Chỉ trình Quốc hội thông qua khi Luật Đất đai đảm bảo chất lượng

Việt Thắng 03/11/2023 18:26

Uỷ ban Thường vụ Quốc hội sẽ tổ chức phiên họp giữa hai đợt họp để cân nhắc kỹ lưỡng, đánh giá nhiều mặt để báo cáo Quốc hội. Chỉ trình Quốc hội thông qua khi dự án Luật Đất đai sửa đổi đảm bảo chất lượng, đáp ứng được yêu cầu thực tiễn và khả thi.

Ngày 3/11, Quốc hội thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi). Cuối giờ chiều, phát biểu kết luận phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cho biết, đã có 49 đại biểu phát biểu, 16 đại biểu tranh luận, 72 đại biểu đã đăng ký nhưng chưa phát biểu do hết thời gian. Do đó đề nghị các đại biểu gửi ý kiến bằng văn bản đến Ban Thư ký để tổng hợp.

Ông Hải khẳng định, ý kiến của các Đại biểu Quốc hội là cơ sở để Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chủ trì thẩm tra, cơ quan chủ trì soạn thảo hoàn thiện, trình Quốc hội lựa chọn xem xét phương án khả thi nhất.

“Dự án luật còn nhiều vấn đề phức tạp, tác động, ảnh hưởng lớn, liên quan đến nội dung một số dự án luật khác cũng đang được Quốc hội trình trong kỳ họp này. Vì vậy đề nghị các đại biểu Quốc hội tiếp tục tham gia góp ý bằng văn bản để cơ quan có thẩm quyền tiếp thu, hoàn chỉnh một cách thận trọng, kỹ lưỡng và toàn diện”-ông Hải nói.

Ông Hải cũng cho biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ chỉ đạo các cơ quan soạn thảo, cơ quan thẩm tra, cơ quan hữu quan nghiên cứu tiếp thu đầy đủ các ý kiến tham gia để chỉnh lý, hoàn thiện báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án luật, hoàn thiện dự án luật. Đồng thời, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ tổ chức phiên họp giữa hai đợt họp để cân nhắc kỹ lưỡng, đánh giá nhiều mặt để báo cáo Quốc hội, chỉ trình Quốc hội thông qua khi dự án Luật đảm bảo chất lượng, đáp ứng được yêu cầu thực tiễn và khả thi.

Trước đó, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh đã giải trình, làm rõ một số vấn đề mà các Đại biểu Quốc hội nêu. Thay mặt cơ quan thẩm tra và cơ quan soạn thảo ông Thanh cho biết, sẽ tiếp tục phối hợp rà soát tổng hợp đầy đủ ý kiến Đại biểu Quốc hội thảo luận để hoàn thiện dự thảo Luật. Đây là dự án luật khó phức tạp, đã tiếp thu nhiều ý kiến nhưng đến nay còn nhiều ý kiến khác nhau.

Về các điều kiện để mà nhà đất thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh, phát triển kinh tế xã hội, vì lợi ích quốc gia công cộng, theo ông Thanh, một trong những yêu cầu của Nghị quyết 18-NQ/TW là có thể thu hồi đất nhưng phải có phương án cho người dân để bảo đảm ổn định cuộc sống cho người dân. Do đó, dự thảo Luật quy định về 7 trường hợp, phương án bắt buộc phải có. Theo đó, chỉ có trong trường hợp bắt buộc phải có tái định cư thì phải hoàn thành các khu tái định cư.

Liên quan đến các chính sách bảo đảm đất ở, đất sản xuất cho đồng bào dân tộc thiểu số, ông Thanh thông tin rằng, dự thảo Luật đã có Điều 16 và một số các điều khoản khác liên quan để mà thực hiện chính sách này, trong đó xử lý đất ở, đất sản xuất lần đầu, có cơ chế để xử lý trong trường hợp chuyển nhượng hay thừa kế để bảo đảm quỹ đất để cho bố trí cho đồng bào dân tộc thiểu số từ đất đai của sắp xếp lại các nông lâm trường, các dự án phát triển quỹ đất.

“Tuy nhiên các ý kiến vẫn cho rằng phạm vi còn hẹp so với Nghị quyết 18-NQ/TW bởi không phải chỉ có vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi mà ở các vùng khác nên vấn đề này sẽ được tiếp tục nghiên cứu vấn đề này để đưa vào luật bảo đảm tính khả thi”-ông Thanh giải trình.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chỉ trình Quốc hội thông qua khi Luật Đất đai đảm bảo chất lượng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO