Chia sẻ kỹ năng làm cha mẹ cho đoàn viên Công đoàn

Đoàn Lâm 28/09/2023 16:13

Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam phối hợp với Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) tổ chức tập huấn cán bộ công đoàn về kỹ năng làm cha mẹ cho sự phát triển toàn diện trẻ thơ, mang lại ý nghĩa sâu sắc và hiệu quả thiết thực.

Cán bộ công đoàn tham gia lớp tập huấn giảng viên kiêm chức về kỹ năng làm cha mẹ cho phát triển toàn diện trẻ thơ.
Cán bộ công đoàn tham gia lớp tập huấn giảng viên kiêm chức về kỹ năng làm cha mẹ cho sự phát triển toàn diện trẻ thơ.

Từ ngày 26/9 đến 30/9, tại thành phố Đà Lạt, Tổng LĐLĐ Việt Nam phối hợp với UNICEF tổ chức khai mạc lớp tập huấn giảng viên kiêm chức cho cán bộ công đoàn về kỹ năng làm cha mẹ cho phát triển toàn diện trẻ thơ với 20 học viên là cán bộ công đoàn cấp tỉnh, cấp trên trực tiếp cơ sở thuộc 8 LĐLĐ tỉnh tham gia. Đây là lớp đầu tiên trong Chương trình tập huấn giảng viên kiêm chức về kỹ năng làm cha mẹ cho phát triển toàn diện trẻ thơ trong năm 2023 của Tổng LĐLĐ Việt Nam.

Bà Trần Thu Phương, Phó Trưởng ban Nữ công Tổng LĐLĐ Việt Nam cho biết, để trẻ em tồn tại, trưởng thành và phát triển tối đa tiềm năng của mình, cha mẹ và người chăm sóc chính cần được trang bị đầy đủ kiến thức và kỹ năng làm cha mẹ phù hợp trong chăm sóc, giáo dục và giữ gìn sức khỏe, an toàn cho trẻ. Tuy nhiên, theo số liệu của Tổng cục Thống kê Việt Nam và Văn phòng UNICEF Việt Nam công bố kết quả điều tra đo lường các chỉ số mục tiêu phát triển bền vững của Việt Nam về trẻ em và phụ nữ trong giai đoạn 2020-2021 thì tình hình trẻ em ở Việt Nam lại cho thấy một số vấn đề tồn tại cần can thiệp, trước hết là đối với cha mẹ và người chăm sóc chính của trẻ em.

Cụ thể, có 33.000 trẻ em dưới 5 tuổi tử vong do các bệnh có thể phòng ngừa được. Chỉ có 31% trẻ em từ 12-23 tháng tuổi được tiêm phòng đầy đủ các kháng nguyên cơ bản, tỷ lệ này giảm xuống 15% đối với trẻ em từ 24-35 tháng tuổi. Có 38% trẻ em dân tộc thiểu số bị thấp còi; 19% trẻ em và thanh thiếu niên bị thừa cân hoặc béo phì. Ít nhất 30% học sinh bị căng thẳng, lo lắng và trầm cảm do các hạn chế của Covid-19. Cứ 10 trẻ em từ 1-14 tuổi thì có hơn 7 trẻ bị kỷ luật bạo lực…

Theo nghiên cứu của Tổng LĐLĐ Việt Nam tại 10 tỉnh, thành phố nơi tập trung đông công nhân lao động là Hà Nội, Hải Phòng, Hải Dương, Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh, Tiền Giang, Long An, Đồng Nai thì có trên 50% người lao động chưa được đào tạo, hướng dẫn cụ thể về kỹ năng làm cha mẹ để có thể chăm sóc và dạy dỗ trẻ, đảm bảo sự phát triển toàn diện cho trẻ. Vẫn còn gần 50% người lao động có con chưa dành nhiều thời gian cho việc nuôi dạy và chăm sóc con, cá biệt có 5,3% do quá bận nên ít quan tâm đến con và 1,5% không có thời gian hỏi xem con nghĩ gì…

“Chúng tôi phối hợp với UNICEF tổ chức tập huấn giảng viên kiêm chức nhằm xây dựng năng lực cho nhóm hướng dẫn viên nòng cốt, những người này sau đó sẽ trực tiếp triển khai các buổi đào tạo cho người lao động. Với cách làm phù hợp và khả thi này chắc chắn sẽ được nhân rộng ở các công đoàn ngành, địa phương để nhiều người lao động được tham gia đào tạo, trang bị kiến thức, kỹ năng làm cha mẹ. Như vậy tổ chức Công đoàn sẽ đạt được mục tiêu là hỗ trợ các công đoàn viên của mình hoàn thành tốt hơn nghĩa vụ gia đình và làm cha mẹ, đồng thời cải thiện khả năng chăm sóc, giáo dục sớm cho con cái của họ”, bà Trần Thu Phương chia sẻ.

Cán bộ công đoàn tham gia thảo luận sôi nổi và hiệu quả.
Cán bộ công đoàn tham gia thảo luận sôi nổi và hiệu quả.

Chia sẻ nội dung trên, bà Lê Thị Thanh Nhàn, Trưởng ban Nữ công Công đoàn các Khu công nghiệp – Khu kinh tế tỉnh Khánh Hòa cho biết, đây là lần đầu tiên được tham gia học tập về kỹ năng làm cha mẹ. Lớp học này cũng góp phần tăng cường bình đẳng giới thông qua đẩy mạnh chia sẻ trách nhiệm chăm sóc trẻ giữa người lao động nam và nữ; cải thiện tinh thần của người lao động và mối quan hệ công việc giữa người lao động tại nơi làm việc.

“Chúng tôi được tìm hiểu, nâng cao kiến thức và kỹ năng làm cha mẹ, bao gồm chăm sóc sức khỏe, dinh dưỡng, giáo dục mầm non và kỷ luật tích cực. Đây là những kiến thức, kỹ năng rất cần thiết cho người lao động. Khi về địa phương, chúng tôi sẽ chia sẻ, tiếp tục lan tỏa về kỹ năng làm cha mẹ tại nơi làm việc để giúp cho những người lao động là cha mẹ có con từ 0 đến 8 tuổi nuôi dạy con tốt hơn. Mong rằng những hoạt động của tổ chức Công đoàn sẽ giúp tăng cường sức khỏe, giáo dục sớm và phát triển toàn diện cho trẻ em là con công nhân, lao động”, bà Lê Thị Thanh Nhàn bày tỏ.

Còn Trưởng ban Nữ công Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh Bình Phước Trần Lê Thị Ngọc Hạnh thì phấn khởi cho biết, việc tham gia lớp tập huấn lần này đã giúp cho các học viên được tiếp cận với những phương pháp tích cực trong tổ chức lớp học từ báo cáo viên và được chia sẻ, học hỏi nhiều kinh nghiệm từ cán bộ công đoàn ở các đơn vị bạn.

"Đây chính là điều kiện để chúng tôi tổ chức tốt hơn công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, người lao động và chia sẻ kỹ năng làm cha mẹ cho người lao động trong các doanh nghiệp trong thời gian tới”, bà Hạnh khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chia sẻ kỹ năng làm cha mẹ cho đoàn viên Công đoàn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO