Xã hội

Chiếm đoạt gần 6 tỉ đồng, nữ chủ hụi ở Bạc Liêu lãnh án 15 năm tù

Nguyên Du 24/04/2024 17:02

Lừa đảo hụi viên bằng nhiều thủ đoạn để chiếm đoạt gần 6 tỷ đồng, nữ chủ hụi ở Bạc Liêu phải trả giá cho tội lỗi gây ra.

Ngày 24/4, kết thúc phiên tòa xét xử sơ thẩm TAND tỉnh Bạc Liêu đã tuyên phạt bị cáo Ong Thị Kim Lợi (41 tuổi, ngụ xã Long Thạnh, huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu) 15 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

z5378968566854_9be3a484c41cf4cbd26d85259112d2af.jpg
Bị cáo Lợi tại phiên toà.

Theo cáo trạng, năm 2016, Lợi bắt đầu tổ chức làm chủ hụi, mời gọi hàng trăm người dân sinh sống tại địa bàn xã Long Thạnh (huyện Vĩnh Lợi) và TP Bạc Liêu tham gia góp hụi, để được hưởng tiền hoa hồng.

Cách thức chơi của Lợi, tại kỳ khui hụi, hụi viên muốn lĩnh hụi phải đưa ra mức lãi cao nhất, trường hợp nhiều hụi viên đưa ra mức lãi cao bằng nhau, hụi viên đưa ra mức lãi cao nhất đầu tiên sẽ được lĩnh hụi.

Khi đến giờ khui hụi, Lợi sẽ công khai mức lãi hụi cho các hụi viên tham gia khui hụi biết và mỗi kỳ khui hụi chỉ có một phần hụi được lĩnh. Sau kỳ khui hụi khoảng từ 5-10 ngày, Lợi gom tiền góp hụi từ các hụi viên và giao cho hụi viên lĩnh hụi, tiền hoa hồng Lợi nhận bằng ½ giá trị của phần hụi.

Trong quá trình tổ chức hoạt động hụi, do có một số hụi viên đã lĩnh hụi nhưng chậm góp hụi hoặc không góp hụi l nên Lợi đã sử dụng một phần tiền góp hụi của hụi viên ở các dây hụi khác để lấp vào, không nhớ cụ thể từng lần và lấp hụi cho ai.

Ngoài ra, Lợi còn đóng lãi hụi cho các hụi viên mua hụi và chi xài cá nhân. Từ đó, dẫn đến bị thâm hụt tiền hụi và mất cân đối thu, chi khi có hụi viên lĩnh hụi.

Để có tiền lấp các khoản mất cân đối này, Lợi lấy tên giả tham gia và lĩnh hụi, mạo danh hụi viên để lĩnh hụi, bán hụi khống... nhằm chiếm đoạt tiền của người khác. Khi không còn thực hiện hành vi chiếm đoạt được nữa, đến ngày 1/9/2022, Lợi tuyên bố vỡ hụi.

Thông qua hoạt động làm chủ hụi, Lợi đã dùng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tiền góp hụi của hàng trăm hụi viên tham gia trong 34 dây hụi và bán hụi khống, với tổng số tiền chiếm đoạt trên 5,6 tỉ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chiếm đoạt gần 6 tỉ đồng, nữ chủ hụi ở Bạc Liêu lãnh án 15 năm tù

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO