợt 1 của kỳ họp thứ 5 và sẽ xem xét biểu quyết thông qua trong đợt 2 của kỳ họp.

Vừa qua trong đợt 1 của kỳ họp, khi thảo luận tại hội trường về dự án Luật Đấu thầu (sửa đổi), đa số ý kiến đại biểu Quốc hội thống nhất cao về việc UBTVQH đã tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Đấu thầu. Dự thảo luật quy định rõ ràng, chặt chẽ hơn, nhất là các nội dung về thẩm quyền, trách nhiệm của các bên trong công tác đấu thầu, đảm bảo yêu cầu công khai, minh bạch, cạnh tranh và hiệu quả kinh tế trong hoạt động đấu thầu, tạo niềm tin cho các cơ quan, đơn vị trong quá trình triển khai hoạt động đấu thầu. Vấn đề được nhiều đại biểu Quốc hội góp ý xoay quanh các điều, khoản quy định về đấu thầu trong lĩnh vực y tế như quy định mua sắm tập trung đối với mua thuốc hiếm, thuốc cần mua với số lượng ít, quy định cụ thể trường hợp Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành danh mục mua sắm tập trung cấp quốc gia, quy định về lựa chọn nhà thầu cung cấp hóa chất, thiết bị y tế.

Tại phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính ngân sách của Quốc hội Lê Quang Mạnh đã báo cáo một số vấn đề lớn tiếp thu, chỉnh lý và giải trình về dự thảo Luật Đấu thầu (sửa đổi). Cho ý kiến về nội dung này, UBTVQH đề nghị cần tổng rà soát lại các điều khoản, đảm bảo tính kế thừa. Đề nghị ngoài trách nhiệm của cơ quan chủ trì soạn thảo, cơ quan thẩm tra, Ủy ban Pháp luật thì tất cả các ủy ban của Quốc hội, Hội đồng dân tộc, Viện Nghiên cứu lập pháp phải có trách nhiệm rà soát các điều, khoản.

UBTVQH đề nghị, cần làm rõ 2 nội dung của dự án Luật Đầu thầu là đấu thầu phải đảm bảo lợi ích tối đa của người được mời thầu, và đảm bảo môi trường kinh doanh lành mạnh, cạnh tranh bình đẳng, công khai minh bạch.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chỉ đưa vào luật những nội dung đã được chuẩn bị kỹ lưỡng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO